Thứ bảy, 27/04/2024 06:17 (GMT+7)

Đậu phụ - những điều chúng ta cần biết cho sức khoẻ

MTĐT -  Thứ năm, 03/06/2021 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đậu phụ chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định.

Đậu phụ là loại thực phẩm được làm từ hạt đậu nành - xay rồi ngâm vào nước. Tinh bột từ hạt đậu nành sẽ hòa lẫn với nước, lắng đọng, chảy vào khuôn (có hình dạng khác nhau như hình tròn, hình chữ nhật và hình vuông) rồi được ép thành khối đậu có độ mềm khác nhau. Tùy theo người làm mà vị của đậu phụ có thể hơi mặn hoặc ngọt nhưng đậu phụ rất thơm hương đậu nành và có màu trắng hoặc hơi ngả vàng.

Đậu phụ là tên gọi chung, ở miền Trung nước ta thường gọi là khuôn đậu, còn miền Nam gọi là đậu hũ hoặc tàu hủ.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Lợi ích sức khoẻ từ đậu phụ:

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về ung thư

Genistein và isoflavone là hợp chất chứa nhiều trong đậu phụ, theo một số nghiên cứu lâm sàng chứng minh rằng hai hợp chất ấy có đặc tính chống oxy hóa và có khả năng làm ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Tăng cường chức năng của thận

Đậu phụ chứa hàm lượng protein lớn nên có lợi cho việc cải thiện chức năng của thận, nhất là những người đang chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Hỗ trợ sức khỏe của xương

Chất isoflavone có trong đậu phụ còn hỗ trợ tốt cho sức khỏe xương khi có khả năng làm tăng mật độ khoáng trong xương, nhất là những phụ nữ sau thời kì mãn kinh và người lớn tuổi.

Một nghiên cứu năm 2020 trên 560.000 người cho thấy rằng chế độ ăn uống có đậu phụ, thì những người này giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khi tổ chức này phân tích dữ liệu từ 200.000 người và phát hiện ra rằng, những chỉ tiêu thụ một phần đậu phụ mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không ăn đậu phụ.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Lưu ý, các đối tượng không nên ăn đậu phụ:

Người bị suy tuyến giáp: Hàm lượng isoflavone trong đậu phụ cực tốt chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú lại là tác nhân ngăn chặn các loại enzyme sản xuất hoc-môn tuyến giáp, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng nề.

Người có chức năng thận yếu: Đậu phụ giàu protein thực vật, được chuyển hóa thành hợp chất chứa nitơ và bài tiết qua thận sau khi ăn. Chính vì thế, những người có chức năng thận yếu nên hạn chế ăn đậu phụ. Không những thế, canxi trong đậu phụ cũng dễ bị kết tủa trong cơ thể, dễ gây sỏi thận.

Người bị tiêu chảy do lạnh dạ dày: Đậu phụ có tính lạnh, kết cấu mềm và dễ tiêu hóa. Là món ăn rất giàu nước, sau khi ăn, cơ thể sẽ được cung cấp thêm nước, giúp thanh nhiệt giải hỏa, tăng cường khí lạnh trong dạ dày, và nhuận tràng thông tiện. Do đó, những người có bệnh liên quan đến đau bụng đi ngoài do lạnh thì tốt nhất không nên ăn đậu phụ, để tránh làm tăng khí lạnh trong dạ dày, dẫn đến tiêu chảy, nôn hoặc tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.

Người mắc bệnh gout: Đậu phụ có chứa một lượng lớn chất purine, chất này sẽ làm hàm lượng purine trong cơ thể tăng cao hơn.

Người đang uống thuốc tetracycline: Đậu phụ giàu canxi và magiê, trong khi thuốc tetracycline có chứa các thành phần có sự phản ứng với canxi và magiê. Vì vậy, khi uống thuốc tetracycline thì nên tránh xa đậu phụ cũng như các sản phẩm làm từ đậu nành.

Người mắc bệnh tiêu hóa: Hàm lượng protein trong đậu phụ sẽ khiến quá trình hấp thụ sắt bị rối loạn trầm trọng vì thế, người thiếu máu không nên thêm đậu phụ trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tuy là món ăn ngon, nhưng đậu phụ thường là món ăn khó để được lâu, dễ hỏng. Dưới đây là một số bí quyết để bảo quản đậu phụ được lâu:

Khi mua đậu non ở siêu thị về nên bảo quản ngay vào tủ lạnh. Nếu không sử dụng hết thì cũng phải cho sản phẩm vào hộp đậy kín, rồi cho vào tủ lạnh, và vẫn phải lưu ý hạn sử dụng.

Đối với những đậu phụ mua từ chợ thì càng phải bảo quản cẩn thận hơn và cũng chỉ lưu ý sử dụng trong ít ngày. Khi mua đậu phụ về cần rửa sạch, rồi cho vào hộp, đổ ngập nước, sau đó cho vào tủ lạnh. Để bảo quản được lâu, cần thay nước, để cho đậu được tươi ngon.

Với các cách bảo quản như trên, ta có thể giữ được đậu từ 5 - 7 ngày. Nếu nước ngâm đậu có màu vàng thì cũng không có nghĩa là đậu đã hỏng, vì nước màu vàng đậm đặc đó là do sữa đậu nành ở trong đậu tiết ra, chúng sẽ bị phân huỷ khi gặp nước.

Theo Đông y, đậu phụ vị ngọt, tính lạnh, có công hiệu ích khí, hòa trung, sinh tân, giải độc; đậu phụ là món ăn có giá trị dinh dưỡng thường thấy trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, món ăn dù ngon nhưng cũng không nên ăn nhiều, nhất là đậu phụ, đối với nam giới, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đậu phụ - những điều chúng ta cần biết cho sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới