Chủ nhật, 28/04/2024 07:52 (GMT+7)

Cần kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến hàu tự phát ở TX Quảng Yên

Lê Vũ -  Thứ hai, 09/10/2023 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện hàng loạt cơ sơ chế biến hàu tự phát gây ô nhiễm môi trường, ngoài ra còn xuất hiện cơ sở mới đang được xây dựng không phép

Người dân thôn Đồng Mát, phường Tân An, (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bức xúc phản ánh về tình trạng các cơ sở chế biến hàu trên địa bàn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây cháy nổ rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và đời sống nhân dân.

Đáng nói, chính quyền các cấp của thị xã Quảng Yên chưa có biện pháp nào để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng này, có dấu hiệu mất kiểm soát về nạn ô nhiễm môi trường tại các cơ sở này, gây bức xúc trong nhân dân.

tm-img-alt
Cơ sở chế biến hàu của hộ bà Phúc tại thôn Đồng Mát, phường Tân An bị phản ánh hoạt động tự phát, gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại cơ sở chế biến hàu của hộ bà Phúc tại thôn Đồng Mát, phường Tân An, cơ sở này hoạt động trên diện tích đất rộng hàng nghìn m2, nền đất đã được đổ bê tông và dựng khung sắt lợp mái tôn làm nơi tập kết, chế biến hàu. Quá trình hoạt động không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân xung quanh.

tm-img-alt

Cơ sở chế biến hàu của hộ ông Tuấn nằm ngay khu dân cư đông đúc ở phường Tân An, hoạt động tự phát, bốc mùi hôi tanh gây ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh

Tiếp đến là cơ sở của hộ ông Tuấn, nằm ngay trong khu dân cư, hàng ngày lượng lớn hàu được tập kết về đây để chế biến khiến cho mùi tanh hôi phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng và làm xáo trộn đời sống của các hộ dân sống xung quanh.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vỏ hàu được đổ tràn lan ra đường đi, thân đê trên địa bàn phường phường Tân An, gây ô nhiễm môi trường, làm xấu hình ảnh đô thị

Cũng theo ghi nhận của PV, tất cả vỏ hàu của các cơ sở chế biến này sau khi được bóc tách được tập kết tại một bãi đất trống nằm trong khu dân cư đông đúc, sau đó họ sử dụng xe tải chở đi đổ khắp nơi, cứ có khu đất nào trống  là tài xế xe tải sẽ chở đến đổ, đặc biệt là dọc tuyến đê bao thuộc địa bàn phường Tân An, thị xã Quảng Yên.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bãi đất trống là nơi tập kết vỏ hàu từ các cơ sở chế biến hàu tự phát trên địa bàn phường Tân An, thị xã Quảng Yên trước khi được vận chuyển đi… đổ ‘trộm’.

Trước thực trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Quang Tuyên – Chủ tịch phường Tân An và được vị này cho biết: Các cơ sở chế biến hàu mà PV phản ánh đều hoạt động tự phát.

Về thông tin phản ánh các cơ sở này đổ thải là vỏ hàu bừa bãi trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng -  ông Tuyên nói sẽ cho kiểm tra.

tm-img-alt
Công trình xây dựng cơ sở chế biến hàu chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ cơ sở vẫn tổ chức thi công ồ ạt.

Ở một diễn biến khác, khi tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến hàu tự phát trên địa bàn phường Tân An nói riêng và tại thị xã Quảng Yên nói chung còn chưa được kiểm soát và xử lý triệt để, thì tại xóm Bãi phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, lại xuất hiện một công trình xây dựng rộng hàng nghìn m2, nghi là xây không phép đang ồ ạt thi công, và mục đích xây dựng công trình nay là để chế biến hàu.

Theo quan sát của PV, ngay phía sau công trình này là một khu rừng (được cho là rừng phòng hộ) ven biển của thị xã Quảng Yên, do đó việc xây dựng công trình này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sinh thái quanh khu vực, và dấu hiệu vi phạm đê điều, hành lang thoát lũ.

tm-img-alt
Lãnh đạo phường Quảng Yên có ‘ưu ái’ cho chủ công trình này thi công công trình khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về xây dựng, môi trường

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về tính pháp lý  xây dựng xưởng chế biến hàu này, ông Hoàng Duy Đông - Chủ tịch UBND phường Quảng Yên  cho biết: Về bản chất khu vực xóm Bãi đấy đã được quy hoạch làm khu bến bãi rồi, giờ chỉ xin cấp phép xây dựng theo quy hoạch. Cái này đã cấp phép đầy đủ rồi.

Theo Chủ tịch phường Quảng Yên, chủ bến bãi làm xong hồ sơ xin cấp phép rồi, tôi yêu cầu chuyển bộ hồ sơ về UBND phường, nhưng họ đi vắng nên chưa chuyển. Về quy trình tôi chưa nhận được nên tôi chưa cho xây dựng. Họ bảo thi công mặt bằng đường sá thì tôi tạo điều kiện, chứ thi công công trình mà không có hồ sơ cung cấp cho tôi thì không bao giờ tôi đồng ý.

Khi PV thông tin về hoạt động xây dựng các hạng mục công trình (vào ngày 4/10) tại đây vẫn diễn ra rầm rộ, thì ông Đông nói cho dừng lại rồi. Hôm nay (5/10) tôi đã yêu cầu dừng và lập biên bản vi phạm xây dựng. PV đề nghị tiếp cận biên bản vi phạm này thì vị này hẹn sang tuần sẽ cung cấp sau.

Việc Chủ tịch UBND phường Quảng Yên Hoàng Duy Đông đã khẳng định công trình xây dựng trên đã được cấp phép xây dựng, vậy tại sao chính quyền phường này lại lập biên bản vi phạm về xây dựng đối với chủ công trình trên?

tm-img-alt
Vỏ hàu tại xưởng chế biến của hộ bà Thu tại khu Xuân Hải, phường Tân An được tập kết tràn lan dưới mép đầm nuôi tôm, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản tại đầm này là rất lớn.

Để làm rõ thông tin ‘tiền hậu bất nhất’ của ông Hoàng Duy Đông, PV đã có cuộc trao đổi với chủ đầu tư công trình trên và vị này khẳng định: Đến thời điểm này công trình chưa có giấy phép xây dựng. Anh em quản lý bảo sang tuần mới hoàn thiện việc cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, do đã định ngày giờ để động thổ nên tôi đã xin các anh ý (chính quyền địa phương – PV) tạo điều kiện và đồng ý nên tôi cho đội thợ tiến hành xây dựng một số hạng mục cần thiết, rồi sẽ dừng đến khi có giấy phép sẽ làm tiếp?!

Để kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến hàu tự phát trên địa bàn, đồng thời ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ, chúng tôi kính đề nghị UBND thị xã Quảng Yên và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế biến hàu tự phát ở TX Quảng Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề