Thứ năm, 02/05/2024 09:28 (GMT+7)

Phát hiện hạt vi nhựa trong đám mây

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu được công bố ngày 27/9, các nhà khoa học Nhật Bản xác nhận việc các hạt vi nhựa có tồn tại trong các đám mây và do đó có khả năng ảnh hưởng tới khí hậu.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã leo lên núi Phú Sĩ và núi Oyama để thu thập nước từ sương mù bao phủ các đỉnh núi. Sau đó, họ áp dụng các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến để xác định tính chất vật lý và hóa học của chúng.

Trích dẫn nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Chemistry Letters, các nhà khoa học Nhật Bản đã xác định được 9 loại loại polyme khác nhau và một loại cao su trong các hạt vi nhựa trong không khí – có kích thước từ 7,1 đến 94,6 micromet. Trung bình, mỗi lít nước mây chứa từ 6,7 đến 13,9 mảnh nhựa.

tm-img-alt
Vi nhựa là các hạt nhựa có kích thước dưới 5 mm. Ảnh: iStock Image

Thêm vào đó, nghiên cứu còn chỉ ra rằng số lượng các polyme “ưa nước” rất phong phú, từ đó cho thấy các hạt này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các đám mây một cách nhanh chóng và do đó tạo nên hệ thống khí hậu. Khi các hạt vi nhựa tiếp cận tầng khí quyển phía trên và tiếp xúc với bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời, chúng sẽ phân hủy và góp phần vào quá trình tạo ra khí nhà kính.

Nhận định về các phát hiện này, tác giả chính của nghiên cứu là ông Hiroshi Okochi từ Đại học Waseda cảnh báo: “Nếu vấn đề ô nhiễm không khí bằng nhựa không được giải quyết một cách chủ động, biến đổi khí hậu và rủi ro sinh thái có thể trở thành hiện thực, gây ra những thiệt hại môi trường nghiêm trọng và không thể khắc phục được trong tương lai”.

Vấn đề ô nhiễm nhựa từ lâu đã được các nhà khoa học cảnh báo, đặc biệt là về vi nhựa. Được định nghĩa là các hạt nhựa có kích thước dưới 5 mm đến từ nước thải công nghiệp, dệt may, lốp ô tô tổng hợp, sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhiều sản phẩm khác, các hạt vi nhựa đã được phát hiện trong mọi ngõ ngách của Trái Đất. Các nhà khoa học đã tìm được chúng bên trong những con cá ở vùng sâu nhất của đại dương, trên các tảng băng ở biển Bắc Cực và phủ kín tuyết trên dãy núi Pyrenees giữa Pháp và Tây Ban Nha.

Các tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, đây là báo cáo đầu tiên về vi hạt nhựa trong không khí trong nước mây”. Các bằng chứng này đã góp phần liên kết vi hạt nhựa với một loạt tác động đến sức khỏe tim và phổi, cũng như các tác hại lan rộng đến môi trường.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hạt vi nhựa trong đám mây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới