Thứ sáu, 03/05/2024 21:01 (GMT+7)

Những trẻ nào nhiễm virus RSV cần phải nhập viện?

An Na -  Thứ hai, 17/04/2023 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu nặng cần phải nhập viện với trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV).

Trước thông tin virus hợp bào hô hấp (RSV) lây lan nhanh khi thời tiết chuyển mùa. Ở nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân đến khám và chuyển nặng tăng cao, khiến các bậc cha mẹ lo lắng.

Virus RSV hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp, có thể lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Bệnh thường gây ra các biểu hiện nhẹ, giống như cảm lạnh và đa số mọi người sẽ phục hồi trong một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, RSV có thể nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.
Ở Hoa Kỳ các ghi nhận cho thấy RSV là nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi, thường gặp nhất ở trẻ em dưới 1 tuổi. Ở người lớn tuổi RSV cũng là một nguyên nhân gây bệnh hô hấp.
Người ta ghi nhận đối tượng dễ nhiễm RSV thường gặp là trẻ sinh non, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ 6 tháng tuổi trở xuống. Đối với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi bị bệnh phổi và trẻ em dưới 2 tuổi bị bệnh tim mạn tính cũng rất dễ nhiễm RSV.
Riêng đối với trẻ có hệ miễn dịch yếu hay trẻ bị rối loạn thần kinh cơ cũng dễ bị nhiễm RSV.
tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, virus hợp bào hô hấp (RSV) thường gây bệnh đường hô hấp dưới và viêm phổi ở trẻ với khả năng lây lan mạnh, cha mẹ cần chú ý các dấu hiệu nhận biết khi trẻ nhiễm virus RSV; trẻ thường có triệu chứng khởi phát ban đầu như: Ho khan, hắt hơi, sổ mũi và có thể sốt nhẹ tới sốt cao. Các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại virus khác.

Đến giai đoạn toàn phát, trẻ có dấu hiệu khò khè, ho nhiều, thở nhanh. Đối với trẻ sơ sinh có thể có các dấu hiệu nặng như sốt cao khó hạ, tím tái, rút lõm lồng ngực, trẻ kích thích quấy khóc hoặc có cơn ngừng thở. Đối với những trẻ có bệnh lý nền như trẻ bị tim bẩm sinh, trẻ sinh non, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ bị loạn sản phổi… thì bệnh có xu hướng tiến triển nặng hơn.

Bệnh thường kéo dài trong vài ngày, nếu trẻ có nền sức khỏe tốt, và được chăm sóc đúng cách, bệnh sẽ không quá đáng ngại và có thể tự khỏi sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, cha mẹ cần căn cứ theo tình trạng bệnh của từng trẻ để quyết định cho trẻ điều trị ở nhà hay nhập viện.

Cụ thể, bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ mắc bệnh do virus RSV có một trong những biểu hiện sau cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện:

- Sốt cao, co giật.

- Tím tái.

- Bỏ bú, kém ăn.

- Thở nhanh, rút lõm lồng ngực.

Đặc biệt, với bệnh nhi là trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi hoặc trẻ có bệnh lý nền, cha mẹ cũng cần hết sức lưu ý, nên cho trẻ đi khám sớm để kiểm soát và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng kháng sinh chữa bệnh cho con khi chưa xác định được chính xác con mắc vius RSV hay không và mức độ bệnh ra sao; việc dùng kháng sinh không theo chỉ định không những không có tác dụng mà còn làm chậm quá trình điều trị, gây ra nhiều hậu quả sau này cho trẻ./.

Bạn đang đọc bài viết Những trẻ nào nhiễm virus RSV cần phải nhập viện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.