Thứ bảy, 04/05/2024 14:08 (GMT+7)

Tạo thuận lợi cho người dân về làm hộ chiếu online, nhận hộ chiếu qua đường bưu điện

Song Lam -  Thứ ba, 09/05/2023 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân cần đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để tìm hiểu thông tin và thực hiện theo các bước làm hộ chiếu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, với việc tích hợp các dịch vụ liên quan đến thủ tục cấp mới, đổi hộ chiếu loại gắn chíp điện tử và nhận hộ chiếu qua bưu điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu online, làm hộ chiếu gắn chíp trực tuyến sẽ hoàn toàn thuận tiện, không cần trực tiếp đến cơ quan chức năng để làm thủ tục như trước đây.

Cụ thể, người dân có thể chủ động đăng nhập từ máy tính có kết nối mạng internet vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn) để tìm hiểu thông tin, thực hiện theo các bước làm hộ chiếu.

Toàn bộ quy trình, từ nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả đều có thể được thực hiện trực tuyến (online) nên người dân không cần trực tiếp đến cơ quan chức năng để làm thủ tục như trước đây. Bước cuối cùng, người dân đăng ký nhận hộ chiếu gắn chíp qua đường bưu điện.

Cách đăng ký hộ chiếu online và nhận hộ bưu điện chuyển phát đảm bảo vừa tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời tránh được tình huống lừa đảo giả danh hỗ trợ làm hộ chiếu.

Hướng dẫn thủ tục cấp đổi hộ chiếu online, cách làm hộ chiếu gắn chíp trực tuyến. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Nguồn: Cơ quan công an

Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cho biết, việc thực hiện đăng ký cấp đổi hộ chiếu phổ thông trực tuyến mức độ 4 tại Cổng dịch vụ công Quốc gia http://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an http://dichvucong.bocongan.gov.vnđược áp dụng cho công dân Việt Nam ở trong nước có căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử; Thuê bao điện thoại di động đăng ký chính chủ bằng CCCD loại 12 số (nếu sử dụng số CMND 9 số để đăng ký phải liên hệ với nhà mạng để cập nhật thông tin); Có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử của Chính phủ.

Như vậy, người dân không cần đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ mà có thể thực hiện thủ tục cấp đổi hộ chiếu online, làm hộ chiếu gắn chíp trực tuyến khi có đủ 3 điều kiện kể trên.

Ưu điểm của việc triển khai hoạt động làm thủ tục trực tuyến này là vừa đảm bảo sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời, hạn chế tình trạng lừa đảo giả danh hỗ trợ làm hộ chiếu.

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ vào các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ. Cước phí và quy trình chuyển phát sẽ được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo thời gian hoàn thành việc giao hồ sơ và độ bảo mật thông tin của khách hàng.

Theo thống kê, đến hết tháng 3/2023, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chuyển phát hơn 300.000 quyển hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân theo yêu cầu.

Cách đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến: Để thực hiện thủ tục cấp, đổi hộ chiếu online, làm hộ chiếu gắn chíp trực tuyến, người dân thực hiện các bước đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trên cổng dịch vụ công quốc gia như sau:

Bước 1: Truy cập dichvucong.gov.vn, sau đó đăng nhập, hoặc đăng ký tài khoản nếu chưa có.

Bước 2: Sau khi đăng nhập, chọn dịch vụ Cấp hộ chiếu và nộp hồ sơ.

-Tải ảnh chân dung 4x6 cm nền trắng, ảnh mặt trước và sau của CCCD (theo hướng dẫn trên màn hình đăng ký hồ sơ)

- Nhập đầy đủ thông tin vào các cột mục

- Đăng ký nơi nhận hộ chiếu

- Tải các tài liệu đính kèm theo quy định (nếu có)

- Trường hợp hộ chiếu còn giá trị, phải nộp trực tiếp hoặc chuyển qua bưu điện về cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ

- Chờ phê duyệt

Bước 3: Thanh toán lệ phí trực tuyến

Sau khi hồ sơ được chấp nhận, người làm thủ tục phải thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email.

Bước 4: Trả kết quả

Việc trả kết quả theo đề nghị của công dân đăng ký trước đó. Công dân có thể nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc chuyển phát đến địa chỉ mình đã đăng ký.

Hộ chiếu sẽ được cấp trong 8 ngày làm việc nếu làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Bạn đang đọc bài viết Tạo thuận lợi cho người dân về làm hộ chiếu online, nhận hộ chiếu qua đường bưu điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu