Thứ sáu, 03/05/2024 22:11 (GMT+7)

Quảng Trị: Tăng cường hợp tác, thúc đẩy thương mại đầu tư với doanh nghiệp Thái Lan

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ bảy, 05/08/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng mong muốn Chương trình “Kết nối Quảng Trị-Thái Lan” sẽ mở ra một thời kỳ hợp tác, phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả hơn giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Chiều 3/8, tại thành phố Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan” với chủ đề: “Quảng Trị - Điểm hội tụ và hợp tác phát triển của Thái Lan trên Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan (2013 - 2023), 47 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976 - 2023), nằm trong khuôn khổ chương trình hội nghị "Gặp gỡ Thái Lan" lần đầu tiên được Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức từ 3 - 4.8 tại Quảng Trị.

tm-img-alt
Ông Nikorndej Balankura, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tỉnh Quảng Trị có vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng ở khu vực miền Trung, với vị trí thuận lợi vừa nằm trên tuyến hành lang kinh tế Bắc – Nam của Việt Nam, đồng thời nằm dọc theo Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Phát huy vai trò, vị thế “đầu cầu” về phía Đông trên EWEC, Quảng Trị đã và đang huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mới, trong đó có cảng hàng không, cảng biển, đường cao tốc, đảm bảo luồng đầu tư và thương mại.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị và Thái Lan đã tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực. Trong đó, các nhà đầu tư Thái Lan đã đầu tư nhiều dự án lớn như: Nhà máy sản xuất nước uống tăng lực Super Horse (3 triệu USD), Nhà máy sản xuất săm lốp xe máy Camel (15 triệu USD); Dự án Nhà máy sản xuất dăm gỗ và chế biến lâm sản, một số dự án về năng lượng tái tạo...

Ngoài ra, Quảng Trị và Thái Lan cũng tăng cường hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực về du lịch, giáo dục - đào tạo, lao động cũng như hợp tác cấp địa phương…

Đến nay, Quảng Trị có 7 dự án FDI của nhà đầu tư Thái Lan, với tổng nguồn vốn đăng ký là 109,22 triệu USD.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Hội nghị là dịp quan trọng để Quảng Trị trực tiếp giới thiệu sâu hơn, cụ thể hơn các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch đến các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp đến từ Thái Lan; đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Quảng Trị, các nhà đầu tư đang quan tâm đến Quảng Trị cũng như các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp Thái Lan có cơ hội tìm hiểu, trao đổi quan hệ hữu nghị, hợp tác, giao thương, góp phần thúc đẩy và tăng cường kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa các bên.

Phát biểu tại Hội nghị, ông  Nikorndej Balankura, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam nhấn mạnh: Thái Lan và Quảng Trị có thể tăng cường hợp tác trên 3 lĩnh vực chính: chính trị, kinh tế và kết nối giữa nhân dân hai nước.

tm-img-alt
Toàn cảnh hội nghị “Kết nối Quảng Trị - Thái Lan”.

"Chúng tôi luôn muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân trong các lĩnh vực giáo dục, du lịch và giao lưu văn hóa. Đặc biệt là về du lịch, hiện nay Quảng Trị đã có mối quan hệ với Mukdahan, chúng tôi đề nghị mở rộng quy mô lớn hơn về vùng đông bắc Thái Lan. Chúng tôi và phái đoàn Thái Lan cũng luôn là cầu nối trong công tác giáo dục, đào tạo nhân lực của 2 nước”. - ông Nikorndej Balankura chia sẻ.

Tại Hội nghị, đại diện các lãnh đạo, các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp của Thái Lan và Quảng Trị cũng đã tiến hành trình bày những tham luận, đặt câu hỏi, thảo luận về tiềm năng, lợi thế cũng như tình hình thu hút đầu tư của hai bên như: các chính sách ưu đãi, đầu tư, định hướng quy họach, thu hút đầu tư của tỉnh giai đoạn đến 2023, tầm nhìn 2050; giới thiệu về các cơ hội đầu tư vào các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; phát triển hạ tầng giao thông, logistics tỉnh Quảng Trị qua EWEC, PARAEWEC; đề xuất hợp tác thương mại và du lịch trên EWEC; hợp tác khai thác vận hành kho bãi vận tải tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo;…

Thông qua  Hội nghị đã diễn ra lễ Ký kết hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện về mọi mặt của hai bên. Chương trình “Kết nối Quảng Trị-Thái Lan” sẽ mở ra một thời kỳ hợp tác, phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả hơn giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị với các địa phương, doanh nghiệp Thái Lan nói riêng.

tm-img-alt
Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh “Tỉnh Quảng Trị cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân Thái Lan tìm kiếm cơ hội làm ăn, đầu tư, phát triển và du lịch khám phá tỉnh Quảng Trị”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tin tưởng với tiềm lực to lớn và kinh nghiệm phong phú của các nhà hoạch định, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương của Thái Lan, với dư địa, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị cũng như với quyết tâm mạnh mẽ của hai bên, tương lai hợp tác sẽ phát triển tốt đẹp hơn, khăng khít hơn giữa Quảng Trị với Thái Lan trong thời gian tới.

“Tỉnh Quảng Trị cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân Thái Lan tìm kiếm cơ hội làm ăn, đầu tư, phát triển và du lịch khám phá tỉnh Quảng Trị”, ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Tăng cường hợp tác, thúc đẩy thương mại đầu tư với doanh nghiệp Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.