Thứ hai, 29/04/2024 17:32 (GMT+7)

Thái Lan: Ô nhiễm không khí làm giảm 1,8 năm tuổi thọ trung bình của người dân

MTĐT -  Thứ tư, 20/09/2023 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 90% dân số ở Thái Lan đang sống trong điều kiện chất lượng không khí thấp hơn tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chỉ số chất lượng không khí với cuộc sống (AQLI), do Viện Chính sách năng lượng tại Đại học Chicago (EPIC) của Mỹ công bố, cho thấy hơn 90% dân số ở Thái Lan đang sống trong điều kiện chất lượng không khí thấp hơn tiêu chuẩn an toàn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra. Tình trạng này có thể khiến tuổi thọ trung bình của người Thái Lan giảm 1,8 năm.

WHO quy định nồng độ bụi mịn PM 2.5 không vượt quá 50 microgam/1 m3 không khí là mức an toàn. Theo Bộ Công nghiệp Thái Lan, ô nhiễm không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, chủ yếu xuất phát từ hoạt động đốt rừng hoặc cây trồng, đặc biệt là cây mía, ảnh hưởng đến khoảng 44 triệu người ở Thái Lan mỗi năm. Việc tiếp xúc lâu dài với bụi mịn sẽ khiến người dân có thể mắc phải các bệnh mãn tính bao gồm các vấn đề về phổi và tim.

Tập quán canh tác của nông dân Thái Lan là thường đốt bỏ gốc cây sau khi thu hoạch. Phương pháp này tuy tiết kiệm chi phí nhưng lại tác động xấu đến môi trường.

Chính phủ Thái Lan đã đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề bụi mịn kể từ năm 2019, trong đó có cả quy định bắt giữ những nông dân bị phát hiện đốt cây trồng sau thu hoạch.

tm-img-alt
Khói mù ô nhiễm bao phủ dày đặc tại Chiang Mai, Thái Lan (Nguồn: CNN)

Theo Bộ Công nghiệp Thái Lan, đốt cây trồng không chỉ là bất hợp pháp mà còn gây ra gánh nặng cho xã hội khi khói gây ô nhiễm không khí có thể tồn tại trong bầu khí quyển phía trên các khu vực đông dân cư tới 6 tháng.

Bộ này cho biết các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm miền Bắc, Đông Bắc, miền Đông và miền Trung bao gồm khu vực đô thị Bangkok, nơi có tổng dân số khoảng 44 triệu người.

Để giúp nông dân trồng mía giảm bớt gánh nặng tài chính, Bộ Công nghiệp đã cung cấp khoản trợ cấp 120 baht (3,4 USD)/tấn sản lượng để thuê lao động hoặc mua thiết bị máy móc hỗ trợ dọn gốc cây sau thu hoạch một cách hợp lý và sạch sẽ. Cho đến nay, Chính phủ Thái Lan đã giải ngân khoảng 14,38 tỷ baht (khoảng 410 triệu USD) cho chương trình này.

Bên cạnh đó, Bộ Công nghiệp cũng hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ hiện đại trong thu hoạch mía để giảm nhu cầu đốt gốc cây sau thu hoạch.

Theo Viện Ung thư Thái Lan, trong hơn 25 năm qua, nước này đã phải vật lộn với chất lượng không khí kém bao gồm cả ô nhiễm bụi mịn PM2.5. Thống kê cho thấy, số bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí ở Thái Lan ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong quý I năm nay, nước này ghi nhận khoảng 1,7 triệu người mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Ô nhiễm không khí làm giảm 1,8 năm tuổi thọ trung bình của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...