Chủ nhật, 28/04/2024 06:26 (GMT+7)

Đã phát hiện vi nhựa trong mô cơ thể cá voi, cá heo

MTĐT -  Chủ nhật, 03/09/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một nghiên cứu được xuất bản trên The Conversation bởi Samantha Garrard tại Phòng thí nghiệm Plymouth, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện vi nhựa trong mô cơ thể cá voi, cá heo.

Năm 2019, các nhà khoa học đã khám nghiẹm tử thi 34 con cá heo và cá voi mắc cạn dọc bờ biển Hy Lạp để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết của chúng. Họ đã phát hiện 9 con đã ăn phải nhựa, và việc tiêu thụ nhựa được xác định là nguyên nhân gây tử vong ở ba trong số những con vật này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Rác thải nhựa hiện nay là vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng nguy hiểm tới những tổ chức sinh vật biển. Giống như mọi động vật có vú ở biển, cá voi và cá heo đang bị đe dọa bởi ô nhiễm rác thải nhựa dưới đại dương.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc với các hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống, tăng trưởng và sinh sản ở động vật lọc nước biển hoặc trầm tích làm thức ăn. Các mảnh vi nhựa có thể gây ra sự hình thành mô sẹo trong dạ dày của loài chim biển. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các hạt vi nhựa bằng cách nào đó có thể di chuyển từ bộ phận này của cơ thể động vật sang bộ phận khác. 

Ngày 30/4/2022, một con cá voi mõm khoằm Cuvier dài gần 5 m dạt vào bãi biển Kremasti ở Rhodes (Hy Lạp). Các nhà nghiên cứu không tìm thấy vết thương ngoài nào trên cơ thể con vật ngoài mài mòn tự nhiên. Tuy nhiên, khi khám nghiệm, họ phát hiện những tổn thương bên trong với hơn 15 kg rác thải nhựa trong bụng nó.

Lâm Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đã phát hiện vi nhựa trong mô cơ thể cá voi, cá heo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề