Thứ bảy, 27/04/2024 02:43 (GMT+7)

Phổ Yên (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Dũng Lộc -  Thứ sáu, 19/08/2022 13:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây người dân xã Phúc Thuận, Thành Phố Phổ Yên liên tục phản ánh về việc nước thải từ mỏ đá Cát Kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú không qua xử lý “tuồn” ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Sáng ngày 7/8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn T. người dân xóm Nông Trường cho biết: “ Tôi và gia đình sinh sống ở đây đã nhiều đời nay, trước kia, khi chưa có mỏ đá Cát Kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú thì môi trường của người dân chúng tôi nơi đây rất đảm bảo, đường dân sinh lúc nào cũng khô ráo, sạch sẽ.

Từ khi mỏ Cát Kết đi vào hoạt động thì đời sống của người dân chúng tôi như bị đảo lộn, nắng thì bụi bặm, tiếng ồn mỏ phát ra, mưa thì nước thải từ mỏ chưa qua xử lý “phóng” thẳng ra môi trường, bùn đất nhem nhuốc, lầy lội, bẩn thỉu khiến bà con chúng tôi nơi đây rất bức xúc”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải từ mỏ đá Cát Kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú

Giống như bao người dân trong xóm ông N. V. T. Trưởng xóm Nông Trường bức xúc nói: “ Người dân chúng tôi nơi đây rất hoan nghênh các cơ quan, doanh nghiệp về địa phương xây dựng phát triển kinh tế, nhưng đồng thời phải làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đối với mỏ Cát Kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú, từ khi đi vào khai thác tôi thấy nhiều yếu tố chưa đảm bảo như: Nước thải từ mỏ hàng ngày chảy ra đường khiến người dân đi lại khó khăn, một số nhà dân gần khu vực khai thác mỏ bị rạn nứt, xe tải chở đất cát từ mỏ làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường… Ông T. cho biết thêm: Tôi là người dân nên không biết về quy trình cấp phép mỏ như nào? Nhưng tôi nghĩ trước khi tiến hành khai thác mỏ chủ dự án cần tham vấn cộng đồng để nghe ý kiến của người dân, các cấp chính quyền, Sở, ngành chuyên môn cần kiểm tra thực tế xử lý vi phạm ngay từ lúc đầu như vậy sẽ tốt hơn”.

tm-img-alt
Nước tràn ra đường lâu ngày, nhiều đoạn ngấm nước bắt đầu mọc rêu
tm-img-alt
Nước còn tràn cả vào nhà người dân

Ngày 8/8, theo ghi nhận của phóng viên tại thực địa, mỏ Cát Kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú có vị trí nằm ở ven quả đồi của xóm Nông Trường, diện tích khoảng 2 héc ta, phía trên đồi máy xúc, ô tô cùng các loại máy móc đang hoạt động.

Phía dưới, gần khu vực cổng mỏ giáp đường dân sinh là bể nước, cũng từ bể nước trên, nước mỗi ngày chảy qua mương sang bên kia đường rồi “tuồn” ra đường dân sinh của người dân nơi đây. Những đoạn đường bê tông bị ngấm nước lâu ngày đang bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt, nhiều đoạn bắt đầu mọc rêu, trơn trượt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đường dân sinh của người dân xóm Thậm Thình, ô nhiễm môi trường, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân đi lại

Trao đổi với phóng viên, đại diện bên phía Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú cho biết: “ Thời gian tới bên phía công ty sẽ làm việc với chính quyền để tìm phương án và làm mương xử lý nước.”

Về phía chính quyền, ông Đỗ Công Hanh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận cho biết: “ Mỏ Cát Kết của Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú nằm trên địa bàn xã Phúc Thuận, vừa qua khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân về việc nước thải từ mỏ gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra tuy nhiên đại diện bên phía Công ty TNHH Hằng Ngọc Tú đang ốm nằm viện nên chưa gặp làm việc được, chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian gần nhất làm việc với Công ty để xử lý sự việc”.

tm-img-alt
Từ khi mỏ Cát Kết đi vào hoạt động thì đời sống của người dân như bị đảo lộn, nước thải từ mỏ chưa qua xử lý “phóng” thẳng ra môi trường

Việc nước thải từ mỏ chảy ra đường dân sinh không chỉ làm xuống cấp tuyến đường, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Người dân nơi đây mong muốn các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc làm rõ sự việc, xử lý vi phạm, trả lại môi trường trong lành cho người dân nơi đây./.

Bạn đang đọc bài viết Phổ Yên (Thái Nguyên): Người dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới