Thứ bảy, 27/04/2024 02:52 (GMT+7)

Q. Gò Vấp: Thương binh 1/4 loay hoay xin cấp Giấy chủ quyền nhà

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 14/12/2018 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm qua, thương binh nặng ¼ thời kỳ chống Mỹ cứu nước Mai Xuân Đở, đã gửi nhiều đơn đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà

Từ nhiều năm qua, thương binh nặng ¼ thời kỳ chống Mỹ cứu nước Mai Xuân Đở, đã gửi nhiều đơn đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng chưa được giải quyết, buộc lòng ông phải gửi đơn vượt cấp lên lãnh đạo thành phố. Thành phố đã có văn bản giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND thành phố, giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa có hồi âm.

Quyết định không gửi trực tiếp cho người dân.

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, năm 1989, UBND quận Gò Vấp tạm cấp căn nhà cấp 4, diện tích xây dựng 64m2, diện tích sử dụng chính 45m2, tại số 95/1067 (số mới 360) Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp, cho thương binh Mai Xuân Đở, tạo điều kiện cho gia đình ổn định cuộc sống. Đến năm 1992, quận Gò Vấp tiến hành giải tỏa, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Oanh, căn nhà của ông Đở bị giải tỏa phía trước 21,58m nhưng không được nhận tiền đền bù thiệt hại. Lúc đó, ông Đở phải lên gặp lãnh đạo UBND thành phố, có ý kiến với UBND quận Gò Vấp nên ông Đở được đền bù một nền đất ở phường 3, quận Gò Vấp. Khi dự án giải tỏa, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Oanh hoàn thiện thì căn nhà của ông Đở, trơ trọi như một ốc đảo. Vì vậy, ông Đở phải bán gấp nền đất lấy tiền và vay mượn anh em, để làm lại căn nhà và lề đường Nguyễn Oanh, được lãnh đạo Quận Gò Vấp chấp thuận. Thời điểm đó, lãnh đạo quận, phường không ai có ý kiến gì về căn nhà trên sẽ bị thu hồi hay thanh lý.

Thương binh nặng Mai Xuân Đở

Gia đình ông Đở cư ngụ ổn định được gần một năm thì bất ngờ, ngày 4/11/1993, UBND quận Gò Vấp có Quyết định số 1168/QĐ-UBQ, thu hồi và thanh lý căn nhà số 95/1067 Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp. Trong Quyết định có nêu: Phần diện tích còn lại, ông Đở được tạm thời tiếp tục sử dụng theo dạng Ki ốt và phải tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu giải tỏa đợt 2. Thực tế, căn nhà của ông Đở bị giải tỏa đợt 1 là 21,58m, ông đã chấp hành và đường Nguyễn Oanh chỉ thực hiện đợt 1 và kết thúc dự án, không tiến hành giải tỏa đợt 2. Phần diện tích không bị giải tỏa, ông Đở cất nhà ở ổn định từ cuối năm 1992 đến nay. Ông Đở rất bức xúc cho biết, trước khi ra Quyết định thu hồi, thanh lý căn nhà, UBND quận Gò Vấp không gặp gỡ, trao đổi, thông báo cho ông biết việc thu hồi căn nhà và phần cuối của Quyết định tại Điều 3, không có tên người phải thi hành là ông Đở. Quyết định này cũng không gửi trực tiếp cho ông mà sau này nhận được qua đường Bưu điện. Như vậy, Quyết định 1168/QĐ-UBQ của UBND quận Gò Vấp, đẩy gia đình ông vào tình cảnh không lối thoát, cả gia đình không biết đi đâu, về đâu !?

Trong những năm qua, ông Đở đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, gõ cửa gặp lãnh đạo UBND quận Gò Vấp, đề nghị được cấp Giấy chứng nhận nhà ở phần còn lại của căn nhà mang số 360 (số cũ 95/1067) Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp nhưng không được xem xét giải quyết. Từ đó cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn trong thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến việc học hành, công tác của các con. Các cơ quan chức năng như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích quận Gò Vấp, còn yêu cầu ông phải ký Hợp đồng thuê nhà (thuê chính căn nhà mà ông được cấp) và phải trả tiền thuê nhà từ năm 1993 đến nay...Ông thắc mắc là điều luật nào quy định thương binh ¼ phải thuê nhà và trả tiền thuê nhà thì không nhận được câu trả lời.

Thời gian qua, ông Đở gửi đơn vượt cấp lên lãnh đạo thành phố và được Thành ủy TP.HCM, HĐND, Thường trực UBND TP.HCM, đã có nhiều văn bản gửi UBND quận Gò Vấp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, tôi được Ban Tiếp công dân thành phố báo cho biết, ngày 8/9/2016, UBND quận Gò Vấp có Công văn số 2334/UBND-QLĐT, trả lời đơn của công dân, có nội dung: Căn nhà trên đã xác lập sở hữu Nhà nước theo Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 27/4/2007 của UBND TP.HCM, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín ký, nên việc quản lý, sử dụng cho thuê, thuê mua và bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước được giải quyết theo Nghị định số 34/2013/ NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ, về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Mặt khác, phần diện tích còn lại thuộc lộ giới đường Nguyễn Oanh nên thuộc loại nhà ở không được bán.

Đáng chú ý là, Công văn trả lời của UBND quận Gò Vấp có nêu “phần diện tích còn lại thuộc lộ giới đường Nguyễn Oanh không dược bán” nhưng thực tế, các hộ ở kế nhà ông trên đường Nguyễn Oanh, đều được cấp Giấy chứng nhận nhà ở, hiện chỉ còn gia đình ông là chưa được cấp Giấy chứng nhận chủ quyền nhà ở. Rất tiếc là Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 27/4/2007 của UBND thành phố do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký, cũng không gửi cho ông Đở và quận Gò Vấp cũng không thông báo cho ông biết nội dung Quyết định của UBND thành phố nên ông không làm đơn khiếu nại tại thời điểm đó. Không đồng ý với nội dung trả lời tại Công văn số 2334/UBND-QLĐT của UBND quận Gò Vấp, ông Đở tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Ngày 16/5/2017, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà đã có buổi tiếp xúc với ông tại Trụ sở UBND quận Gò Vấp, cùng dự có Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Anh Khang, đại diện các cơ quan, ban ngành của quận và Chủ tịch UBND phường 17 quận Gò Vấp. Tại cuộc họp ông Đở đã trình bày hoàn cảnh khó khăn của gia đình và nhu cầu cấp thiết về nơi ở, một phần vì căn nhà xuống cấp, diện tích sử dụng nhỏ, chật chội, gia đình có nhiều nhân khẩu mà không được sửa chữa, vì cơ quan cấp phép yêu cầu phải có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất ở và nhà ở. Do đó, ông đề nghi được sửa chữa, cơi nới thêm tầng nhằm tăng diện tích sử dụng, để sớm ổn định cuộc sống và đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, nhà ở theo quy định pháp luật, trường hợp không được giải quyết, đề nghị UBND quận ban hành quyết định để ông liên hệ với cơ quan có thẩm quyền cao hơn, đề nghị xem xét giải quyết.

Sau khi ông Đở trình bày và ý kiến của các thành viên tham dự, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà, kết luận:
- Giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích chủ trì, xem xét nhu cầu sửa chữa cơi nới thêm diện tích làm nhà ở, báo cáo đề xuất hướng giải quyết để gia đình ông Đở sớm ổn định cuộc sống,
- Giao Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Anh Khang, chỉ đạo phòng, ban tham mưu UBND quận về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại của ông Đở theo quy định, trong đó có xét đến hướng đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc.
Đề nghị thu hồi quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước.

Ngày 25/7/2017, UBND quận Gò Vấp có Văn bản số 3999/UBND-QLĐT chấp thuận cho ông Đở được sửa chữa, cải tạo, cơi nới căn nhà số 360 (số cũ 95/1067) Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp. Nhận được văn bản trên, gia đình ông rất phấn khởi, đã vay mượn người thân, anh em, đồng đội một khoản tiền lớn để sửa chữa, cải tại, cơi nới căn nhà. Đến nay, việc cải tạo, sữa chữa đã hoàn tất, gia đình tôi đã có căn nhà mới, khang trang, rộng rãi hơn trước, để đón Tết vui Xuân 2018. Tuy nhiên, căn nhà trên hiện vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở, do vướng mắc bởi Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 27/4/2007 của UBND thành phố, về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với căn nhà số 95/1067 (số mới 360) Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp. Do đó, ông Đở gửi đơn đến Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh, đề nghị xem xét, chỉ đạo thu hồi Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 27/4/2007 của UBND thành phố do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký, tạo điều kiện cho gia đình thương binh nặng sớm ổn định cuộc sống sau gần 30 năm mòn mỏi đợi chờ.

Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 5/10/2018 và ngày 7/11/2018, Văn phòng UBND thành phố, Ban Tiếp Công dân thành phố đã có Phiếu chuyển vụ việc đến Sở Xây dựng thành phố, tham mưu trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Văn bản của UBND thành phố gửi Sở Xây dựng

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.  

Bạn đang đọc bài viết Q. Gò Vấp: Thương binh 1/4 loay hoay xin cấp Giấy chủ quyền nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới