Thứ bảy, 27/04/2024 14:32 (GMT+7)

Quảng Trị: Bán tín chỉ Carbon thu về gần 52 tỷ đồng

Phạm Trung -  Thứ tư, 27/12/2023 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân từ thôn, bản ở các tổ bảo vệ rừng được hưởng lợi gần 52 tỷ đồng qua việc bán tín chỉ Carbon. Giai đoạn 2023 đến 2025, tỉnh Quảng Trị dự tính bán tín chỉ Carbon từ 100 nghìn ha từ rừng tự nhiên.

tm-img-alt

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, đây là khu vực rừng tự nhiên, khoảng 100 ha do tổ bảo vệ rừng cộng đồng thôn Ruộng xã Hướng Tân huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị bảo vệ chăm sóc. Khu rừng này được chủ rừng đánh giá có độ che phủ và mật độ đông đặc của rừng tự nhiên đạt tiêu chuẩn.

Trung bình mỗi ha rừng như thế này sẽ được chi trả khoảng 120 ngàn đồng từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng. Trong giai đoạn 2023 đến 2025 Quảng Trị có hơn 100 nghìn ha rừng tự nhiên, trong đó có khoảng trên 20 nghìn ha là rừng tự nhiên do các tổ bảo vệ rừng cộng đồng nhận khoán bảo vệ.

tm-img-alt

Tín chỉ carbon rừng được tạo ra từ các hoạt động dự án giảm phát thải nhà kính như giảm mất rừng và suy thoái rừng. Năm 2022, Chính phủ có nghị định về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải - bán tín chỉ carbon và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, Bộ NN&PTNT chuyển nhượng 10,2 triệu tấn CO2 vùng Bắc Trung Bộ cho Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương đã nhận được 51,5 triệu USD từ Quỹ Carbon thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế.

Bắt đầu từ năm 2023, Quảng Trị là một trong 6 địa phương Bắc Trung Bộ được thí điểm nhận nguồn tiền từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng với tổng 51,5 triệu USD từ Quỹ Carbon thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế chuyển đến các tỉnh theo quy định. Việt Nam hiện có 14,7 triệu ha rừng, đạt tỷ lệ che phủ trên 42% là nơi hấp thụ lớn carbon, được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng với các dự án về tín chỉ carbon rừng. Rừng Việt Nam có thể tạo ra khoảng 50 đến 70 triệu tấn tín chỉ carbon rừng dôi dư, tạo nguồn thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng nếu xuất khẩu.

tm-img-alt

Trước đó, Quảng Bình cũng đã được nhận được nguồn tiền từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng để tạo thêm nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân sống gắn bó với rừng. Tỉnh Quảng Bình đã chuyển nhượng hơn 2,4 triệu tấn CO2, được chi trả khoảng 235 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2025. Riêng năm 2023, Quảng Bình được nhận 82,4 tỷ đồng (cao thứ 2 trong 6 tỉnh của khu vực).

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Bán tín chỉ Carbon thu về gần 52 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề