Thứ năm, 16/05/2024 00:13 (GMT+7)

Quảng Yên (Quảng Ninh): Đình chỉ cơ sở chế biến hàu xây dựng không phép

Lê Vũ -  Chủ nhật, 15/10/2023 22:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi kiểm tra nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chính quyền phường Quảng Yên (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đã đình chỉ cơ sở chế biến hàu xây dựng không phép để hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9/10, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Cần kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến hàu tự phát ở thị xã Quảng Yên - https://www.moitruongvadothi.vn/can-kiem-soat-o-nhiem-moi-truong-tai-cac-co-so-che-bien-hau-tu-phat-o-tx-quang-yen-a144433.html”. Nội dung bài viết phản ánh, trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện hàng loạt cơ sở chế biến hàu tự phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ngoài ra còn xuất hiện cơ sở mới đang được xây dựng không phép nhưng không được chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để, gây bức xúc dư luận.

tm-img-alt
Mặc dù xác định cơ sở chế biến hàu của hộ bà Phúc tại thôn Đồng Mát hoạt động tự phát, gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền phường Tân An không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Cụ thể, tại phường Tân An, thị xã Quảng Yên tình trạng các cơ sở chế biến hàu đổ thải trái phép lượng lớn vỏ hàu ra môi trường nhưng không được kiểm soát, đã và đang là vấn đề nhức nhối tại địa phương này. Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về thực trạng này, ông Đoàn Quang Tuyên – Chủ tịch phường Tân An cho biết, các cơ sở chế biến hàu mà PV phản ánh đều hoạt động tự phát.

Về thông tin phản ánh các cơ sở này đổ thải vỏ hàu bừa bãi trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng -  ông Tuyên nói sẽ cho kiểm tra.

tm-img-alt

Tương tự, đây là cơ sở chế biến hàu của hộ ông Tuấn nằm ngay khu dân cư đông đúc ở phường Tân An, hoạt động tự phát, bốc mùi hôi tanh gây ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh

Khi tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến hàu tự phát trên địa bàn phường Tân An nói riêng và tại thị xã Quảng Yên nói chung còn chưa được kiểm soát và xử lý triệt để, thì tại xóm Bãi phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên xuất hiện một công trình xây dựng rộng hàng nghìn m2, nghi là xây không phép đang ồ ạt thi công và mục đích xây dựng công trình này là để chế biến hàu.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bãi đất trống là nơi tập kết vỏ hàu từ các cơ sở chế biến hàu tự phát trên địa bàn phường Tân An, thị xã Quảng Yên trước khi được vận chuyển đi… đổ ‘trộm’.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về tính pháp lý xây dựng cơ sở chế biến hàu trên, Chủ tịch UBND phường Quảng Yên Hoàng Duy Đông khẳng định, công trình xây dựng này đã được cấp phép xây dựng.

Thế nhưng, thông tin với PV thì chủ cơ sở này lại phủ nhận sự việc, vị này nói: Đến thời điểm này công trình chưa có giấy phép xây dựng. Anh em quản lý bảo sang tuần mới hoàn thiện việc cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, do đã định ngày giờ để động thổ nên tôi đã xin các anh ý (chính quyền địa phương – PV) tạo điều kiện và đồng ý nên tôi cho đội thợ tiến hành xây dựng một số hạng mục cần thiết, rồi sẽ dừng đến khi có giấy phép sẽ làm tiếp?!

tm-img-alt
tm-img-alt
Sau cuộc kiểm tra theo nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chính quyền phường Quảng Yên đã đình chỉ cơ sở chế biến hàu xây dựng không phép.

Sau khi bài báo trên được đăng tải, ngày 14/10,  PV đã liên lạc lại với ông Hoàng Duy Đông - Chủ tịch UBND phường Quảng Yên để tìm hiểu thông tin về biện pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, vi phạm về hoạt động xây dựng, môi trường tại cơ sở chế biến hàu trên của chính quyền địa phương. Ông Hoàng Duy Đông cho hay, sau phản ánh của người dân, cơ quan báo chí chúng tôi đã rà soát, kiểm tra thì đúng là công trình đó chưa có giấy phép xây dựng ?!

Cũng theo ông Đông, sau khi kiểm tra chúng tôi tạm thời lập biên bản đình chỉ việc thi công công trình, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở tiến hành hoàn thiện thủ tục để xin cấp phép xây dựng. Nếu hết tuần này (hạn chót ngày 15/10 – PV) mà không xin được giấy phép, qua tuần chúng tôi sẽ lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt và tháo dỡ công trình này.

tm-img-alt
Vỏ hàu tại xưởng chế biến của hộ bà Thu tại khu Xuân Hải, phường Tân An được tập kết tràn lan dưới mép đầm nuôi tôm, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng rất lớn đến việc nuôi trồng thủy sản tại đây.

Qua diễn biến sự việc trên có thể thấy rõ công tác giám sát, quản lý nhà nước của UBND phường Tân An đối với hoạt động tại các cơ sở chế biến hàu tự phát trên địa bàn còn ‘lỏng lẻo’, khi để chủ các cơ sở này tuỳ tiện vận chuyển vỏ hàu đi đổ thải bừa bãi gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường mà không có biện pháp nào ngăn chặn, xử lý triệt để.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vỏ hàu được đổ tràn lan ra đường đi, thân đê trên địa bàn phường Tân An gây ô nhiễm môi trường, làm xấu hình ảnh đô thị

Về phía UBND phường Quảng Yên, chính quyền có dấu hiệu buông lỏng quản lý về trật tự xây dựng, môi trường khi để cơ sở chế biến hàu xây dựng không phép diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Và chỉ đến khi người dân, báo chí phản ánh mới vào cuộc kiểm tra, do đó dư luận đề nghị cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Yên (Quảng Ninh): Đình chỉ cơ sở chế biến hàu xây dựng không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới