Thứ ba, 30/04/2024 12:15 (GMT+7)

Siết chặt công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng các cụm công nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2024 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những tồn tại, bất cập trong phát triển các cụm công nghiệp (CCN), UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo tăng cường công tác quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, đưa các CCN phát triển đúng hướng...

Tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 22 CCN đã hình thành, trong đó, 19 CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết (QHCT) tỷ lệ 1/500 gồm: 16 CCN đã thành lập và giao chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 508 ha và 3 CCN đã hình thành nhưng chưa giao chủ đầu tư gồm CCN Tân Tiến, CCN Đại Đồng (Vĩnh Tường), CCN Thanh Lãng (Bình Xuyên).

Các CCN được hình thành và phát triển là cơ sở để thu hút đầu tư SXKD, phù hợp với thực tiễn phát triển KT - XH của các địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp 13 giấy phép xây dựng cho các nhà đầu tư thứ cấp trong các CCN.

Công tác cấp giấy phép xây dựng cho các công trình nói chung được Sở Xây dựng quan tâm, tạo điều kiện cắt giảm tối đa thời gian thực hiện (giảm 60% thời gian theo quy định).

Công tác kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng thực hiện chủ yếu thông qua việc lồng ghép với các nội dung kiểm tra nghiệm thu để hạn chế việc kiểm tra nhiều lần, tránh gây ảnh hưởng tâm lý cho nhà đầu tư.

tm-img-alt
Cụm công nghiệp làng nghề Tề Lỗ (Yên Lạc) vẫn để xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng. 

Tuy nhiên, công tác quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trong các CCN còn một số tồn tại, khó khăn vướng mắc. Đối với các khu vực hình thành cụm sản xuất do lịch sử để lại như CCN làng nghề thị trấn Yên Lạc, CCNC làng nghề Tề Lỗ... các nhà đầu tư thứ cấp chủ yếu là hộ gia đình, cá nhân thuê đất thực hiện SXKD, sau đó mua bán chuyển nhượng, việc đầu tư xây dựng công trình còn xảy ra hiện tượng vi phạm về chỉ giới, mật độ xây dựng, số tầng hình thức kiến trúc...

Cùng với đó, các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN chưa chủ động kiểm tra hoặc phối hợp với chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã để phát hiện kịp thời, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng của các nhà đầu tư thứ cấp trong CCN; chậm triển khai các trạm xử lý nước thải tập trung...

Đơn cử như tại huyện Yên Lạc, hiện có 7 CCN, trong đó, 5 CCN đã đi vào hoạt động bao gồm CCN làng nghề Yên Đồng, CCN làng nghề Tề Lỗ, CCN thị trấn Yên Lạc, CCN làng nghề Đồng Văn và CCN làng nghề Minh Phương; CCN Trung Nguyên đã lập xong QHCT tỷ lệ 1/500 và đang tiến hành BT - GPMB và CCN Yên Phương đang lựa chọn nhà đầu tư. Các CCN đã góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự xây dựng tại các CCN vẫn gặp nhiều khó khăn. Đối với một số CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, khi kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng, huyện gặp khó khăn trong việc liên hệ với nhà đầu tư thứ cấp do chủ đầu tư không cung cấp thông tin, hồ sơ nhà đầu tư thứ cấp, không xác định được chủ thể để xử phạt vi phạm hành chính, mặt khác, hiện nay cũng chưa có chế tài xử lý đối với chủ đầu tư hạ tầng CCN.

Một số chủ đầu tư CCN chưa phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý trật tự xây dựng, vẫn để nhà đầu tư thứ cấp xây dựng không phép. Việc thực hiện cấp phép xây dựng trong CCN ngoài đảm bảo các yếu tố về xây dựng, nhà đầu tư thứ cấp còn phải hoàn thiện các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Mẫu thiết kế nhà xưởng, trưng bày sản phẩm trong QHCT một số CCN chưa phù hợp với thực tế giao đất, cho thuê đất và nhu cầu xây dựng của các nhà đầu tư thứ cấp.

Cụ thể với CCN làng nghề Minh Phương theo bản vẽ quy hoạch đằng trước lô đất xây dựng nhà trưng bày 3 tầng bằng khung cứng tường xây gạch, phía sau là nhà xưởng khung thép, mái tôn; song, nhu cầu thực tế của các nhà đầu tư thứ cấp là chỉ xây dựng nhà xưởng sản xuất mái tôn, khung thép trên toàn bộ diện tích đất được xây dựng.

Tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trong các CCN, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 431 yêu cầu các địa phương chủ động thực hiện kiểm tra, rà soát từng CCN thuộc địa giới hành chính quản lý, thống kê cụ thể các nhà đầu tư thứ cấp đã đầu tư xây dựng trong cụm.

Các trường trường hợp vi phạm trật tự xây dựng chưa xử lý dứt điểm; xây dựng kế hoạch kiểm tra xử lý và thời gian hoàn thành xử lý các trường hợp vi phạm; báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh, đồng thời, gửi Sở Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp xử lý theo chức năng, nhiệm vụ.

Tỉnh giao Sở Nội vụ xem xét quy định của pháp luật, đề xuất UBND tỉnh thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng cấp huyện. Tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN chủ động rà soát việc thực hiện QHCT; chủ động và phối hợp kiểm tra trật tự xây dựng trong phạm vi CCN được giao, kịp thời báo cáo UBND cấp huyện, UBND cấp xã có liên quan để xử lý kịp thời theo thẩm quyền và phân cấp; khẩn trương đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải tập trung, bảo vệ môi trường theo quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Siết chặt công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng các cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.