Thứ ba, 30/04/2024 16:38 (GMT+7)

Phú Thọ: Có thể thông qua công tác ngoại giao để hồi hương sắc phong Đền Quốc Tế

Nguyễn Dũng -  Thứ hai, 17/04/2023 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“... Phía Việt Nam có thể thông qua công tác ngoại giao, nhờ đến sự hợp tác từ phía nước bạn để hồi hương các cổ vật này”,

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook có bài viết của tác giả Trần Ngọc Đông với nội dung: "Đau xót khi Sắc phong của Đền Quốc Tế xã Dị Nậu bị đánh cắp từ năm 2021, cùng nhiều sắc phong khác của của các làng xã Việt Nam được rao bán công khai trên mạng xã hội ở Trung Quốc”.

Do Công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn đứng ra và dự kiến sẽ tổ chức đấu giá vào 9 giờ 30 ngày 22/4/2023. Ngay sau khi nhận được thông tin, tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi các cấp liên quan để xác minh thông tin.

Ông Nguyễn Đắc Thủy - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: “Các sắc phong triều Nguyễn hiện đang được rao bán tại Trung Quốc rất có thể là tài sản bị mất cắp. Khi đó, việc mua bán là hành vi trái pháp luật và những người có liên quan đến hành vi này sẽ bị xử lý hình sự”.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Đắc Thủy - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ chia sẻ với phóng viên.

“Nếu những hiện vật đang được rao bán tại Trung Quốc đúng là sắc phong của Đền Quốc Tế, thì phía Việt Nam có thể thông qua công tác ngoại giao, nhờ đến sự hợp tác từ phía nước bạn để hồi hương các cổ vật này”, ông Thủy cho biết thêm.

Trước đó, ngày 21/5/2021, Đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã bị kẻ gian đột nhập, phá két sắt, lấy đi toàn bộ 39 sắc phong có niên đại từ triều Lê đến triều Nguyễn.

tm-img-alt
Sắc phong của Đền Quốc Tế xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Toàn bộ sự việc đã được các cơ quan chức năng lập biên bản, báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều tra. Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cũng ban hành văn bản khuyến cáo tất cả các địa phương có di tích, nhất là những sắc văn, di vật, cổ vật cần có biện pháp bảo quản để tránh tình trạng bị kẻ gian đánh cắp. Mặt khác, tùy từng di tích mà chính quyền địa phương phải có phương án bảo quản phù hợp.

Được biết, Đền Quốc Tế là một công trình lịch sử văn hóa tín ngưỡng lớn và lâu đời nhất ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Với 2.300 năm từ khi được xây dựng, đây là nơi thờ phụng những danh tướng của Vua Hùng Duệ Vương trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.

Theo Thần tích (Ngọc Phả) còn lưu trữ được ở Viện nghiên cứu Hán Nôm, thì các Đức Ngài Tản Viên Sơn Thánh, Cao Sơn Đại vương, Quý Minh Đại vương, Hiếu Lang Đại vương đời vua Hùng Duệ Vương trên đường đi dẹp giặc Thục Phán đã đến trang Dị Nậu hạ trại, dựng phủ đường ở gò Trạm Lĩnh và 4 quân doanh cho quân sĩ đồn trú.

Sau đó, các Đức Ngài dạy dân cày cấy, chăn nuôi và những nghề thủ công. Đến năm 188 trước Công nguyên Đức Cao Sơn Đại vương hóa tại Trang Dị Nậu. Để tri ân công đức của ngài, người dân làng Dị Nậu đã lập Đền để đời đời phụng thờ.

Ngày 22/9/1992 Đền Quốc Tế được Bộ VH&TT (nay là Bộ VH-TT&DL) cấp bằng công nhận là “Di tích lịch sử văn hóa” cấp Quốc gia. 

Hiện nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều di vật phong phú và quý hiếm như: Ngai thờ, án gian, kiệu bát cống, kinh sách, sắc phong… Trong đó có 39 sắc phong của các triều đại cho các đức Thánh Thần và sắc phong cổ nhất còn giữ được là sắc phong của vua Lê Chân Tông (hiệu Phúc Thái) đã tấn phong cho ngài Cao Sơn “Linh ứng đại vương” vào ngày 17-7 năm Ất Dậu (1645).

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Có thể thông qua công tác ngoại giao để hồi hương sắc phong Đền Quốc Tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh