Thứ năm, 02/05/2024 05:01 (GMT+7)

Quảng Bình: Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Song Lam -  Thứ bảy, 25/02/2023 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là một sự kiện chính trị lớn, nhằm tôn vinh những đóng góp của ông đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

tm-img-alt
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là dịp để hậu thế tri ân sâu sắc về một cán bộ lãnh đạo cấp cao tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, một tướng lĩnh xuất sắc, chính trị, quân sự song toàn của quân đội ta, là tấm gương cho toàn dân học tập.

Dự Lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - tên khai sinh là Nguyễn Hữu Vũ, sinh ngày 01/3/1923 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Quảng Trung (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Thường trú tại số nhà 54 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Khi 15 tuổi, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên tham gia cách mạng. Cuối năm 1939, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nắm chức vụ Bí thư Chi bộ xã từ năm 1940. Năm 96 tuổi đời, 80 năm tuổi Đảng, 74 tuổi quân, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã cống hiến cả cuộc đời mình, chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Tư lệnh Đoàn 559 - linh hồn của tuyến đường Trường Sơn huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ, người chiến sỹ cộng sản kiên cường, một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một danh tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, người con ưu tú của tỉnh Quảng Bình.

Với những công lao đóng góp to lớn và đặc biệt xuất sắc, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên được Đảng và Nhà nước phong quân hàm vượt cấp từ Đại tá (năm 1959) lên Trung tướng (1974); là Ủy viên Trung ương Đảng khóa IV, V, VI; Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị khóa V, Ủy viên Bộ Chính trị khóa VI. Trung tướng được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Quân công hạng Nhất, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

tm-img-alt
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Trải qua hơn 80 năm hoạt động cách mạng liên tục, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là một tấm gương sáng của người cộng sản kiên cường, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, luôn thể hiện tư tưởng cách mạng tiến công, không chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược. Đồng chí đã có rất nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là tên tuổi của Trung tướng đã gắn liền với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định, học tập, noi gương Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và các bậc tiền bối tiêu biểu, chúng ta nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; làm tròn nghĩa vụ kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang - tài sản vô giá mà các bậc tiền bối và các thế hệ cha anh đã đánh đổi bằng cả xương máu mới giành lại được.

Thiếu tướng Võ Sở - nguyên Phó Tư lệnh về chính trị, Binh đoàn 12, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, người từng được làm việc, chiến đấu bên cạnh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên xúc động chia sẻ: Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là người thầy, người anh lớn, một vị tướng mưu lược có tầm nhìn xa trông rộng, đã phát triển đường lối và nghệ thuật quân sự của Đảng, phù hợp với từng loại chiến trường và giành thắng lợi vẻ vang. Nhớ về ông là nhớ về một tấm gương sáng về phẩm chất người cộng sản “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, tâm trong, trí sáng, nghiêm khắc trong công việc nhưng bình dị, khiêm nhường, gần gũi trong cuộc sống đời thường”.

tm-img-alt
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên là một sự kiện chính trị lớn, nhằm tôn vinh những đóng góp của Trung tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây cũng là dịp thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình đối với công lao to lớn của người con quê hương - Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới