Thứ ba, 19/03/2024 18:03 (GMT+7)

Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021

PV -  Thứ ba, 19/10/2021 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình hình dịch Covid-19 trong nước và cũng như trên thế giới ngày một gia tăng, để hoàn thành cao nhất các mục tiêu cả năm 2021 đã đề ra, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, kiên định thực hiện “mục tiêu kép”.

tm-img-alt
Thành phố Hạ Long là cửa sổ lớn của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ảnh: Internet

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, song với quan điểm, chiến lược đúng đắn, khoa học và giải pháp đồng chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đã từng bước thực hiện thành công “mục tiêu kép” đó là vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định trên các lĩnh vực.

Hoàn thành “mục tiêu kép” 9 tháng đầu năm

9 đầu năm 2021 là thời gian diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước cũng như của tỉnh. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự xuất hiện chủng mới với diễn biến vô cùng phức tạp của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Song, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành. Dưới sự lãnh đạo tập trung, sáng tạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh, giám sát của Hội đồng nhân dân, cùng sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp, sự chung tay đồng lòng, đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản, chính sách tăng cường quản lý, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển toàn diện trên các lĩnh vực; khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, quyết tâm cao thực hiện “mục tiêu kép” không để đại dịch covid-19 làm gián đoạn chuỗi liên kết toàn cầu và làm đứt gãy nền kinh tế.

Toàn tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo, nghiêm túc quán triệt, quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiên trì thực hiện phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; kịp thời điều chỉnh phương pháp, cách làm phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh; nâng cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, sự đồng thuận xã hội, sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân và các nguồn lực. Đến nay, tỉnh vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh; đã 77 ngày không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, kiên quyết, kiên cường phấn đấu giữ bằng được vùng “xanh“, địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, từng bước thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung cao độ công tác tiêm vắc - xin phòng COVID-19, đảm bảo hoàn thành nhanh nhất lượng vắc-xin được phân bổ từ Trung ương, phấn đấu nhanh nhất đạt miễn dịch cộng đồng để phục hồi, từng bước phát triển kinh tế - xã hội. Tới nay, tiến độ thực hiện chung đã cơ bản hoàn thành theo số vắc-xin được cấp. Ngoài ra, tỉnh cũng xác định trọng tâm trong thời gian tới tiếp tục đề xuất, tìm nguồn vắc-xin cho trẻ em.

Mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát song kinh tế Quảng Ninh vẫn tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng tăng 8,2%, thấp hơn 0,3 điểm % so với cùng kỳ (CK tăng 8,5%); tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 34.377 tỷ đồng, bằng 67% dự toán, bằng 96% cùng kỳ, bằng 95% kịch bản. 

Phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực, trọng điểm” gồm Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; Dự án tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả và Dự án Cầu Cửa Lục 1. Tính đến 30/8/2021, tỷ lệ giải ngân đạt 52,2% kế hoạch, nếu không tính nguồn vốn mới được bổ sung thì tỷ lệ giải ngân toàn tỉnh là 67%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 63.839 tỷ đồng, tăng 7,8% cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo; công tác an sinh xã hội được đảm bảm, tinh thần tương thân tương ái, vượt khó chống dịch covid-19 được lan tỏa rộng rãi, Quảng Ninh quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Giáo dục và đào tạo tiếp tục khẳng định vị trí, chất lượng giáo dục được đảm bảo; An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Quốc phòng, an ninh được củng cố, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; tình hình trật tự an ninh trên tuyến biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tình hình nhân dân cơ bản ổn định, không xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, phức tạp. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường hợp tác với các địa phương của các nước đã có quan hệ ngoại giao truyền thống và thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác lớn, quan trọng.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ quý IV năm 2021

Tình hình dịch Covid-19 trong nước và cũng như trên thế giới ngày một gia tăng, để hoàn thành cao nhất các mục tiêu cả năm 2021 đã đề ra, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường năng lực phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để có đối sách phù hợp, kịp thời, không để bị động, bất ngờ.

Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, thường xuyên, có ý nghĩa quyết định bảo đảm hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021 và các năm tiếp theo. Toàn bộ hệ thống chính trị tiếp tục tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở và phương châm “cao hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn”, chiến lược “5K + Vắc-xin + Truyền thông + Công nghệ ”; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; kiên quyết, kiên trì, kiên cường phấn đấu giữ bằng được “vùng xanh” an toàn, địa bàn ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới. Tập trung triển khai công tác tiêm vắc - xin phòng chống dịch COVID-19 đối với 100% người dân đủ điều kiện tiêm bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất; phấn đấu toàn tỉnh đạt miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thu hút và phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, làm tốt công tác bảo vệ thực vật, phòng chống dịch bệnh, dự báo thiên tai. Tích cực giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP, hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa sản phẩm.

Tranh thủ thời tiết, mùa khô của quý IV, tập trung quyết liệt triển khai thi công nhất là các công trình trọng điểm cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao tỷ lệ, hiệu quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Kiên trì giữ vững sức sản xuất của các trụ cột kinh tế đảm bảo hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2021; Phát huy vai trò trụ cột khu vực công nghiệp - xây dựng trong tăng trưởng GRDP. Tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thị trường tiêu thụ, tăng sản lượng tồn kho… để khuyến khích ngành Than tăng tối đa sản lượng khai thác, góp phần vào tăng trưởng kinh tế GRDP, thu ngân sách nhà nước và bảo đảm an sinh xã hội.

Đẩy nhanh tiến độ các thủ tục đầu tư để sớm khởi công, khởi động dự án trong tháng 10/2021 đối với các công trình trọng điểm của tỉnh. Tận dụng mọi cơ hội an toàn dịch bệnh để thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ, trọng điểm là các hoạt động thương mại bán lẻ, thương mại biên giới, xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải… Tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở biên giới, đảm bảo thông quan thuận lợi, an toàn.

Phát triển tối đa ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; đẩy mạnh, hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh tại các thị thường tiềm năng, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thủy sản, chế biến lâm sản. Phát triển bền vững nghề nuôi biển theo quy hoạch, sử dụng vật liệu làm lồng bè thân thiện với môi trường. Nâng cao năng lực chế biến nông, lâm, thủy sản đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VietGAP, GlobalGAP) và đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.

Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.

Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, các thiết chế văn hóa thể thao được đầu tư xây dựng và cải tạo.

Song song với phát triển kinh tế Quảng Ninh vẫn thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Chủ động, khẩn trương, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn, nghiêm túc thực hiện các văn bản của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó cũng cần phải tiếp tục tập trung, nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản của Trung ương và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, các hộ kinh doanh và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là; tự giác và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng chống dịch. Nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt “mục tiêu kép” năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.