Thứ sáu, 26/04/2024 21:01 (GMT+7)

Đài hóa thân Thanh Bình hoạt động trở lại vào ngày mai - Bài 3

Nhóm PV -  Thứ sáu, 15/05/2020 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một tuần qua, Đài hóa thân Thanh Bình (Công viên nghĩa trang Thanh Bình, Nam Định) thuộc Công ty Hoàng Long đã ngừng hoạt động do công nhân tự ý nghỉ việc, gây xôn xao dư luận.

Nguyên nhân Đài hóa thân ngừng hoạt động

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong 2 bài báo gần đây, ngày 8/5, gần 40 công nhân viên của Công viên nghĩa trang Thanh Bình thuộc Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long), nằm tại xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, Nam Định đột ngột nghỉ việc khiến hàng chục trường hợp đã đăng ký nhưng không được hỏa táng, gây bức xúc cho thân nhân. Đồng thời, phía lãnh đạo Công ty Hoàng Long đã phải liên hệ với Đài hóa thân các tỉnh lân cận hỗ trợ một tuần nay.

Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT trao đổi với PV

Đến ngày 10/5, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cho biết, mặc dù có phương án tuyển công nhân viên mới về đào tạo để sớm đưa Công viên nghĩa trang Thanh Bình hoạt động lại nhưng máy móc lại đột nhiên không thể làm việc được. Nguyên nhân sau đó được biết, nhóm công nhân kỹ thuật đã tháo hệ thống cảm biến để đảm bảo an toàn kho lò dừng hoạt động. Ngày 11/5, với sự động viên của ông Trần Đình Giao, nhóm công nhân này đã quay về công ty khởi động  lại hệ thống. Hiện nay, phía công ty đang cho tuyển lớp công nhân mới thay thế cho gần 40 công nhân đã không quay lại làm việc theo đề nghị của Công ty Hoàng Long.

Nguyên nhân số công nhân cũ không trở lại làm việc sau khi đột ngột cho ngưng lò hỏa thân và bỏ mặc hàng chục ca đang chờ hỏa táng đến từ các tỉnh Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, gây khó khăn cho người dân, khiến ông Trần Đình Giao phải cầu cứu các đài hóa thân tỉnh bạn là công nhân bị các đối tượng xấu xúi giục, nhằm phản đối một số quyết định của HĐQT. Mặc dù vậy, do nhu cầu hỏa táng của người dân 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định một tuần nay rất cao, các công ty dịch vụ tang lễ và người dân gọi về dồn dập vì việc mang đi hỏa táng ở tính khác làm phát sinh thêm nhiều chi phí, trong khi đời sống nhân dân nhìn chung còn khó khăn.

Trong thông báo gửi BCH Công đoàn và toàn thể công nhân, ông Trần Đình Giao đã giải thích nguyên nhân tại sao HĐQT không côn nhận bà Vũ Thị Kim Quy không còn là Tổng giám đốc từ đầu năm 2017 do chấp hành theo Bản án số 41/2017/KDTM-PT, bản án chỉ rõ việc hủy Quyết định bổ nhiệm bà Quy số 15/QĐ-HL ngày 21/6/2013. Do vậy, hơn 3 năm nay bà Quy giữ con dấu và ngang nhiên điều hành Công ty Hoàng Long là trái với quy định của pháp luật.

Văn bản trả lời Sở KH&ĐT tỉnh Nam Định của Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định về việc thực hiện bản án số 41/2017KDTM-PT của TAND cấp cao tại Hà Nội

Liên quan đến vấn đề này ngày 25/10/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định đã có công văn số 256/TA-DS gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định về việc phối hợp thực hiện các kiến nghị của bản án số 41/2017/KDTM-PT, công văn nêu rõ cổ đông Công ty Hoàng Long gồm 4 người là ông Trần Đình Giao, Lưu Văn Long, Trần Ngọc Tân và Vũ Thị Kim Quy, đồng thời hủy quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc của bà Vũ Thị Kim Quy, tiến hành họp Đại hội cổ đông để bầu Tổng giám đốc mới. Tuy nhiên, vì những lý do nêu trên, việc họp Đại hội cổ đông chưa thể tiến hành vào thời điểm đó được.

Theo một thành viên HĐQT, Công ty Hoàng Long có chính sách ưu tiên người xã Mỹ Thuận đến làm việc để giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương, đồng thời mời các thợ kỹ thuật lành nghề đến hỗ trợ thời gian đầu sau khi khởi động lại.

Cần làm rõ hành vi lũng loạn của xã hội đen

Liên quan chiều 11/5, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Nam Định chủ trì cuộc họp liên quan đến giá dịch vụ hỏa táng, giá dịch vụ nghĩa trang, quản lý sử dụng nghĩa trang Thanh Bình tại Công ty Hoàng Long.

Tại cuộc họp bà Vũ Thị Kim Quy đã đưa ra một văn bản số BC-01HL/2020 trong đó có đề cập đến giá dịch vụ như: Dịch vụ gửi cốt tại nhà Bách Linh; 500.000 đồng/năm; dịch vụ hỏa táng; 5.500.000 đồng/ca - báo cáo thuế đầy đủ (giá từ 4/11/2014). Trong khi đó, phía ông Trần Đình Giao khẳng định, việc đưa ra đơn giá đối với mỗi ca tại Nam Định được áp dụng là 4.300.000 đồng, trong đó dịch vụ ngoại tỉnh được hỗ trợ lại 300.000 đồng. Công ty Hoàng Long thu về là 4.000.000 đồng. Việc thu phí này được áp dụng từ ngày 1/10/2016 do chính bà Quy ký với chức danh Tổng giám đốc.

Đến tháng 6/2017, Công ty tiếp tục có thông báo số 20A/06/2017 (cũng do bà Quy - chức vụ Tổng giám đốc ký) về việc niêm yết giá mỗi ca hỏa táng tại Nam Định là 4.300.000 đồng; các tỉnh còn lại là 3.500.000 đồng. Ông Trần Đại Thủy - Trưởng đài hóa thân hoàn vũ có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ chứng từ theo các thông báo của Công ty. Ông Giao không thống nhất với việc bà Quy đưa đơn giá tại cuộc họp và cho rằng nếu bà Quy khẳng định việc thu 5.500.000 đồng thì số tiền dư ra là 1.200.000 đồng bà Quy để đi đâu? Số tiền trên có được chứng minh bằng sổ sách kế toán tại Công ty? Như vậy, cả 2 văn bản nói trên đối chiếu với báo cáo ngày 10/5/2020 đã trở thành tiền hậu bất nhất khi bà Quy khẳng định đã thu phí hỏa táng với giá 5.500.000 đồng từ năm 2014 đến nay.

Phiếu thu chứng minh bà Vũ Thị Kim Quy đang giữ tiền trái phép của Công ty Hoàng Long

Vấn đề ông Giao đưa ra hoàn toàn chính xác vì đã có biên bản thống nhất giữa Công ty Hoàng Long và Công ty Trường Dương thống nhất mức giá là 4.300.000 đồng/ca (trong đó cắt lại cho Trường Dương 300.000 đồng/ca), còn mức giá 5.500.000 đồng/ca là áp dụng với người dân không qua các công ty dịch vụ hỏa táng.

Dư luận đặt câu hỏi: Việc bà Quy có lợi dụng chính sách 2 giá để trục lợi 1.200.000 đồng/ca để ăn chặn tiền của dịch vụ bắt nguồn từ nguyên nhân sau khi bà Quy cấu kết với Trưởng đài Trần Đại Thủy (Thủy lại là chồng của Phạm Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Công ty Trường Dương) và Thủy có lợi dụng chức vụ Trưởng đài và Công ty Trường Dương để o ép các công ty dịch vụ phải theo hay không? phía công ty đang đề nghị các cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ.

Phía ông Giao cũng đã trả lời nhiều cơ quan báo chí về việc Công ty Trường Dương vi phạm hợp đồng, đưa người nhà là Bùi Hải Quang (Quang là em rể của Trần Đại Thủy) vào thầu bãi xe, kios, đồng thời trực tiếp thu tiền bảo kê, dọa nạt, o ép khách hàng nên Công ty Hoàng Long đã chấm dứt hợp đồng với công ty này.

Liên quan đến những hành vi nghi ngờ sự cấu kết giữa bà Quy, ông Thủy và băng nhóm xã hội đen Bùi Hải Quang (thầu bãi trông giữ xe và các kios bán hàng tạp hóa), về phía Công ty Hoàng Long còn cung cấp cho báo chí Biên bản họp giữa ông Trần Đình Giao với các cá nhân đại diện cho nhóm thầu ngày 3/11/2019. Ông Giao đã chỉ đạo từ ngày 12/11/2019 các chủ kios phải bàn giao và từ ngày 4/11/2019 ngừng thu phí dịch vụ đối với các loại xe và nhà thầu phải bàn giao lại cho Công ty Hoàng Long để phục vụ lại việc quy hoạch, phát triển. Tuy nhiên, bà Quy đã chỉ đạo nhà thầu không thực hiện và thực tế đến sáng 8/5/2020 kios vẫn hoạt động và bãi xe vẫn thu phí dịch vụ bình thường (khi PV vào tìm ông Lưu Văn Long để làm việc vẫn bị thu phí như khách hàng). Trên sổ sách của Công ty, bà Vũ Thị Kim Quy hiện còn cầm khoản tiền 68.400.000 đồng thu phí dịch vụ trái phép này.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, phía Công ty Hoàng Long đang đề nghị cơ quan điều tra là rõ về việc bà Vũ Thị Kim Quy lạm quyền, sử dụng Trưởng đài Trần Đại Thủy gây mất đoàn kết nội bộ, dọa nạt và đánh chửi những người không nghe theo chỉ đạo. Trần Đại Thủy còn bị tố cáo cùng Công ty Trường Dương phân chia vùng miền cho một nhóm công nhân trong Đài hóa thân, cho họ chút quyền lợi và sai khiến, vận động công nhân đình công, làm ngưng hoạt động hỏa táng trong một thời gian.

Theo ông Trần Đình Giao, Đài hóa thân Thanh Bình dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào rạng sáng ngày mai 16/5.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đài hóa thân Thanh Bình hoạt động trở lại vào ngày mai - Bài 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới