Thứ năm, 02/05/2024 05:50 (GMT+7)

Ninh Thuận: Trồng thành công nấm Quế Linh Chi cực hiếm

Lâm Hà -  Chủ nhật, 30/07/2023 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

VTC News đưa tin, Vườn Quốc gia Phước Bình thuộc huyện Bác Ái (Ninh Thuận) đã thành công bước đầu trong việc thử nghiệm nuôi trồng loài nấm hiếm có tên Quế Linh Chi (tên khoa học là Humphreya Endertii).

Sau khi được phát hiện trong quá trình các nhà khoa học đi khảo sát khu hệ nấm linh chi tại Vườn Quốc gia (VQG) Phước Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Ban quản lý VQG Phước Bình thực hiện mô hình trồng nấm quế linh chi trong nhà với môi trường có độ ẩm cao.

Theo VTC News, các nhà khoa học cho biết: Việc nuôi trồng loại nấm này cũng khá đơn giản, đầu tư thấp, không cần diện tích lớn, ít tốn công chăm sóc phù hợp với trình độ canh tác của bà con nhân dân và có thể nhân rộng tại các vùng đệm của VQG bằng cách nuôi trồng bán tự nhiên vào mùa mưa.

tm-img-alt
Mô hình trồng nấm quế linh chi trong nhà với môi trường có độ ẩm cao. Ảnh: VTC News

Nấm Quế Linh Chi có thời gian sinh trưởng tính từ tơ nấm đầy bịch cấy đến khi nấm phát tán bào tử lứa đầu tiên là 40 - 45 ngày. Năng suất nấm trung bình 16kg khô/1000 bịch phôi. Khoảng cách giữa lứa thứ nhất và lứa thứ hai từ 20 - 25 ngày.

Cũng theo VTC News, nấm quế linh chi là loài nấm quý hiếm, ở Việt Nam chỉ được phát hiện tại 2 VQG là Nam Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai) và Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận). PGS.TS Lê Xuân Thám là người đầu tiên loài nấm này vào năm 2009 tại VQG Cát Tiên. Đây là loài nấm dược liệu quý, chưa được nghiên cứu nhiều. Chi nấm Humphreya rất hiếm, trên thế giới mới ghi nhận được 04 loài.

Nấm chứa nhiều hoạt chất sinh học quý, có khả năng gây độc tế bào ung thư và kháng được 5 chủng vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, bào tử của loại nấm này còn chứa hoạt chất có tính sinh học, là cơ sở cho việc phát triển nguồn dược liệu chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp trong tương lai, góp phần bảo vệ các nguồn gen quý của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Trồng thành công nấm Quế Linh Chi cực hiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới