Thứ tư, 01/05/2024 07:24 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí ở Bangkok tăng, Thái Lan cam kết hành động

MTĐT -  Thứ hai, 23/10/2023 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà chức trách Thái Lan đã cam kết hành động để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí gia tăng trước khi tình trạng khói mù theo mùa trở lại mức đỉnh điểm sắp tới.

Theo báo cáo mới công bố của công ty giám sát chất lượng không khí IQAir, Bangkok được xếp hạng là thành phố ô nhiễm thứ 10 thế giới. Các quan chức Chính phủ Thái Lan cho biết mức tăng đột ngột này phần lớn là do điều kiện khí quyển, với các hạt bụi mịn tích tụ do không khí lạnh hơn, áp suất không khí cao và thời tiết khô hạn.

Sự tăng vọt của bụi mịn PM2.5 đã khiến chính phủ phải đưa ra cảnh báo cho các nhóm dễ bị tổn thương. Giới chức Thái Lan cho biết sẽ tăng cường các biện pháp ngăn ngừa bụi mịn PM2.5 bao gồm hạn chế khu vực người dân có thể đốt cây trồng, thiết lập các quy định giữa khu vực công và tư nhân, tăng cường các điểm giám sát và đàm phán với các ngành liên quan về tình trạng ô nhiễm xuyên quốc gia.

Bà Alliya Moun-ob, nhà vận động ô nhiễm không khí của Greenpeace Thái Lan, nói rằng: “Một số tài liệu nghiên cứu cho thấy hoạt động công nghiệp đang gây ra tỷ lệ lớn PM 2.5, nhưng hiện có rất ít dữ liệu liên quan được công bố".

tm-img-alt
Bangkok là thành phố ô nhiễm thứ 10 trên thế giới. Ảnh: AFP

Chính phủ Thái Lan cho biết lĩnh vực công nghiệp chỉ chiếm 4% lượng ô nhiễm của đất nước. Thay vào đó, họ đổ lỗi cho các yếu tố như việc nông dân đốt rừng theo mùa, kể cả ở các nước láng giềng.

Nhưng sự gia tăng ô nhiễm gần đây cho thấy tác động của ngành công nghiệp có thể cao hơn nhiều, theo bà Panchom Saetang, giám đốc Cơ quan cảnh báo và phục hồi sinh thái Thái Lan cho biết.

Bà đã nghiên cứu các vấn đề về chất lượng không khí trong hơn một thập kỷ và tin rằng ngành công nghiệp đang đóng góp gần 1/3 lượng khói mù ở thủ đô. “Tôi đánh giá cao việc chính phủ đang cố gắng khắc phục vấn đề PM 2.5, nhưng điều họ nên làm là xem xét lĩnh vực công nghiệp một cách nghiêm túc”, bà nói.

Các nhà bảo vệ môi trường đang vận động hành lang để thực thi luật buộc các nhà máy phải công bố dữ liệu về khí thải. "Chúng tôi vẫn chưa có đủ dữ liệu để biết nguyên nhân thực sự là gì. Dữ liệu không thể truy cập được", bà Penchom cho biết.

Các thành phố của Thái Lan, trong đó có Chiang Mai, thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về chất lượng không khí kém trong năm nay. Hơn hai triệu người của Thái Lan cũng đã phải điều trị y tế trong năm nay vì các vấn đề liên quan đến chất lượng không khí kém, theo Bộ Y tế nước này cho biết.

Chính quyền Thủ đô Bangkok (BMA) đã khuyến cáo người dân ở những khu vực có mức độ ô nhiễm cao nên giảm hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang bảo vệ khi cần thiết. Bất cứ ai có các triệu chứng như ho, khó thở, kích ứng mắt, tức ngực, nhức đầu, nhịp tim bất thường, buồn nôn hoặc mệt mỏi nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí ở Bangkok tăng, Thái Lan cam kết hành động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.