Thứ bảy, 27/04/2024 00:22 (GMT+7)

Xây dựng không phép: EVN Gia Lâm trả lời không vấn đề gì cả!

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ sáu, 24/05/2019 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được cấp Giấy phép xây dựng nhưng Công ty Điện lực Gia Lâm vẫn tự ý xây dựng khu nhà cao 2 tầng rộng gần 100m2/ sàn khiến người dân bức xúc.

Thời gian vừa qua, người dân xóm 5 Giang Cao, xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử về việc Công ty Điện lực Gia Lâm xây dựng khu nhà ở 2 tầng liên hợp rộng trăm m2 khi chưa được sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền.

Cụ thể, theo thông báo số 22/TB-UBND của UBND xã Bát Tràng nêu rõ: Khu Gạo Bệ thuộc diện tích đất công ích do UBND xã Bát Tràng quản lý. Hiện trạng trên đất là trụ sở làm việc quản lý điện lưới cùng trạm biến áp Giang Cao 1 củacông ty Điện lực Gia Lâm, với diện tích 89,61 m2/ sàn, nay công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay,Công ty Điện lực Gia Lâm có đề nghị xây dựng trụ sở mới, tuy nhiên, khi chưa có sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền,công ty đã tiến hành xây dựng là sai quy định, vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Yêucầu Công ty Điện lực Gia Lâm phải ngừng ngay các hoạt động thi công xây dựng có biện pháp khắc phục vi phạm trên.

Cho phép cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trạm điện Giang Cao 1 thế nhưng bỗng nhiên xuất hiện công trình bề thế 2 tầng rộng 98m2.

Đáng lưu ý, ngày 23/08/2018 UBND xã Bát Tràng ra biên bản giới thiệu vị trí trạm điện với mục đích cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trạm điện Giang Cao 1, kết hợp điểm trực sửa chữa điện khu vực Bát Tràng. Thế nhưng, công trình trên không phải được sửa chữa mà xây mới hoàn toàn cao 2 tầng rộng gần 100m2/ sàn.

Để rộng đường dư luận cũng như có câu trả lời rõ ràng trước dư luận việc công trình đã được chấp thuận sửa chữa, nâng cấp hay chưa? Việc xây dựng mới có được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng?

Ngày 10/4, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc làm việc trực tiếp cùng ông Đặng Văn Hai - Phòng Hành chính Điện lực Gia Lâm và ông Hùng – Phó trưởng phòng Truyền thông Tổng công ty Điện lực Hà Nội.

Qua trao đổi, ông Hai cho biết hiện nay công trình không có giấy phép xây dựng: “Hiện nay khi mà các anh cứ hỏi bàn giao giấy tờ, nếu mà có giấy thì chúng tôi đã không phải ngồi đây…"

Công trình không phép được xã Bát Tràng tự ý hợp thức hóa giấy tờ.

“Trước đây trạm là nhà cấp bốn. Trên cơ sở khách hàng lớn, nhân viên đông, cơ sở không đáp ứng được nên chúng tôi mới xin chủ trương của huyện Gia Lâm và xã Bát Tràng cho sửa chữa lại cho khang trang. Chúng tôi có xây dựng trụ sở mới này ở vị trí khác so với trạm cũ”… ông Hai cho biết thêm.

Khi được hỏi về nguồn gốc đất, cả ông Hùng và ông Hai đều thừa nhận “EVN Gia Lâm đang xây dựng trên đất công ích của xã Bát Tràng là đúng. Tuy nhiên, là đơn vị thực hiện kinh doanh điện nên EVN Gia Lâm có đấu thầu và nộp thuế đúng theo quy định của nhà nước”.

Vậy EVN Gia Lâm có đang “lạm quyền”, điều gì khiến EVN Gia Lâm có thể sử dụng và xây dựng vô phép trụ sở như vậy?

Một diễn biến khác, trong khi CĐT khẳng định rõ công trình hoàn toàn được xây mới thì UBND xã Bát Tràng lại cho rằng EVN Gia Lâm chỉ cải tạo, sửa chữa trạm điện Giang Cao 1, vậy xã Bát Tràng và Công ty Điện lực Gia Lâm có uẩn khúc gì đằng sau không?

UBND huyện Gia Lâm chỉ cho phép 9 trạm biến áp trong Công ty Điện lực Gia Lâm được cải tạo, sửa chữa, không được xây mới công trình nhà ở.

Trước câu hỏi này, ông Hùng – Phó trưởng phòng Truyền thông cho hay: “Kể cả xây dựng mới đi nữa thì nhà cấp bốn không đáp ứng được mình phải xây dựng mới, không vấn đề gì cả. Đất này được bàn giao về cho ngành điện tiếp quản, sau khi làm chúng tôi được chính quyền ủng hộ chứ không phải đùng cái nhảy vào đây để làm”.

Đối chiếu ngược lại với thông báo số 5038/TB-UBND ngày 1/12/2017 mà phóng viên có được của UBND huyện Gia Lâm chỉ cho phép 9 trạm biến áp trong Công ty Điện lực Gia Lâm được cải tạo, sửa chữa, không được xây mới công trình nhà ở.

Tại sao UBND xã Bát Tràng không tiến hành cưỡng chế ngay từ khi bắt đầu hình thành móng hay cứ để “việc đã rồi” mới loay hoay báo cáo và chờ chỉ đạo? Có phải đó là sự “cố ý” để doanh nghiệp tự ý tiến hành xây dựng?

Thế lực nào đứng sau “hậu thuẫn” để EVN Gia Lâm có thể ngang nhiên “tự tung tự tác” xây dựng trụ sở 2 tầng trên diện tích 98m2/ sàn làm “cứ địa” vô phép? Việc UBND xã Bát Tràng hợp thức hóa giấy tờ và cho phép sai phạm tồn tại có đúng luật?

Môi tường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng không phép: EVN Gia Lâm trả lời không vấn đề gì cả!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới