Thứ bảy, 27/04/2024 14:04 (GMT+7)

Pin điện đã qua sử dụng sẽ được tái chế như thế nào ?

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 07:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh số bán ô tô điện tăng nhanh đang gây ra tình trạng khan hiếm pin. Trong khi xử lý các pin đã qua sử dụng, vật liệu bên trong của pin được chiết xuất, một phần được sử dụng trong sản phẩm mới

Tuổi thọ của pin sẽ không hết sau khi hết thời gian sử dụng ban đầu trong xe điện. Trên thực tế, pin có tiềm năng rất lớn để tái sử dụng trong việc lưu trữ năng lượng tĩnh, đồng thời tạo ra giá trị đáng kể. Hơn nữa, bằng cách giảm chi phí lưu trữ, chúng có thể giúp tích hợp nhiều năng lượng tái tạo hơn vào lưới điện.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Bốn bước để tái sinh pin EV (electric vehicle) cũ:

Sự gia tăng nhanh chóng của xe điện có thể cung cấp cho thị trường ứng dụng lưu trữ với giá trị toàn cầu vượt quá 30 tỷ USD vào năm 2030, vì pin thế hệ thứ hai sắp ra mắt của xe điện sẽ phù hợp để đáp ứng một số ứng dụng lưu trữ. Tuy nhiên, để phát triển một ngành công nghiệp pin thế hệ hai có tuổi thọ bền vững, chúng ta phải vượt qua một số thách thức đòi hỏi hành động có mục tiêu từ các nhà cung cấp, người dùng và các cơ quan quản lý ngành.

1/ Các bộ pin hiện tại khác nhau về kích thước, hóa học điện cực và định dạng. Những biến thể này sẽ chỉ tăng lên: Đến năm 2025, sẽ có tới 250 mẫu xe điện mới có pin từ hơn 15 nhà sản xuất. Mỗi pin được thiết kế cho các kiểu xe EV cụ thể, khiến việc tân trang trở nên phức tạp do thiếu tiêu chuẩn hóa. Để vượt qua thách thức này, các nhà sản xuất ô tô có thể thiết kế xe điện của họ với các ứng dụng đời thứ hai. Ví dụ, Nissan đã chính thức hợp tác với Sumitomo Corporation để tái sử dụng các bộ pin từ Nissan Leaf cho các hệ thống lưu trữ quy mô tiện ích và phân phối tĩnh.

2/ Khi pin mới trở nên rẻ hơn, chênh lệch chi phí giữa pin đã qua sử dụng và pin mới sẽ bắt đầu giảm. Các nhà khoa học ước tính rằng, với tốc độ sửu dụng hiện tại, lợi thế chi phí từ 30%  đến 70% mà pin đời thứ hai có thể thể hiện vào giữa những năm 2020 có thể giảm xuống khoảng 25% vào năm 2040. Khoảng cách chi phí này cần phải duy trì đủ lớn để đảm bảo hạn chế về hiệu suất của pin đời thứ hai so với các loại pin thay thế mới. Để duy trì tính cạnh tranh khi giá pin lithium-ion mới giảm, các công ty có thể công nghiệp hóa và mở rộng quy trình tái sản xuất để giảm chi phí và do đó duy trì khoảng cách giá trị giữa pin mới và pin đã qua sử dụng.

3/ Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn phải được đặt ra về chất lượng, độ an toàn và hiệu suất của pin tuổi thọ thứ hai. Nhiều cơ quan toàn cầu và liên minh khu vực tư nhân đang bắt đầu tạo ra các tiêu chuẩn phân loại tiềm năng hoạt động của pin trên các ứng dụng lưu trữ khác nhau. Điều này sẽ tạo ra sự minh bạch trong cung ứng sản phẩm và nhu cầu thị trường. Việc thành lập một cơ quan thường xuyên xem xét và tinh chỉnh các tiêu chuẩn pin và báo cáo hàng năm về các tiêu chuẩn hoạt động và chi phí trung bình có thể thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong thị trường non trẻ này.

4/ Hiện tại không có quy định nào nêu rõ liệu tái chế hoặc tái sử dụng có phải là con đường thích hợp cho pin EV. Điều này dẫn đến sự khác biệt giữa các khu vực về tỷ lệ tái chế và tái sử dụng, cuối cùng gây ra sự không chắc chắn cho OEM, các công ty pin đời thứ hai và khách hàng tiềm năng về trách nhiệm của sản phẩm hết hạn sử dụng. Các bên liên quan có thể chủ động xác định con đường tối đa hóa giá trị - tái chế hoặc tái sử dụng - là phù hợp nhất và phát triển các mô hình kinh doanh mới để nắm bắt đầy đủ giá trị trong tầm tay. Ví dụ, Renault tham gia vào cả chương trình tái chế và tái sử dụng với các đối tác trong ngành theo một quy trình có cấu trúc để xác định lộ trình cuối bắt nguồn từ bối cảnh khu vực. Quá trình này cho phép nó phân biệt liệu nhu cầu về các ứng dụng pin tái sản xuất sẽ khiến việc tái sử dụng trở nên thích hợp hơn hay liệu tái chế có phải là lựa chọn tốt nhất hay không.

Nhu cầu thải bỏ hàng triệu pin EV trong tương lai đã dẫn đến sự xuất hiện của các ngành công nghiệp tái chế và tái sử dụng. Các ngành công nghiệp mới này đang tạo ra các nhóm giá trị gắn kết lợi nhuận với việc sử dụng tài nguyên hiệu quả và cho phép tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện của chúng ta. Mặc dù nhiều hành động có mục tiêu được liệt kê ở trên đã được các công ty trong ngành thực hiện, nhưng các tập đoàn và cơ quan quản lý thậm chí có định hướng tương lai hơn cũng có thể đặt mình lên vị trí hàng đầu để nắm bắt giá trị mà pin đời thứ hai hứa hẹn./.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pin điện đã qua sử dụng sẽ được tái chế như thế nào ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề