Thứ bảy, 11/05/2024 09:20 (GMT+7)

Những người quanh năm chỉ đón giao thừa ở ngoài đường

Khải Anh -  Thứ hai, 31/01/2022 23:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời khắc chuyển giao của năm cũ sang năm mới, những người công nhân vệ sinh môi trường của Hải Phòng lại tất bật thu gom rác thải...

Trong khi ai ai cũng được vui vẻ cùng gia đình, người thân chờ đón thời khắc chuyển giao của năm cũ sang năm mới thì những người công nhân vệ sinh môi trường của Hải Phòng lại tất bật thu gom rác thải, để mỗi con đường, ngõ xóm, ngôi nhà luôn được sạch đẹp, thơm tho trong những ngày Tết đến xuân về.

Những ngày cuối cùng của năm Tân Sửu, khi mọi gia đình đang tập trung đón Tết thì những công nhân vệ sinh môi trường của Hải Phòng vẫn ngày đêm lặng thầm quét dọn rác thải, làm đẹp phố phường. Ghi nhận của phóng viên ít giờ trước khi bước sang năm mới Nhâm Dần 2022.

tm-img-alt

Quy định một ngày làm việc 8 giờ đồng hồ nhưng trên thực tế, chỉ khi nào thu gom hết rác các chị mới được nghỉ.

Tại một điểm tập kết rác trên phố Chợ Con (phường Hàng Kênh, quận Lê Chân), hàng chục xe chất đầy rác thải đang được những nữ công nhân môi trường chuyển lần lượt lên xe ben để đưa đi xử lý. Chị Phùng Thị Minh Khuê (45 tuổi) nhân viên xí nghiệp Lê Chân 2 cho hay, bắt đầu từ ngày ông Công ông Táo đến hôm nay, 100% công nhân của đơn vị được tăng cường đi làm do khối lượng rác thải sinh hoạt những ngày cận Tết tăng gấp 3, gấp 4 ngày thường. “Giao thừa năm nay ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hải Phòng lại không bắn pháo hoa nên có thể lượng người đổ ra đường ít hơn, lượng rác thải vì thế cũng ít đi chăng. Nhưng đặc thù công việc của chúng tôi là phải túc trực qua giao thừa. Để sau khi người dân xuống đường, nếu có rác thải, chúng tôi phải thu gom hết để sáng mùng 1 Tết, đường phố hoàn toàn sạch đẹp”.

tm-img-alt

Một con ngõ mọi ngày chỉ cần 1 xe đẩy là có thể chở hết nhưng hôm nay, các chị phải chở từ 3-4 xe.

Để từng ngõ phố phong quang, sạch đẹp, những người lao công phải thức xuyên đêm, đón giao thừa bên cây chổi tre, chiếc xe thùng và những người đồng nghiệp của mình. Chị Nguyễn Thị Mai (48 tuổi), nhân viên xí nghiệp Hồng Bàng 1 chia sẻ, tổ Phan Bội Châu của chị có 11 nữ nhân viên, đảm nhiệm thu gom toàn bộ rác thải trên địa bàn phường Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng). Như mọi năm, các chị quy ước, khi chỉ còn 15 phút nữa là đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, các chị sẽ đồng loạt nghỉ tay, di chuyển về một điểm đã hẹn trước để cùng nhau đón giao thừa. “Làm nghề này, chúng tôi xác định không bao giờ được đón giao thừa tại nhà. Chị em nào “may mắn” đang nghỉ chế độ thai sản hoặc phải đau ốm nằm viện đúng dịp Tết mới có cơ hội đón giao thừa bên người thân. Sinh nhật năm nay của tôi rơi vào đúng 30 Tết nên các chị em đặc biệt chuẩn bị cho tôi chiếc bánh Gato, định đến giờ phút giao thừa sẽ cắt bánh liên hoan luôn”, chị Mai vui vẻ “khoe”.

tm-img-alt
Đón giao thừa bên gia đình, người thân là điều hiển nhiên nhất…Nhưng lại là xa xỉ đối với những người công nhân môi trường

Khi được hỏi, các chị có chạnh lòng không khi vào thời khắc thiêng liêng nhất của một năm lại không được ở bên gia đình, người thân, chị Mai bùi ngùi: “Những năm đầu mới vào nghề, chúng tôi tủi thân lắm, chỉ biết ôm nhau động viên, cố gắng làm xong sớm để về ăn Tết với gia đình. Vậy nhưng thời tiết thuận lợi thì cũng phải 3 giờ sáng mới hết việc. Như năm kia, mưa to gió lớn, 6 giờ sáng mùng 1 Tết chúng tôi mới trở về nhà, toàn thân lạnh cóng vì dầm mưa quá lâu”. Thoáng nhớ lại kỷ niệm buồn, nhưng đôi mắt chị Mai lại ánh lên niềm vui. Chị bảo, gắn bó với nghề rồi, các chị lại thêm yêu nghề và hạnh phúc vì mỗi ngày được làm đẹp cho các ngõ xóm, con đường…

tm-img-alt

Niềm vui của chị Mai khi sinh nhật năm nay trùng với ngày 30 Tết

Ngoài rác thải sinh hoạt, do nhu cầu sắm sửa, thay mới nhiều vật dụng trong gia đình những ngày cuối năm, lượng rác cồng kềnh cũng tăng đột biến. Để thu gom, xử lý hết những rác thải trên, công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng cho tiến hành khảo sát tất cả các tuyến phố có rác thải cồng kềnh. Sau đó, bố trí thêm nhân lực và một số xe chuyên dụng như cẩu tự hành, xe ben, xe nâng bàn…hỗ trợ vận chuyển.

Sớm mai, trong ngày đầu xuân mới, khi mỗi người dân bước ra phố, đi trên những con đường phong quang, sạch đẹp, mới cảm thấy thêm trân quý những công việc thầm lặng của những người lao công./.

Bạn đang đọc bài viết Những người quanh năm chỉ đón giao thừa ở ngoài đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới