Thứ hai, 20/05/2024 14:00 (GMT+7)

Bắc Ninh: Cần làm rõ hoạt động bến bãi của Công ty Đại Nghĩa (bài 2)

Trần Tuấn -  Thứ năm, 09/05/2024 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng đất vượt quá diện tích được cấp phép. Đồng thời, thiếu nhiều thủ tục cần thiết để hoạt đống bến bãi, nhưng UBND xã Đức Long không hề hay biết. Câu hỏi đặt ra, có hay không việc buông lỏng quản lý của địa phương?

Sau khi đăng tải bài viết: Bắc Ninh: Cần làm rõ việc hoạt động bến bãi của Công ty Đại Nghĩa, phản ánh về việc, Công ty CP Việt Bắc (thuê lại bến bãi của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa) không có giấy phép bến thuỷ nội địa, không được cấp phép xây dựng dây chuyền nghiền cát, vi phạm luật đê điều nhưng vẫn hoạt động trong suốt nhiều năm qua.

Điều đáng nói, trong quá trình nghiền cát, nước thải của công ty này không qua bể chứa mà chảy “lênh láng” khắp nơi, sau đó chảy ra sông gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ sông.

tm-img-alt
Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty CP Việt Bắc nghiền cát gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường 

Mới đây, PV Môi trường  và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin của Công ty CP Thiết bị và vật liệu xây dựng HNT Thăng Long phản ánh về việc, Công ty CP Việt Bắc nợ tiền của Công ty CP Thiết bị và vật liệu xây dựng HNT Thăng Long nhiều năm nhưng chưa trả nợ.

“Năm 2021, Công ty CP Thiết bị và vật liệu xây dựng HNT Thăng Long có ký hợp đồng cung cấp bê tông cho Công ty CP Việt Bắc với số tiền khoảng 500 triệu đồng, nhưng từ đó tới nay Công ty CP Việt Bắc chưa trả nợ cho chúng tôi (mặc dù chúng tôi đã đến đòi nợ rất nhiều lần)”, Lãnh đạo Công ty CP Thiết bị và vật liệu xây dựng HNT Thăng Long chia sẻ.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Đức Long thì được biết, diện tích đất mà Công ty CP Việt Bắc đang sử dụng là thuê lại của Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa.

tm-img-alt
Dây chuyền nghiền cát của Công ty CP Việt Bắc (tại xã Đức Long, thị xã Quế Võ) hoạt động với quy mô rất lớn

“Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa được UBND thị xã Quế Võ cho thuê đất từ năm 2019, nhưng đơn vị này không hoạt động mà cho Công ty CP Việt Bắc thuê lại. Trong quá trình kiểm tra chúng tôi xác định diện tích đất mà Công ty CP Việt Bắc đang sử dụng là vượt hơn nhiều so với diện tích được cấp phép”

Lý giải cho nội dung này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Đức Long nói: “Trong quá trình làm việc với Công ty CP Việt Bắc họ cho rằng, do Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa (đơn vị cho thuê bến bãi) không chỉ rõ vị trí mốc giới nên Công ty CP Việt Bắc đã sử dụng diện tích đất vượt quá ranh giới cho phép”.

tm-img-alt
Không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng hoạt động "bốc xếp" hàng hóa ở đây vẫn diễn ra liên tục

Khá bất ngờ, bởi với rất nhiều "thiếu sót" nhưng không hiểu bằng cách nào mà Công ty CP Việt Bắc lại có thể hoạt động bến bãi trong suốt nhiều năm mà không hề bị xử lý?

Trước đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa và Công ty CP Việt Bắc, cả hai đơn vị này đều khẳng định bến bãi mà họ đang hoạt động (tại xã Đức Long, thị xã Quế Võ) vượt ngoài diện tích cho phép, chưa có giấy phép bến thủy nội địa và giấy phép xây dựng dây chuyền nghiền cát.

tm-img-alt
Mặc dù người dân và cơ quan báo chí đã có thông tin phản ảnh, nhưng theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 7/5 bến bãi của Công ty CP Việt Bắc (thuê lại Công ty TNHH Dịch vụ Đại Nghĩa) vẫn hoạt động bình thường

“Tôi công nhận bến bãi này không có giấy phép bến thuỷ nội địa, không được cấp phép lắp đặt dây chuyền nghiền cát, diện tích bến bãi đang hoạt động cũng vượt so với diện tích được cấp phép. Nhưng ở khu vực này các anh đi hỏi bến nào chẳng vậy".

Qua đây, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cần kiểm tra và có hướng xử lý đối với bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty CP Việt Bắc (nếu phát hiện sai phạm), tránh để tình trạng này trở thành tiền lệ xấu đối với những bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khác trên địa bàn thị xã Quế Võ./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Cần làm rõ hoạt động bến bãi của Công ty Đại Nghĩa (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
‘Đại hội Da liễu Spa 2024’ quảng bá mỹ phẩm chui
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024”. Hội thảo này do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng
Giới chức Trung Quốc cho biết mưa lớn đã trút xuống một số thành phố tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam) và thành phố Nam Ninh vào cuối tuần, gây ngập úng nghiêm trọng và gián đoạn hoạt động giao thông.