Thứ sáu, 26/04/2024 07:22 (GMT+7)

Thâm nhập hầm khai thác vàng trái phép ở Vườn quốc gia Sông Thanh

Đinh Nga -  Thứ sáu, 04/06/2021 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, UBND tỉnh Quảng Nam vừa lên kế hoạch sử dụng thuốc nổ đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia sông Thanh.

Ngày 1/6, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam có chuyến thực địa cùng lực lượng bảo vệ Vườn quốc gia Sông Thanh thâm nhập, kiểm tra bên trong các hầm khai thác, đảm bảo không còn bất cứ “vàng tặc” nào xuất hiện tại đây trước khi thực hiện đánh thuốc nổ.

Theo quan sát của phóng viên, bên trong các hầm khai khác là những con đường đào rất tạm bợ, cao không quá đầu người, sâu hun hút hàng chục mét, đâm thẳng vào lòng núi. Ở bên trong, các “vàng tặc” sử dụng điện máy nổ thắp sáng và tiếp tục đào nhiều ngóc ngách men theo vỉa đá có vàng, có đoạn âm sâu xuống hàng chục mét.

Ở những đoạn âm sâu, thiếu dưỡng khí, đối tượng khai thác vàng đa phần là con nghiện sử dụng đường ống bơm ô xy vào để làm việc. Việc khai thác vàng ở đây không chỉ hủy hoại môi trường khi một lượng lớn hóa chất độc hại như Cyanua, Thủy ngân… thải trực tiếp ra suối mà còn ẩn họa đến tính mạng “vàng tặc” khi xảy ra sự cố sụp hầm.

Sau chuyến thực địa các hầm khai thác vàng ở vùng lõi Vườn quốc gia Sông Thanh, ngày 3/6, trao đổi nhanh với Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tháng 3/2021, sau khi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đi khảo sát Vườn quốc gia Sông Thanh về việc đánh sập hầm vàng, chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến Bộ quốc phòng. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã có văn bản chấp thuận, đồng ý về mặt kỹ thuật cũng như chủ trương để cho Quảng Nam đánh sập những hầm vàng tại đây. Liền theo đó, UBND Quảng Nam đề ra kế hoạch chi tiết, cụ thể để chuẩn bị đánh sập các hầm vàng tại Vườn quốc gia Sông Thanh. Điều đầu tiên, chúng tôi tập trung tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương này. Từ khi đi kiểm tra đến giờ ròng rã hơn 3 tháng, chúng tôi đã tuyên truyền đến tất cả những hộ dân địa phương 2 huyện Phước Sơn và Nam Giang, thậm chí tuyên truyền qua biên giới, để làm sao vùng đánh sập bãi vàng này không còn người ở trong đó. Thứ đến là tuyên truyền cho người dân về việc làm không đúng pháp luật, đặc biệt là nạn khai thác vàng trái phép xảy ra gây mất ANTT, hủy hoại môi trường, để lại những hệ lụy xấu cho xã hội về sau. Theo giám sát của chúng tôi, đến nay, hiện tượng khai thác vàng trái phép tại Vườn quốc gia Sông Thanh không còn nữa”.

Ông Đinh Văn Hồng, Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh  cho biết thêm, từ tháng 3/2021 đến nay, đơn vị đã bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra hết sức gắt gao các bãi khai thác vàng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Sông Thanh.

Ngày 28/5, Ban chỉ đạo đánh sập hầm vàng trái phép tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-BCĐ về việc đánh sập các hầm khai thác khoáng sản (vàng) trái phép trong lâm phận Vườn quốc gia Sông Thanh. Theo kế hoạch này, Vườn quốc gia Sông Thanh phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, tiến hành đánh sập các hầm vàng trong vùng lõi của vườn. Qua làm việc với cơ quan quân sự tỉnh và khảo sát thực địa thì khả năng sẽ sử dụng lượng thuốc nổ rất lớn (khoảng 7 tấn) đánh sập 75 hầm khái thác vàng trái phép tại 3 điểm (Khe Tà Vạt: 17 hầm, Khe Thạnh Mỹ 1: 47 hầm và khe Thành Mỹ 2: 11 hầm). Dự kiến, việc đánh sập các hầm khai thác vàng sẽ được tiến hành trong tháng 6/2021.

Dưới đây là cận cảnh bên trong các hầm khai thác vàng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Sông Thanh.

Các hầm khai thác vàng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Sông Thanh nhìn từ bên ngoài. 
Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng lực lượng bảo vệ Vườn quốc gia Sông Thanh thâm nhập, kiểm tra bên trong các hầm khai thác vàng trái phép. 
Bên trong  hầm là những con đường  nhỏ, hẹp ăn sâu vào lòng núi hàng chục mét.
Lực lượng kiểm tra phát hiện hệ thống dây điện chiếu sáng được lắp đặt trong đường hầm.
Một đường hầm âm sâu xuống lòng đất hàng chục mét và hệ thống ròng rọc được lắp đặt tại đây để kéo đá khai thác từ dưới lên.
Một số vật dụng được "vàng tặc" bỏ lại trong hầm sau khi bị truy quét, đẩy đuổi ra khỏi bãi khai thác trái phép.
Đá có chứa vàng được "vàng tặc" khai thác để lại trong hầm.
Dụng cụ "vàng tặc" sử dụng để kiểm tra trữ lượng vàng có trong đá trước khi khai thác.
Bạn đang đọc bài viết Thâm nhập hầm khai thác vàng trái phép ở Vườn quốc gia Sông Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.