Thứ năm, 02/05/2024 10:59 (GMT+7)

Thành phố London yêu cầu các tòa nhà cao tầng tắt đèn vào ban đêm

Thiên Bảo -  Thứ ba, 14/02/2023 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tòa nhà chọc trời ở Thành phố Luân Đôn sẽ được yêu cầu giảm ánh sáng vào ban đêm như một phần của đề xuất giảm ô nhiễm ánh sáng và tiết kiệm năng lượng.

Sáng kiến ​​​​này nhằm mục tiêu cắt giảm ô nhiễm ánh sáng và tiết kiệm năng lượng. Theo đề xuất của City of London Corporation , chủ sở hữu tài sản trên khắp Square Mile - một khu vực rộng 1,12 dặm vuông ở trung tâm thủ đô có ranh giới trải dài từ nhà thờ đến Tháp London và từ Chancery Lane đến Phố Liverpool - sẽ được yêu cầu tắt các đèn tòa nhà không cần thiết để tạo ra các “vùng sáng” được quản lý bởi các lệnh giới nghiêm.

Các quan chức thành phố lo ngại về lãng phí năng lượng và ô nhiễm ánh sáng do sử dụng đèn không cần thiết trong các tòa nhà văn phòng có ít hoặc không có nhân viên sau một thời gian nhất định trong đêm.

Các quy tắc được đưa ra khi có nhiều bằng chứng cho thấy tác động tàn phá của ô nhiễm ánh sáng đối với đa dạng sinh học và sức khỏe con người, chưa kể đến việc lãng phí năng lượng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra tại châu Âu.

tm-img-alt
Chính quyền London đang cân nhắc các quy định mới cho phép các tòa nhà cao tầng tắt đèn khi không cần thiết vào ban đêm. (Ảnh: Canva) 

Kế hoạch sẽ áp dụng các lệnh giới nghiêm khác nhau đối với các “vùng sáng” khác nhau trên khắp thủ đô. Các quan chức thành phố cho biết những nỗ lực giải quyết ô nhiễm ánh sáng cần phải được cân bằng với thực tế là một số người làm việc suốt đêm, đặc biệt là khi tuân theo giờ quốc tế, trong khi các quán bar và nhà hàng mở cửa đến khuya.

Nếu các quy tắc được thông qua, các cơ sở kinh doanh trong khu dân cư sẽ phải tắt đèn lúc 10 giờ tối, trong khi các cơ sở kinh doanh ở khu văn hóa và du lịch sẽ có thể bật đèn đến 11 giờ tối. Trong các khu thương mại, những đèn không cần thiết có thể sáng đến nửa đêm.

Shravan Joshi, chủ tịch ủy ban kế hoạch và giao thông của City of London Corporation, cho biết tài liệu hiện đang được đưa ra để tham khảo.

Ông nói : "Chiến lược được đưa ra trong tài liệu này là nhằm đảm bảo một cách tiếp cận thông minh, nhạy bén đối với hệ thống chiếu sáng, đảm bảo thành phố an toàn và dễ tiếp cận đồng thời bảo vệ đặc điểm lịch sử của thành phố và sự tiện nghi của cư dân."

Đèn từ các toà nhà chọc trời tiêu tốn bao nhiêu năng lượng?

Ở các thành phố trên khắp thế giới, đèn vẫn sáng rất lâu sau khi đại đa số công nhân đã hết giờ làm việc.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học College London, các tòa nhà cao tầng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nhiều so với các tòa nhà thấp tầng. Lượng điện sử dụng trên một mét vuông diện tích sàn ở các tòa nhà văn phòng cao từ 20 tầng trở lên cao hơn gần 2,5 lần so với các tòa nhà văn phòng thấp từ 6 tầng trở xuống.

Theo một phân tích năm 2020, năng lượng được sử dụng qua đêm bởi các tòa nhà ở Canary Wharf - khu vực chiếm phần lớn diện tích trong trung tâm thành phố có thể cung cấp điện cho hơn 4.000 ngôi nhà mỗi năm. Sự lãng phí này đặc biệt nghiêm trọng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Ô nhiễm ánh sáng ở London tệ đến mức nào?

Vào một đêm trời trong, các nhà nghiên cứu cho biết mắt người có thể nhìn thấy hàng ngàn ngôi sao. Nhưng chưa đến 30% người dân trên khắp thế giới có thể nhìn rõ Dải Ngân hà vào ban đêm.

tm-img-alt
Đèn xung quanh Gherkin (30 St Mary Axe) trong thành phố London (Ảnh: Getty Images)

Ở hầu hết các khu vực xây dựng, bầu trời đêm bị che khuất bởi ánh sáng nhân tạo. Ô nhiễm ánh sáng có tác động tàn phá đối với đa dạng sinh học 60% động vật hoang dã ở Vương quốc Anh phụ thuộc vào bóng tối tự nhiên để tồn tại, vì các tín hiệu tự nhiên thiết lập nhịp điệu di cư, sinh sản và thụ phấn.

Ô nhiễm ánh sáng cũng tàn phá sức khỏe con người bằng cách làm gián đoạn nhịp ngủ sinh học của chúng ta. Điều này có thể góp phần gây ra trầm cảm và các vấn đề về tim và máu.

Các nước châu Âu chống ô nhiễm ánh sáng như thế nào?

Trên khắp châu Âu, nhiều thành phố đang tắt đèn qua đêm. Tây Ban Nha đã yêu cầu một số cửa hàng tắt đèn sau khi trời tối, trong khi Berlin đã rút đèn chiếu sáng 200 tòa nhà lịch sử của nó qua đêm.

Ở Paris , một số công dân đã tự giải quyết vấn đề. Parkour tập thể On the Spot đã lộn nhào quanh thành phố để tắt đèn cửa hàng. Năm ngoái, chính phủ Pháp đã mở rộng quy định hiện hành yêu cầu các cửa hàng tắt bảng hiệu trong khoảng thời gian từ 1 giờ sáng đến 6 giờ sáng.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố London yêu cầu các tòa nhà cao tầng tắt đèn vào ban đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới