Thứ sáu, 03/05/2024 14:19 (GMT+7)

Robot nhỏ bằng hạt bụi, có thể biến hình

Bắc Lãm -  Thứ tư, 12/07/2023 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern đã chế tạo thành công một siêu robot điều khiển từ xa nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng hạt bụi và có thể đi bộ, thực hiện các động tác uốn cong, vặn vẹo, thậm chí là nhảy.

Siêu robot mới được sáng tạo bởi nhóm nghiên cứu của Giáo sư Yonggang Huang từ Đại học Northwestern (Mỹ) lấy cảm hứng từ một con cua nhỏ. Nó có chiều rộng chỉ nửa milimét. 

tm-img-alt
Robot siêu nhỏ được lấy cảm hứng từ một con cua và có thể thay đổi hình dạng theo ý muốn 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại vật liệu hợp kim đặc biệt có khả năng thay đổi hình dạng khi được nung nóng để tạo ra phẩm chất đặc biệt cho siêu robot. Bằng cách sử dụng tia laser chính xác, họ nhanh chóng làm nóng các phần cụ thể của robot, khiến nó thay đổi hình dạng theo ý muốn.

Theo Giáo sư Yonggang Huang, robot có thể đi bộ với tốc độ trung bình bằng nửa chiều dài của chính nó mỗi giây. Nó có thể nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu bằng cách sử dụng một lớp thủy tinh mỏng để làm nguội robot. Quá trình làm nguội diễn ra rất nhanh do kích thước nhỏ gọn của robot. 

Robot mini có thể được ứng dụng trong lĩnh vực y tế để giảm thiểu các trường hợp cần phải phẩu thuật như thông các động mạch bị tắc, cầm máu bên trong cơ thể hay loại bỏ các khối u ung thư. 

Ngoài ra, siêu robot siêu nhỏ này cũng có thể hỗ trợ sửa chữa hoặc lắp ráp các cấu trúc và thiết bị nhỏ trong ngành công nghiệp. Hiện tại, siêu robot đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện. 

Bạn đang đọc bài viết Robot nhỏ bằng hạt bụi, có thể biến hình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.