Thứ ba, 30/04/2024 10:13 (GMT+7)

Tết Hàn thực đối với người Việt có ý nghĩa gì?

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tết Hàn thực của người Việt chủ yếu mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những đã khuất.

Ngày tết truyền thống này diễn ra ở một số tỉnh ở Trung Quốc, miền Bắc Việt Nam và một số cộng đồng người Hoa trên thế giới.

Giải thích theo nghĩa tiếng Hán thì “Hàn” là lạnh, thực là “thức ăn”. Tết Hàn thực là tết ăn những đồ ăn, thức ăn lạnh.

Trong ngày Tết Hàn thực 3/3 (Âm lịch) của người Việt chủ yếu mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những người đã khuất. Các gia đình không cần “mâm cao, cỗ đầy”, bày vẽ các thủ tục tốn kém. Thay vào đó, các gia chủ chỉ cần thành tâm, dâng bánh trôi, bánh chay và mâm ngũ quả lên bàn thờ để nguyện cầu những điều tốt đẹp, bình an trong cuộc sống.

Tết Hàn thực bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng khi về Việt Nam tết Hàn thực (còn được gọi với cái tên thân thương là tết bánh trôi, bánh chay) đã được thuần Việt hóa và mang những nét, bản sắc của riêng người Việt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tết Hàn thực có ý nghĩa như thế nào?

Vào ngày 3/3 Âm lịch, các gia đình làm bánh trôi, bánh chay cúng ông bà, tổ tiên và không kiêng đốt lửa.

Ở nhiều nơi, dân ta cũng làm bánh trôi bánh chay cúng thần hoàng. Những món ăn được nấu trong dịp này làm ra đều được cúng gia tiên với ý nghĩa con cháu một lòng hướng về tổ tiên, nguồn cội.

Người Việt Nam từ lâu đã luôn giữ coi trọng chữ “hiếu”, vì thế ý nghĩa được mọi người biết đến nhiều nhất của Tết Hàn thực đối với người Việt đó là tấm lòng thành kính hướng đến ông bà, tổ tiên, những người đã khuất.

Vào ngày này hằng năm, các gia đình thường xay bột gạo, đồ đỗ xanh làm bánh trôi bánh chay, hoặc nấu chè để dâng lên bàn thờ cúng gia tiên. Tuy nhiên hiện nay, do công việc bận rộn cũng như quy trình làm bánh trôi, bánh chay cũng không đơn giản mà nhiều gia đình chọn các loại bánh trôi, bánh chay, chè,… được bày bán sẵn, vô cùng thuận tiện và dễ dàng.

Bánh trôi, bánh chay là biểu tượng của nền văn minh lúa nước, bánh trôi được nặn từ gạo nếp thành viên nhỏ, hình tròn, ẩn mình trong lớp vỏ trắng tùy vào khẩu vị và sở thích của mỗi gia đình, có thể là nhân đường đỏ hoặc nhân đậu xanh, sau đó luộc trong nồi nước sôi, sau khi bánh chín sẽ nổi lên mặt nước thì vớt ra bát cùng với nước. Bánh chay thì lại là loại không nhân, được đặt lên đĩa, bên trên được rưới chút nước đường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Muốn làm bánh trôi, bánh chay ngon nhất định phải biết những điều này

Bột làm bánh trôi, bánh chay là nguyên liệu quan trọng nhất để làm nên những đĩa bánh trắng thơm, ngon miệng. Để làm bánh trôi, bánh chay tại nhà, chị em nội trợ có thể tự làm luôn cả bột hoặc mua sẵn ngoài chợ để tiết kiệm thời gian, công sức.

Tùy vào điều kiện và sở thích mà các bạn có thể lựa chọn một trong hai phương pháp là nhào bột khô hoặc nhào bột ướt để nặn bánh.

Tuy nhiên, bột ướt vẫn là nguyên liệu làm bánh trôi, bánh chay ngon nhất, cho ra thành quả tuyệt vời. Làm bột ướt không khó thế nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Lưu ý khi làm bánh trôi, bánh chay

Ngâm gạo nếp cho nở: Để có loại bột làm bánh ngon nhất, bạn hãy ngâm gạo nếp cho nở, xóc với ít muối rồi đem đi xay mịn.

Nên chọn hạt đậu nhỏ: Muốn nhân đậu xanh trong những chiếc bánh thơm bùi hơn, bạn nên chọn loại đỗ tiêu, hạt nhỏ.

Nhào bột đều tay: Khi nhào bột, bạn đổ nước từ từ, vừa đổ vừa nhào để bột không bị nhão. Nhào xong thì bọc khối bột lại bằng màng bọc thực phẩm để bột không bị khô.

Vo bột thật kín: Vo bột bọc bên ngoài viên đường thật khít, tránh để khí lọt vào. Nếu bọc không khít, khi đun, chiếc bánh dễ bị vỡ.

Luộc bánh lửa nhỏ: Khi nước sôi, bạn vặn lửa về mức trung bình rồi thả nhẹ nhàng từng viên bánh vào. Tiếp tục luộc bánh với ngọn lửa vừa phải để bánh chín đều, tránh trường hợp nấu lửa to khiến bánh bị nát mà nhân bên trong thì chưa chín.

Bánh nổi khoảng 30 giây là vớt bánh: Khi bánh từ từ nổi lên, bạn dùng đũa khuấy nước nhẹ nhàng để bánh được chín đều. Khi bánh nổi lên, để thêm 30 giây nữa là bánh chín.

Ngâm bánh vào tô đá: Khi bánh chín, vớt bánh ra và ngâm ngay vào tô nước đá lạnh khoảng 5 - 10 phút cho bánh săn lại và không bị dính với nhau

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tết Hàn thực đối với người Việt có ý nghĩa gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.