Thứ năm, 02/05/2024 15:07 (GMT+7)

Quảng Ninh: Ô nhiễm bụi bẩn ‘bủa vây’ các trục đường chính của thị trấn Ba Chẽ

Đặng Lê -  Chủ nhật, 15/10/2023 20:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công các dự án đã gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực về môi trường, bụi bẩn ‘bủa vây’ khắp các trục đường chính và các trụ sở cơ quan, trường học trên địa bàn thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh).

Theo tìm hiểu, trên địa bàn thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) hiện đang có nhiều dự án lớn được đồng bộ triển khai thi công, trong đó nổi bật nhất là 02 dự án: Dự án cầu nối ĐT330 với trung tâm thị trấn Ba Chẽ kết hợp với kè chống sạt lở tuyến đường trục chính và khu dân cư thị trấn Ba Chẽ (sau đây viết tắt là Dự án cầu nối ĐT330); Dự án xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Ba Chẽ.

tm-img-alt

Con đường dẫn vào trụ sở UBND thị trấn Ba Chẽ bị phủ kín lớp đất đỏ do quá trình vận chuyển đất thi công các dự án trên địa bàn.

Quá trình triển khai thi công các dự án này đã gây ra nhiều hệ luỵ rất lớn về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và đời sống của người dân địa phương. Đáng nói ngay cả những khu vực trụ sở làm việc của cơ quan hành chính quan trọng như: Trung tâm hành chính công huyện Ba Chẽ, Tòa án nhân dân huyện, UBND thị trấn Ba Chẽ, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân huyện… cũng không tránh khỏi việc bị các dự án này ‘làm phiền’.

Được biết, cả 2 dự án này đều do UBND huyện Ba Chẽ làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện làm đại diện chủ đầu tư.

Trong đó, Dự án cầu nối ĐT330 do Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong (sau đây viết tắt là Công ty Thanh Phong, có địa chỉ tại khu 8, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) là đơn vị thi công chính.

tm-img-alt

Cổng Tòa án nhân dân huyện Ba Chẽ cũng ‘chung số phận’ khi bị bụi bẩn, bùn đất từ hoạt động thi công dự án của Công ty Thanh Phong gây ra.

Để ghi nhận thực tế nội dung phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực 2 dự án đang triển khai thi công. Theo đó, tại Dự án xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao huyện (có tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng), nằm ngay cạnh trụ sở UBND thị trấn Ba Chẽ và trường THPT Dân tộc nội trú, xuất hiện những hình ảnh phản cảm khi các tuyến đường, cổng ra vào các đơn vị này bị đất đỏ phủ kín, rơi vãi khắp nơi kéo thành nhiều vệt dài hàng trăm mét do hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại một điểm mỏ gần đó để đi san lấp, thi công các dự án.  

Đặc biệt, hiện nay con đường trải nhựa nằm bên hông trường THPT Dân tộc nội trú là điểm tiếp nối với lối ra vào điểm mỏ khai thác đất, được người dân ví như là ‘con đường đất đỏ’. Lý do, là tại điểm khai thác đất này không được xây dựng hệ thống rửa xe trước khi ra ngoài nên lượng lớn bùn đất bị cuốn theo xe ra đường, nhưng không được quét dọn, vệ sinh khiến cho việc di chuyển của người dân và các em học sinh đi lại vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

tm-img-alt
tm-img-alt
Con đường nhựa nằm tiếp nối với lối ra vào điểm mỏ khai thác đất, giờ biến thành ‘con đường đất đỏ’ gây ô nhiễm nghiêm trọng, mất an toàn giao thông.

Tại Dự án cầu nối ĐT 330 (có tổng mức đầu tư hơn 170 tỷ đồng) chạy dài từ cầu Ba Chẽ đến qua khu vực UBND huyện Ba Chẽ đang được thi công rầm rộ, trong đó quá trình vận chuyển khối lượng bùn đất thải, đất thi công san lấp các phương tiện không được vệ sinh, che chắn cẩn thận đã gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nặng nề. Ngay khu vực cổng trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ba Chẽ (cách trụ sở UBND huyện Ba Chẽ chỉ khoảng 100m) đã bị phủ kín đất cát nhưng không được đơn vị thi công dọn dẹp. Tương tự, bụi bẩn cũng ‘bủa vây’ khu vực cổng trụ sở Khu một cửa, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ba Chẽ.

Ông T.T.P, một người dân sống gần Dự án cầu nối ĐT 330 cho biết, từ ngày dự án đi vào thi công đến nay, người dân luôn phải chịu cảnh ô nhiễm bụi bẩn do đất vương vãi khắp nơi, khiến cho cuộc sống bị đảo lộn rất nhiều. Đáng lo nhất là các cháu học sinh đi học luôn lo sợ bị trơn trượt, bụi bẩn, mất an toàn giao thông.

tm-img-alt

Bộ phận một cửa của UBND huyện Ba Chẽ cũng bị bụi bẩn ‘bủa vây’ do các phương tiện vận chuyển đất thi công các dự án trên địa bàn thị trấn Ba Chẽ gây ra.

Để có thông tin khách quan về nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ. Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh về hoạt động thi công của 2 dự án trên gây ảnh hưởng đến môi trường, giao thông đô thị, vị này nói sẽ cho kiểm tra và thông tin kết quả lại PV sau.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại điểm mỏ khai thác đất, đơn vị khai thác không xây dựng hệ thống rửa xe, không lắp đặt trạm cân theo quy định là nguyên nhân gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản, vị này cũng không trả lời ngay mà lại tiếp tục nói… sẽ cho kiểm tra?!    

tm-img-alt

Công nhân thi công dự án của Công ty Thanh Phong không được trang bị bảo hộ lao động đang vắt vẻo làm việc ở độ cao, trông rất nguy hiểm, phản cảm.

Về phía chính quyền thị trấn Ba Chẽ, tại buổi làm việc với PV, bà Lan Thị Thu – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn, thừa nhận việc người dân phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển đất, thi công các dự án trên địa bàn là có.

Rõ ràng, việc người dân bức xúc phản ánh quá trình thi công 2 dự án trên và hoạt động khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn thị trấn Ba Chẽ đã gây ra những hệ luỵ rất xấu về môi trường là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở. Trước thực trạng trên, thiết nghĩ lãnh đạo UBND huyện Ba Chẽ cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của huyện vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để sự việc, sớm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân địa phương. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ, đơn vị giám sát có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát hoạt động thi công tại 2 dự án trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ô nhiễm bụi bẩn ‘bủa vây’ các trục đường chính của thị trấn Ba Chẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.