Thứ bảy, 18/05/2024 22:28 (GMT+7)

Những sân bay triển khai thu phí không dùng tiền mặt

Hoài Thu -  Chủ nhật, 05/05/2024 13:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ACV sẽ triển khai thu phí xe ô tô ra vào không dừng, không dùng tiền mặt tại năm sân bay lớn cả nước gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Bài, Cát Bi và Đà Nẵng.

Sau thời gian thử nghiệm tại hai sân bay lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đồng loạt triển khai thu phí phương tiện ra vào không dừng, không dùng tiền mặt tại năm sân bay lớn cả nước.

Năm sân bay này là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Cát Bi (Hải Phòng) và Đà Nẵng (TP Đà Nẵng)

Đại diện của ACV cho biết thời gian dự kiến áp dụng là cuối tháng 5-2024.

Các công đoạn lắp đặt hệ thiết bị kỹ thuật bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) phục vụ hoạt động thu phí không dùng tiền mặt đã cơ bản hoàn tất.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, đối với phương tiện xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần phát sinh thêm thủ tục do hệ thống tại năm sân bay đã được tích hợp đồng bộ.

Giải pháp này được ACV tính toán và thử nghiệm, kiểm đếm số lượt xe vào ra trạm thu phí hàng ngày nhằm hạn chế sự tiếp xúc giữa nhân viên với tài xế. Đồng thời giảm nhân sự tại trạm, giảm ùn tắc tại các sân bay, rút ngắn thời gian dừng đỗ khu vực công cộng có động phương tiện vào ra.

Trong giai đoạn thử nghiệm tại hai sân bay lớn nhất cả nước đã ghi nhận hàng trăm ngàn lượt xe qua trạm thu phí thuận lợi, rút ngắn thời gian dừng trả phí theo cách truyền thống trả bằng tiền mặt. Tổng số tiền đầu tư cho năm sân bay là hơn 210 tỉ đồng, từ quỹ đầu tư phát triển của ACV.

Theo ghi nhận của ACV, bình quân mỗi ngày tại hai sân bay lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài có khoảng 16.000-20.000 lượt xe qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay trước nay làm thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa. Việc này dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là các dịp cao điểm, lễ tết

Việc thu phí không dừng hiện được sử dụng hầu hết ở các tuyến cao tốc, quốc lộ. Tuy nhiên, việc áp dụng tại trạm thu phí cảng hàng không có ý kiến cho rằng chưa có quy định liên quan nên ACV khá thận trọng khi triển khai.

Do vậy, để có cơ sở triển khai, ACV đã vận dụng theo Nghị định 05/2021, các dịch vụ kinh doanh trên đường giao thông nội cảng sẽ được xem là kinh doanh dịch vụ phi hàng không. Trong đó, việc áp dụng thu phí dưới hình thức điện tử không dừng là cách thức thu phí, không làm thay đổi loại hình dịch vụ cũng như mức giá dịch vụ.

Bạn đang đọc bài viết Những sân bay triển khai thu phí không dùng tiền mặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.