Chủ nhật, 05/05/2024 14:40 (GMT+7)

Thanh niên Bạch Long Vỹ mang sắc xanh tô điểm cho huyện đảo

Thanh Hạ -  Thứ sáu, 21/10/2022 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ đem sức trẻ ra đảo xa Bạch Long Vĩ hôm nay thật xanh tươi, đảo đã có nước sạch, điện, đường, trường, trạm, công viên, nhà cửa to đẹp như trong đất liền.

Ngày 26/2/1993, Hải Phòng đã tổ chức đưa thanh niên xung phong và một số hộ ngư dân đầu tiên ra sinh sống và làm việc tại đảo. Từ những ngày đầu thành lập, Bạch Long Vỹ không khác gì đảo hoang, đập vào mắt họ là núi, là cát, là xương rồng, là cỏ dại…

Công việc khó khăn nhất trên đảo thời ấy là cải tạo đất và trồng cây. Các thanh niên xung phong cùng bộ đội phải lên đồi cuốc đất san lại nền đất vốn toàn cát sỏi. Cả đảo chỉ có chiếc xe công nông, mọi công việc đều dựa vào sức người nhưng hàng nghìn m3 đất đã được chuyển xuống san lấp bãi đá.

Có đất rồi, việc trồng cây cũng không hề dễ vì gió ở đây luôn thổi mạnh như gió bão. Có khi trồng vài chục cây nhưng chỉ sống được vài cây

Trước thiên nhiên khắc nghiệt, đã có những thanh niên xung phong bỏ cuộc nhưng không ít người vẫn bền bỉ, họ trồng cây thành rừng giữ nước ngọt; phá đá, bạt xương rồng mở đường lớn, đường nhỏ giao thông và làm luôn cả công việc của thợ hồ, thợ xây khi dựng lên hàng loạt nhà di dân, trụ sở các cơ quan, đoàn thể…

tm-img-alt
Lực lượng Thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ dọn vệ sinh môi trường biển. Nguồn: internet

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, được sự đầu tư của Nhà nước và ý chí quyết tâm của những thanh niên xung phong, Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng đã kiên cường bám trụ với đảo và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nhiều công trình được đầu tư triển khai xây dựng, để giờ đây đảo đã có nước sạch, điện, đường, trường, trạm, công viên, nhà cửa to đẹp như trong đất liền. 

Lực lượng thanh niên xung phong đảo Bạch Long Vỹ đã triển khai 11 dự án, với tổng mức đầu tư 73 tỉ đồng.

Trong đó có các công trình cải tạo khu TNXP, nâng cấp nhà ăn thành hội trường, nhà khách 2 tầng, xây dựng 15 căn hộ; xây dựng đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà trẻ, mẫu giáo khu thanh niên xung phong; hệ thống sân, đường nội bộ, nhà bán vé tàu cao tốc Bạch Long; trồng 53 ha rừng phòng hộ, bảo vệ và chăm sóc 128 ha rừng; tham gia dự án trồng mới trên 1 vạn cây, khóm cây ăn quả trên toàn đảo; triển khai nuôi thí điểm bào ngư…

Tất cả đã khiến Khu thanh niên xung phong trở lên khang trang hơn, góp phần tô điểm cho đảo thanh niên thay đổi diện mạo và tăng thêm sức sống mới tươi trẻ, cải thiện đời sống tinh thần, dân sinh, phát triển bền vững phục vụ đời sống quân dân huyện đảo.

Những thế hệ thanh niên ra đảo nay phần lớn đã trưởng thành, trong liên đội thanh niên xung phong hơn 20 đôi đã nên duyên chồng vợ, con cái được học hành đầy đủ. Lớp thanh niên xung phong mới cùng lớp đi trước đang lần lượt tiếp tục thực hiện các phần việc chưa hoàn thành…

Với hơn 60 đội viên Đội thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ ban đầu thì nay đã được nâng cấp thành Liên đội thanh niên xung phong có cơ cấu tổ chức theo ngành nghề chuyên sâu, như: Đội trồng trọt, đội xây dựng, đội chăn nuôi, đội dịch vụ, đội môi trường.

Thanh niên xung phong luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong các hoạt động văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn với 02 trung đội dân quân tự vệ, 01 trung đội cơ động trực chiến, 01 trung đội súng máy thường xuyên được luyện tập, có sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế.

Vai trò của lực lượng thanh niên xung phong trên đảo luôn được Trung ương Đoàn, thành phố, Thành đoàn đánh giá cao, cán bộ thanh niên xung phong luôn được rèn luyện, đào tạo liên tục trở thành nguồn cung cấp cán bộ cho huyện đảo Bạch Long Vỹ theo Dự án rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Bạch Long Vỹ đến năm 2025.

Bên cạnh đó, để Bạch Long Vỹ trở thành một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, tìm kiếm cứu nạn và từng bước hình thành các hoạt động du lịch biển, lễ hội văn hóa, cần sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên đảo; sự xung kích đi đầu của lực lượng thanh niên; sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Trung ương, các bộ, ngành, thành phố, đơn vị liên quan.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ đã và đang phát huy lợi thế để vươn lên, khẳng định vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng, thể hiện sự vững chắc chủ quyền lãnh thổ và nội lực phát triển trường tồn. 

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên Bạch Long Vỹ mang sắc xanh tô điểm cho huyện đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới