Thứ sáu, 26/04/2024 23:56 (GMT+7)

Khi nào Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch Covid-19?

MTĐT -  Chủ nhật, 03/05/2020 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định hiện hành thì 28 ngày kể từ khi bệnh nhân gây lây nhiễm trong cộng đồng được cách ly, không còn khả năng làm lây lan sẽ có thể công bố hết dịch.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, tính đến sáng 3/5, Việt Nam đã trải qua 17 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng.

Với tình hình này, câu hỏi đặt ra là khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? Theo quy định hiện hành thì 28 ngày kể từ khi bệnh nhân gây lây nhiễm trong cộng đồng được cách ly, không còn khả năng làm lây lan sẽ có thể công bố hết dịch.

Bệnh nhân lây trong cộng đồng cuối cùng ở Việt Nam là bệnh nhân 268, ở Hà Giang và đã được công bố khỏi bệnh ngày 30/4. Như vậy, đến thời điểm này đã có 219/270 bệnh nhân công COVID-19 được bố khỏi bệnh/xuất viện.

51 bệnh nhân mắc COVID-19 còn lại hiện đang được điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 8 cơ sở khám, chữa bệnh.

Trao đổi với Zing về điều này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng của Bộ Y tế, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay điều kiện để công bố hết dịch theo quy định là không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định. Đối với bệnh Covid-19 là 28 ngày, được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế.

Về việc đã nhiều ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19, liệu có triển vọng tiến tới công bố hết dịch, PGS Phu cho hay: “Trong bối cảnh người nhập cảnh vẫn còn về Việt Nam thời gian tới, nguy cơ trong cộng đồng vẫn còn nên chưa thể xác định được điều gì. Để công bố hết dịch hay không, Chính phủ còn phải xem xét, phân tích kỹ lưỡng trên mọi khía cạnh”.

PGS Phu phân tích hiện nay, dịch bệnh ở nước ngoài còn phức tạp, có những nơi trên thế giới còn căng, xác định dịch kéo dài 18-24 tháng. Do đó, Việt Nam phải tiếp tục làm tốt việc cách ly những công dân Việt Nam từ nước ngoài về hoặc khi mở cửa hơn nữa cũng phải tiếp tục ngăn chặn những ca nhập cảnh để phòng, chống.

Thứ hai, phải thực hiện tốt việc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, phát hiện được ngay ca đầu tiên càng sớm càng tốt.

“Chúng ta không để như Singapore, làm tốt các vùng khác nhưng lại bỏ qua vùng dân nhập cư lao động nên đến giờ chưa khắc phục được. Chúng ta mong rằng Việt Nam sẽ chỉ có những ổ dịch rất nhỏ, như các đốm cháy nhỏ, dập tắt được ngay không để thành đám lửa”, PGS Phu nói.

Mặc dù đánh giá, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho rằng, diễn biến trên thế giới rất phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Nguy cơ dịch bệnh thâm nhập vào trong nước vẫn còn hiện hữu, do đó chúng ta không được chủ quan trong phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đối với các bệnh nhân COVID-19 âm tính sau khi ra viện trở về cộng đồng vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp cách ly sau điều trị. Trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương sẽ theo dõi và chịu trách nhiệm xét nghiệm lại cho những người này.

Ngành y tế khuyến cáo trong dịp nghỉ lễ tất cả người dân cần phải đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, rửa tay xà phòng; giữ khoảng cách, tạo thành thói quen, nếp sống và bắt buộc với tất cả mọi người, từ trường học đến công sở hay ngoài đường.

Các trường học tiếp tục lên phương án phòng bệnh cần thiết để đón học sinh trở lại trường trong những ngày tới. Lưu ý giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khi nào Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới