Thứ ba, 30/04/2024 09:10 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hàng vạn người dân và du khách về với di tích Phủ Na “Xanh - sạch - đẹp”

Duy Thịnh -  Thứ năm, 15/02/2024 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hằng năm cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, hàng nghìn người dân và du khách thập phương lại nô nức đổ về Di tích lịch sử và thắng cảnh Phủ Na xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) để du xuân cầu may mắn.

Trong tiết trời tháng giêng se lạnh, hàng vạn người dân khắp nơi nô nức tới với di tích lịch sử văn hoá và thắng cảnh Phủ Na xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) để dâng hương, đi lễ đầu năm mới với những điều ước vọng tốt đẹp nhất.

Hàng năm cứ đến ngoài mồng 2 tết, người dân trong vùng và du khách khắp nơi lại kéo nhau về đền Phủ Na để cầu điều may. Lễ hội đền Phủ Na thường kéo dài suốt tháng Giêng, tháng Hai và tháng Tám âm lịch hàng năm.

tm-img-alt
Lễ hội đền Phủ Na thường kéo dài suốt tháng Giêng, tháng Hai và tháng Tám âm lịch hàng năm.

Về với di tích Phủ Na năm nay khắc hẳn với những năm trước. Di tích đã được đầu tư, quản lý rất bài bản, từ lối vào khá rộng rãi, khang trang, sạch đẹp, các quầy hàng dịch vụ được bố trí khu vực riêng, tránh tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự chốn linh thiêng, tạo thuận lợi cho Nhân dân và du khách tham quan.

Khuôn viên di tích được trang trí đẹp mắt, tạo ấn tượng cho du khách về một điểm đến xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, ở tất cả các khu vực tại di tích người dân chỉ được dâng hương phía bên ngoài, khu vực thờ tự bên trong chỉ phục vụ việc hành lễ.

Phủ Na còn có tên khác là Na Sơn Động Phủ, tọa lạc trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh , tỉnh Thanh Hóa. Đền nằm bên dưới chân núi Nưa, là nơi nữ tướng Triệu Thị Trinh dấy binh đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược. Đây là vùng đất có phong cảnh hữu tình, có rừng, có khe suối.. làm nên một Phủ Na đẹp như tranh vẽ.

tm-img-alt
Di tích danh thắng Phủ Na xã Xuân Du (Như Thanh), đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hoá và thắng cảnh ngày 28/1/1993.

Đền Phủ Na cũng là nơi thờ nhiều vị thánh, nhưng nổi bật nhất là Bà Triệu, mẫu Thượng Ngàn, công chúa Liễu Hạnh... Du khách tới Phủ Na thường xin được bình an, may mắn, làm ăn được phát đạt, và thưởng ngoạn cảnh vật, mua các loại đặc sản của vùng miền núi như chè tươi, lá đắng, xin nước thánh...

tm-img-alt
Du khách đến với Phủ Na – núi Nưa còn cảm nhận được từ trong tâm linh của mình vong hồn của người nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh qua việc phối thờ Bà tại đền thờ Thánh Mẫu…

Theo tìm hiểu được biết,  Di tích danh thắng Phủ Na xã Xuân Du (Như Thanh), đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hoá và thắng cảnh ngày 28/1/1993. Theo kết luận tại Hội thảo khoa học về Di tích danh thắng Phủ Na tháng 9/2003, Phủ Na ra đời vào năm 1909 (dấu tích còn ghi lại thượng lương của đền Mẫu Nghi Thiên Hạ), được xây dựng theo kiến trúc thời Nguyễn. Tín ngưỡng thờ ở Phủ Na là thờ Mẫu. Khi tín ngưỡng của đạo Mẫu- Liễu Hạnh du nhập về Xuân Du thì tại đây đã có tín ngưỡng thờ Tản Viên, mẹ Âu Cơ và Chúa Cửa Rừng (chúa Thượng Ngàn). Vì vậy, tín ngưỡng thờ Mẫu đã hòa phối cùng tín ngưỡng của người Mường cùng tồn tại, phát triển, được thể hiện ở hệ thống thờ tại Phủ Na. Du khách đến với Phủ Na – núi Nưa còn cảm nhận được từ trong tâm linh của mình vong hồn của người nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh qua việc phối thờ Bà tại đền thờ Thánh Mẫu…

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hàng vạn người dân và du khách về với di tích Phủ Na “Xanh - sạch - đẹp”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.