Thứ tư, 01/05/2024 15:20 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Đường vào khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ ba, 26/09/2023 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tuyến giao thông trục chính trong Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) xuống cấp nghiêm trọng sau thời gian dài đưa vào sử dụng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông,...

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, nhiều tuyến giao thông trục chính trong Khu kinh tế (KKT) Dung Quất đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông đối với người dân trong khu vực mà còn ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của địa phương.

Qua quan sát, nhiều tuyến đường đã bị sụt lún nền trên diện rộng, xuất hiện nhiều ổ voi, mặt đường bong tróc,... khiến người dân và phương tiện gặp nhiều khó khăn khi lưu thông. Để khắc phục vấn đề này, địa phương đã nhiều lần tu sửa nhưng không có hiệu quả.

Vì vậy, nhiều khu vực người dân, doanh nghiệp tự khắc phục bằng việc đắp đá cấp phối để giảm tránh tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc này cũng ảnh hưởng đến môi trường tại khu vực vì bụi vào mùa nắng và nước bẩn vào mùa mưa.

Nhiều tuyến đường xuống cấp gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực.
Nhiều tuyến đường xuống cấp gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực.

Ông Nguyễn Văn Dũng - người dân ở xã Bình Thạnh cho biết tuyến đường số 3 thuộc Khu công nghiệp phía Tây Dung Quất (đoạn nối tuyến Trì Bình - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng) và tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) đã xuống cấp nghiêm trọng từ rất lâu nhưng chưa được tu sửa. Vì vậy, người dân địa phương rất bức xúc về tình hình bụi bẩn khi có quá nhiều phương tiện vận tải qua lại.

“Nhiều lúc bụi bay lên che kín các phương tiện, phủ hết vào người đi đường cũng như nhà dân rất khó chịu. Người dân mong muốn địa phương sớm có phương án sửa chữa để giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như hạn chế tai nạn giao thông”, ông Dũng nói.

Ngoài tuyến đường số 3, còn hàng loạt tuyến đường như Trì Bình - cảng Dung Quất (đoạn từ Ngã tư Bình Đông đến Ngã tư Bình Thuận), tuyến đường Quốc lộ 24C (đoạn từ Ngã tư Nhà máy nước Vinaconex đến cảng Dung Quất), tuyến đường Võ văn Kiệt (đoạn Ngã tư Bình Thuận đến cảng Hào Hưng)… cũng chung cảnh xuống cấp tương tự. Cùng với đó, một số đoạn tuyến vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc theo quy hoạch.

Mật độ phương tiện vận tải hàng hóa hieejjn nay của
Mật độ phương tiện vận tải hàng hóa hiện nay của KKT Dung Quất là khá lớn.

Với hiện trạng nhiều tuyến đường trong KKT Dung Quất xuống cấp vì được đầu tư từ rất lâu, nhiều doanh nghiệp vận tải còn cho biết hiện nay các tuyến đường đang khá chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong KKT. Cùng với đó là khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải khi di chuyển qua các tuyến đường này gây hư hại phương tiện, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp mong sớm có phương án khắc phục hạ tầng để giảm chi phí, lưu thông an toàn và hoạt động có hiệu quả hơn.

Thông tin từ Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp đã tăng lên đột biến với mật độ lớnvì có nhiều dự án đã và đang được triển khai. Từ hiện trạng này đã khiến cho hệ thống hạ tầng trong khu vực bị quá tải. Từ đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất.

Một nguyên nhân khác là vì phần lớn hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng từ khá lâu (trên 20 năm) nên nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang và hệ thống thoát nước theo quy hoạch nên đã xuống cấp, bị hư hỏng nặng nề. Đồng thời, nhiều tuyến đường giao thông trục chính, trọng yếu kết nối KKT Dung Quất và các khu vực xung quanh chất lượng không còn được đảm bảo cần phải được nâng cấp, sửa chữa lớn.

Mặt đường bong tróc kéo đài, nhiều ổ gà, ô voi xuất hiện kéo dài.
Mặt đường bong tróc theo từng mảng lớn, nhiều ổ gà, ô voi xuất hiện kéo dài.

Theo ông Lương Trọng Nguyên - Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi việc cải tạo, nâng cấp và đầu tư hoàn thiện các tuyến đường giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất là thật sự cần thiết và cấp bách. Vị này cho rằng nếu hạ tầng sớm được sửa chữa sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp. Qua đó sẽ tạo thêm điều kiện thu hút đầu tư, phát triển phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

“Đơn vị đang xin và trình HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho làm dần một số tuyến đường xuống cấp và đã được đồng ý, đang chuẩn bị trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, rồi trình HĐND tỉnh để bổ sung kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị Trung ương xem xét cho cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hàng năm cho KKT Dung Quất tương ứng mức 10-15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách Trung ương để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng trong giai đoạn đến năm 2030”, vị này cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Đường vào khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Cùng chuyên mục

Tin mới