Thứ ba, 30/04/2024 16:50 (GMT+7)

Tạp chí JABES đã chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế Scopus

MTĐT -  Thứ tư, 09/03/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

JABES cũng trở thành tạp chí khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) đầu tiên của Việt Nam được công nhận vào chỉ mục khoa học uy tín này.

tm-img-alt
JABES đã chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế Scopus. Nguồn: internet.

Quá trình đăng ký xét duyệt trên hệ thống chính thức bắt đầu từ ngày 5/11/2021, sau khi hoàn tất các hồ sơ theo yêu cầu. Trải qua hơn 4 tháng, ngày 6/3/2022, JABES đã nhận được Thư thông báo chính thức về việc được công nhận vào danh sách các tạp chí thuộc Danh mục SCOPUS.

Được biết, JABES là tạp chí khoa học về lĩnh vực kinh tế và kinh doanh bao gồm hai phiên bản: phiên bản tiếng Việt (JABES-V) và phiên bản tiếng Anh (JABES-E). JABES-V xuất bản 12 số/năm, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm cao trong các tạp chí xuất bản tại Việt Nam.

Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á trực thuộc Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có tiền thân là Tạp chí Phát triển Kinh tế với Ấn phẩm tiếng Việt đầu tiên xuất bản năm 1990.

Ấn phẩm tiếng Anh đầu tiên xuất bản năm 1994 với tên gọi Economic Development Review, sau đó đổi thành Journal of Economic Development từ năm 2012.

Kể từ tháng 1/2018, Tạp chí chính thức đổi tên thành Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (Journal of Asian Business and Economic Studies - JABES).

Tính từ thời điểm chính thức hiện diện trên cơ sở dữ liệu của hệ thống NXB Quốc tế Emerald (tháng 5/2018) đến nay, JABES-E đã xuất bản được 12 số với 72 bài nghiên cứu từ 162 tác giả đến từ hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó, số tác giả người nước ngoài chiếm hơn 75%. JABES có tỷ lệ chấp thuận bài mỗi năm khoảng 12%. Toàn bộ quy trình đánh giá và có quyết định chấp thuận đăng bài của một bài báo kéo dài trong 190 ngày.

Tính đến quý IV/2021, JABES-E có chỉ số Citescore tạm tính là 4,46 (số lượng trích dẫn/số bài báo công bố giai đoạn 2018 - 2021). Trong đó, trong 4 tiểu mục Tài chính (Finance), Kinh tế học và Kinh tế lượng (Economics and Econometrics), Kinh doanh và Quản trị quốc tế (Business and International Management) đều trong phân vị cao nhất (Q1).

Ưu tiên hàng đầu của JABES là được cống hiến cho khoa học kinh tế trong, ngoài nước và góp phần nâng tầm uy tín học thuật của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trong cộng đồng quốc tế thông qua việc kêu gọi bài viết từ các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới.

SCOPUS được xây dựng từ tháng 11/2004 và thuộc sở hữu của Nhà xuất bản quốc tế uy tín Elsevier (Hà Lan). Để được liệt kê vào danh sách SCOPUS, các tạp chí đều phải vượt qua vòng đánh giá, lựa chọn nghiêm ngặt từ Hội đồng thẩm định chuyên môn liên quan đến các nội dung quan trọng như: Tính đa dạng quốc tế Ban biên tập và tác giả, chất lượng bài viết, hệ số trích dẫn, chính sách công khai của Tạp chí,...

Cách đánh giá chất lượng các tạp chí của SCOPUS cũng dựa vào chỉ số ảnh hưởng (Impact factor), ngoài ra nội dung trên website của SCOPUS (http://www.scopus.com) rất tiện ích khi sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ tra cứu tài liệu đến đánh giá tình hình nghiên cứu khoa học của các cá nhân và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu,...

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí JABES đã chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc tế Scopus. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh