Thứ tư, 01/05/2024 17:03 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhiều KDC bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt

Thiên Bút -  Chủ nhật, 03/12/2023 07:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, nhiều khu dân cư ở TP. Quảng Ngãi đang bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, hiện một số khu dân cư (KDC) đang bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nhiều gia đình phải khoan giếng hoặc lấy nước ở vùng lân cận để sử dụng hàng ngày. Nhất là KDC mới, không những hệ thống cấp nước chưa hoàn thiện, mà tình trạng nguồn nước sử dụng không đảm bảo vệ sinh. Nhiều hộ dân khi dùng nước uống, nấu ăn có màu vàng và cặn lắng trong xô chứa nước rất nhiều.

Bà Huỳnh Thị Phúc, ở số nhà 228 Trường Chinh, P. Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi than phiền: “Gần đây, không những gia đình tôi mà hàng chục hộ trong KDC này bị ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt khá đáng kể. Hiện tại, đường ống cấp nước trong khu phố không bảo đảm chất lượng. Nhiều gia đình gặp khó khăn khi nguồn nước bị ô nhiễm có màu vàng, cặn cáu nhiều. Có hộ phải bỏ tiền thuê thợ khoan giếng mới có nước sử dụng tạm hàng ngày”.

tm-img-alt

Đường Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi có tuyến ống nước bị cụt, tù.

Theo quan sát của PV, hiện tại ở các KDC mới như Ngọc Bảo Viên, Bàu Cả, Phát Đạt và khu vực dự án Tây Nam TP. Quảng Ngãi… đang xảy ra tình trạng nguồn nước sinh hoạt kém chất lượng. Hầu hết các hộ dùng nước máy ở khu vực này đều cho rằng, trước đây chủ đầu tư dự án KDC đã xây dựng hạ tầng cấp nước không đạt yêu cầu. Hầu hết mạch vòng các đoạn ống nước bị cụt, tù, không đạt quy chuẩn, dẫn đến nước có cặn rất nhiều và không đảm bảo vệ sinh.

Trao đổi với PV, Giám đốc Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi (QNW) Nguyễn Đăng Đơ thừa nhận: “Người dân phản ánh tình trạng hiện nay nguồn nước sinh hoạt có màu vàng và bị ô nhiễm là chính xác. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do trước đây chủ đầu tư các dự án KDC thực hiện xây dựng hạ tầng cấp nước không đảm bảo kỹ thuật. Hầu hết hệ thống cấp, thoát nước hiện nay trong các KDC mới còn nhiều bất cập, xử lý các đoạn ống nhỏ, cụt không đúng quy chuẩn. Có những tuyến ống nước phải đầu tư sửa chữa, nâng cấp, nhưng đang vướng vỉa hè, nhà dân nên thi công chậm tiến độ. Do đó, việc một số hộ dân buộc phải khoan giếng để có nước sử dụng tạm thời là không tránh khỏi”.

tm-img-alt
Gia đình bà Huỳnh Thị Phúc, ở đường Trường Chinh, TP. Quảng Ngãi đang sử dụng nguồn nước có màu vàng, cặn nhiều.

Cũng theo ông Đơ, tại dự án Tây Nam TP. Quảng Ngãi do Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống ống nước nhỏ, bằng kẽm, mạch vòng các đoạn ống cụt đã dẫn đến nước tù trong đường ống. Khi người dân sử dụng nước thường thấy có màu vàng, cặn nhiều. Còn KDC Bàu Cả do Công ty Phát Đạt đầu tư đã xây dựng đường ống cấp nước chưa hoàn thiện, kém chất lượng. Khi người dân mua đất, làm nhà ở thì chưa có nước sử dụng. Sau đó, UBND Thành phố can thiệp thì QNW mới tiếp tục xử lý hậu quả đường ống cụt, tù và cấp nước cho dân sử dụng tạm thời. Tuy nhiên, đến nay, QNW vẫn phải thường xuyên thực hiện biện pháp súc xả nước định kỳ mới đảm bảo nguồn nước đủ chuẩn để bà con sử dụng hàng ngày.

“Còn dự án KDC mới Nam Lê Lợi (Ngọc Bảo Viên) do Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam tại Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống cấp nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện hệ thống cấp nước. Nhiều hộ dân không những thiếu nước sinh hoạt mà còn sử dụng nước kém chất lượng. Đến nay, chủ đầu tư chỉ mới bàn giao cho QNW đấu nối cấp nước trực tiếp các hộ dân trong khu E thuộc dự án. Còn các khu vực khác thì chưa được cấp nước trực tiếp từ QNW. Nhiều hộ dân nơi đây đã có đơn yêu cầu QNW cấp nước sinh hoạt, nhưng không được giải quyết do mạng lưới cấp nước chưa được đơn vị nghiệm thu, bàn giao vận hành cho QNW” – Ông Đơ cho biết thêm.

tm-img-alt
Người dân Khu dân cư Phát Đạt, TP. Quảng Ngãi phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Ngoài ra, ông Đơ cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay, việc súc xả nước định kỳ gây thất thoát khối lượng nước rất lớn, trong khi tỷ lệ hộ sử dụng nước trong KDC còn thấp nên QNW phải gánh chịu các chi phí khá cao. Ngay dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân hai xã Nghĩa An và Nghĩa Kỳ… cũng có nhiều bất cập. Dự án đã đầu tư hơn 02 năm qua với kinh phí hàng tỷ đồng, nhưng thực tế hiệu quả sử dụng nước rất thấp. Hiện tỷ lệ hộ dùng nước trong dự án chưa đạt 30% so với công suất thiết kế đã dẫn đến doanh thu không đủ bù chi phí”.

Theo QNW, hiện nay UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn 5919/UBND-KTN, ngày 23/11/2023 về việc triển khai dự án bổ sung nguồn nước sạch trong khu vực, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong thành phố. QNW đang tập trung triển khai sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước trong các KDC mới chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Trước mắt, xử lý đường ống cấp nước kém chất lượng tại KDC mới nằm trên đường Phan Đình Phùng, Trường Chinh, Huỳnh Thúc Kháng… thuộc  dự án Tây Nam TP. Quảng Ngãi.

“Hiện nay, tại KDC Bàu Giang – Cầu Mới, QNW cũng đã thi công đấu nối mạch vòng các đoạn ống nước bị cụt, tù theo đúng quy chuẩn với kinh phí trên 500 triệu đồng và đạt trên 90% khối lượng công việc (còn 10% chưa thi công do vướng mặt bằng nhà dân). Mặt khác, QNW cũng đã có dự án bổ sung nguồn nước (tăng thêm áp lực nước cho cả khu vực) với tuyến ống D300 dọc đường Trường Chinh. Đây là biện pháp lâu dài để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt ổn định cho người dân trong khu vực và các KDC mới…” – Ông Đơ khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhiều KDC bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới