Chủ nhật, 05/05/2024 09:44 (GMT+7)

Sẽ mở rộng cầu Gianh, Quán Hàu trên QL1A vào năm 2023

MTĐT -  Thứ hai, 13/12/2021 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu được chấp thuận, cầu Gianh, Quán Hàu trên QL1A có thể được nâng cấp, mở rộng vào năm 2023.

Cầu Gianh (km 625+500) và cầu Quán Hàu (km 671+500) trên tuyến QL1A đoạn qua Quảng Bình được đầu tư với quy mô hai làn xe đã tạo điều kiện thuận lợi đi lại, giải quyết ách tắc giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ, góp phần phát triển KT - XH địa phương.

Tuy nhiên, hiện hai cầu trên không còn phù hợp với quy mô của QL1A được nâng cấp lên 4 làn xe. Phần xe chạy trên cầu bị thu hẹp hơn so đường hai đầu cầu nên vị trí hai cầu trở thành là nút thắt, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và quá trình lưu thông hàng hóa.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Văn Năm cho biết, cầu Gianh và cầu Quán Hàu được đầu tư xây dựng đã lâu, có quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A hiện tại đã được nâng cấp, mở rộng với 4 làn xe.

Vì thế, tại vị trí 2 cầu là nút thắt, thường xuyên ùn tắc kéo dài, xảy ra tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, tính mạng, tài sản của người dân, làm chậm lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Bình cũng như cả nước. Để bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, việc sớm đầu tư mở rộng 2 cầu này là hết sức cần thiết.

tm-img-alt
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh xây dựng đã lâu với quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A sau khi được nâng cấp, mở rộng. (Ảnh: Internet)

Đối với phương án nâng cấp, mở rộng cầu Gianh trên QL1A và hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu vượt sông Gianh, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Bình.

Theo Bộ GTVT, công trình cầu Gianh và cầu Quán Hàu thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình nằm trong phương án đầu tư dự án mở rộng một số cầu, hầm trên QL1A đã được Bộ GTVT nghiên cứu, dự kiến sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Hàn Quốc. Nguồn vốn của dự án cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, tài trợ của nhiều doanh nghiệp.

Dựa trên quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 56/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, đề xuất dự án đã được Bộ GTVT hoàn thiện và gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cho biết, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, cơ quan có liên quan triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thương thảo, ký kết hiệp định tài trợ vốn. Việc nâng cấp công trình cầu Gianh và cầu Quán Hàu thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình có thể khởi công dự án vào cuối năm 2023.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương UBND tỉnh Quảng Bình chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sẽ mở rộng cầu Gianh, Quán Hàu trên QL1A vào năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.