Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 24/10/2020

Trục lợi khoáng sản dưới “vỏ bọc” nạo vét

MTĐT, 16:59 24/04/2020

Lợi dụng “lá bùa” hợp đồng thi công nạo vét hạ lưu Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6, Công ty TNHH Phát Đạt mặc sức hút cát bán ra thị trường.

Xe ô tô 22C-013.80 của Công ty Phát Đạt đỗ tại khu vực bãi chứa cát nạo vét.

Hạng mục đào, nạo vét cải tạo lòng sông hạ lưu đập thủy điện là một phần công việc của dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6 do Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang (Công ty Xuân Thiện) làm chủ đầu tư.

Công văn số 0639, ngày 20/3/2017 của Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) gửi Công ty Xuân Thiện thông báo kết quả thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng công trình thủy điện Sông Lô 6, trong đó có mục “đoạn sông Lô sau đuôi kênh xả được cải tạo đảm MNHLmin =41m, độ dài hơn 3km, bề rộng 80m, cao độ điểm đầu 38m, điểm cuối 37m”.

Ngày 10/10/2019, Công ty Xuân Thiện ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) trụ sở tại tỉnh Tuyên Quang, hợp đồng có giá trị tạm tính 1 tỷ đồng.

Nội dung hợp đồng có ghi, Công ty Phát Đạt (bên B) nhận thi công đào, nạo vét cải tạo lòng sông hạ lưu Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6 tại xã Vĩnh Hảo, thị trấn Vĩnh Tuy. Bên B phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục pháp lý và các nghĩa vụ nộp thuế, phí đối với các vật liệu tận thu theo quy định của pháp luật trước khi sử dụng vào mục đích kinh doanh…

Theo phản ánh, thời gian gần đây xuất hiện nhiều xe ô tô “quá tải” chở cát từ công trường thủy điện Sông Lô 6 đi qua thôn Khuổi Ít, Khuổi Phạt, xã Vĩnh Hảo. Đây là tuyến đường bê tông liên thôn có bề ngang nhỏ, việc nhiều xe tải cỡ lớn chạy cả ngày lẫn đêm khiến con đường có nguy cơ bị “băm nát”, đồng thời tiềm ẩn tai nạn giao thông cho bà con trong thôn.

Ngày 2/3, Công an huyện Bắc Quang kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 23C-054.43 đang lưu thông trên địa bàn thôn Khuổi Phạt do Đặng Văn My điều khiển, phát hiện trên thùng xe chở lượng lớn cát, lái xe không xuất trình được bất cứ thủ tục giấy tờ liên quan đến số khoáng sản trên. Công an huyện lập biên bản, tạm giữ xe và tang vật để điều tra xác minh.

Chủ phương tiện nêu trên cho biết, sau khi công an lập biên bản tạm giữ xe, Công ty Phát Đạt mới xuất hóa đơn GTGT mua bán cát, nhưng cơ quan công an không công nhận vì hóa đơn không phù hợp. Công ty Phát Đạt chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý để được kinh doanh số cát từ việc nạo vét lòng sông.

Hợp đồng nạo vét hạ lưu giữa Công ty Xuân Thiện và Công ty Phát Đạt.

Tiếp đó, ngày 10/3, tại thôn Tân Thành 3, xã Liên Hiệp, Công an huyện Bắc Quang tiếp tục phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 22C-013.80 do Nguyễn Văn Khánh, nhân viên Công ty Phát Đạt điều khiển, trên xe chở 30m3 cát.

Theo tường trình của lái xe, sáng 10/3, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Phát Đạt chỉ đạo Khánh vận chuyển cát từ thủy điện Sông Lô 6 đi huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) tiêu thụ. Khi đi, Khánh được giao một hợp đồng mua bán và một hóa đơn GTGT số 0000900 ngày 8/2 giữa Công ty Phát Đạt với Công ty TNHH MTV Đông Bắc.

Công an huyện Bắc Quang lập biên bản tạm giữ xe và 30m3 cát để điều tra xác minh.

Biên bản kiểm tra, ngày 17/3 của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bắc Quang cho thấy, Công ty Xuân Thiện chưa chỉ rõ vị trí các bãi đổ thải, bao nhiêu bãi chứa thải. Công ty chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, hạng mục cải tạo lòng sông hạ lưu theo công văn thẩm định của Tổng cục Năng lượng để thi công.

Ông Vi Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo đề nghị Công ty Xuân Thiện và đơn vị thi công cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc nạo vét khu vực hạ lưu nhà máy thủy điện để xã thông báo đến người dân, chấp hành đúng quy định về trọng tải của phương tiện giao thông trên đường liên thôn.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị làm rõ, tại thời điểm kiểm tra, công ty có được phép hợp đồng với đơn vị khác để nạo vét, hình thức và phương tiện sử dụng, qua quá trình đo đạc thực địa, vị trí thuyền cát và bãi tập kết có nằm trong phạm vi được thẩm định.

Ông Vũ Tuấn Khiết, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty Xuân Thiện cung cấp công văn thẩm định của Tổng cục Năng lượng, bản vẽ thi công (không có dấu thẩm định) của hạng mục nạo vét cải tạo hạ lưu, hợp đồng nguyên tắc.

Ông Khiết khẳng định với 3 loại thủ tục giấy tờ trên Công ty Xuân Thiện đủ điều kiện để thực hiện thi công nạo vét hạ lưu, các điều khoản trong hợp đồng cũng nêu rõ trách nhiệm của hai bên. Việc Công ty Phát Đạt nếu không thực hiện theo các điều khoản trong hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Như vậy, Công ty Phát Đạt lợi dụng hợp đồng nạo vét để trục lợi khoáng sản là có. Tuy nhiên, để thực hiện được hành vi trên cũng phải xem xét trách nhiệm của Công ty Xuân Thiện có làm ngơ hay tiếp tay không, khi mà tất cả các phương tiện ra vào công trường đều được kiểm tra kỹ lưỡng tại chốt bảo vệ.

Việc Công ty Xuân Thiện căn cứ công văn thẩm định tổng thể dự án (đối với dự án có công xuất lắp máy 48MW, sau nâng lên 60MW) của Tổng cục Năng lượng và bản vẽ thi công hạng mục nạo vét hạ lưu đã đầy đủ thủ tục pháp lý? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Bùi Bình/Báo Thanh tra

Bạn đang đọc bài viết Trục lợi khoáng sản dưới “vỏ bọc” nạo vét tại chuyên mục Khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Khoáng sản