Thứ sáu, 26/04/2024 23:49 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí khiến kỳ thủ chơi kém hơn

MTĐT -  Thứ hai, 13/02/2023 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tác giả nghiên cứu cho biết kết quả này có ý nghĩa đối với bất kỳ ai phải làm công việc trí óc trong các khu vực bị ô nhiễm.

Các chuyên gia đã sử dụng mô hình máy tính để phân tích chất lượng của các ván cờ giữa các kỳ thủ chuyên nghiệp, và phát hiện ra rằng khi nồng độ hạt vật chất mịn gia tăng, khả năng người chơi cờ mắc lỗi tăng 2,1% và độ nghiêm trọng những lỗi đó tăng 10,8%.

Bài báo đăng trên tạp chí Management Science đã nghiên cứu thành tích của 121 kỳ thủ trong ba giải đấu ở Đức vào năm 2017, 2018 và 2019, bao gồm hơn 30.000 nước cờ. Để xác định độ chính xác của mỗi nước cờ, cùng với đó là xác định các nước lỗi, các nhà nghiên cứu đã so sánh các nước đi thực tế với các nước đi tối ưu được chỉ ra bởi công cụ cờ vua mạnh nhất hiện nay Stockfish.

Ô nhiễm không khí khiến kỳ thủ chơi kém hơn
Hình minh họa. Nguồn: EPA

Tại các địa điểm diễn ra giải đấu, các nhà nghiên cứu đã gắn ba cảm biến chất lượng không khí để đo lượng khí carbon dioxide, nồng độ PM2.5 và nhiệt độ. Mỗi giải đấu kéo dài 8 tuần, nghĩa là người chơi phải đối mặt với nhiều điều kiện không khí khác nhau.

Vật chất dạng hạt mịn, hay PM2.5, chỉ các hạt nhỏ có đường kính từ 2,5 micron trở xuống, thường bị thải ra ngoài do đốt cháy nhiên liệu như từ động cơ ô tô, nhà máy than, cháy rừng và đốt củi.

“Chúng tôi nhận thấy rằng khi các cá nhân tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao hơn, họ sẽ mắc nhiều sai lầm hơn”, Juan Palacios, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm đô thị hóa bền vững của Viện Công nghệ Massachusetts và là đồng tác giả của bài báo cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu lịch sử để kiểm chứng lại các phát hiện, sử dụng dữ liệu từ các trận đấu diễn ra ở Đức trong suốt 20 năm. Sau khi tính đến các nguyên nhân khác như tiếng ồn, thay đổi nhiệt độ và nồng độ carbon dioxide, họ nhận thấy ô nhiễm không khí là nguyên nhân làm giảm hiệu suất của người chơi.

“Việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí đang làm thay đổi hiệu suất của kỳ thủ”, Palacios nói. “Việc tiếp xúc với các mức chất lượng không khí khác nhau sẽ tạo ra sự khác biệt đối với chất lượng nước cờ".

Leon Watson của trang cờ vua trực tuyến Chess.com nói rằng những kỳ thủ chuyên nghiệp đã theo dõi chất lượng không khí khi họ thi đấu: “Một số kỳ thủ hàng đầu như Magnus Carlsen và Anish Giri đã hiểu rõ tầm quan trọng của chất lượng không khí".

“Khi thi đấu tại nhà trong các sự kiện lớn, kỳ thủ hiện thường xuyên theo dõi mức độ CO2 và hạt mịn, giống như trong bất kỳ môn thể thao nào, môi trường tốt rất quan trọng. Sự khác biệt có thể không đáng kể, nhưng người chơi chắc chắn sẽ cố gắng loại bỏ bất kỳ bất lợi nào", Watson nói.

Mặc dù nghiên cứu tập trung vào những người chơi cờ vua, nhưng các tác giả cho biết phát hiện có ý nghĩa đối với bất kỳ ai phải suy nghĩ nhiều khi làm việc ở những khu vực ô nhiễm, và cho thấy ô nhiễm có thể gây ra tổn thất kinh tế cho xã hội do làm giảm chất lượng công việc.

Nguồn: https://www.theguardian.com/environment/2023/feb/02/air-pollution-causes-chess-players-to-make-bigger-mistakes-study-finds

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí khiến kỳ thủ chơi kém hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Ngọc Đỗ/Khoa học và Phát triển

Cùng chuyên mục

Tin mới