Thứ năm, 02/05/2024 09:16 (GMT+7)

Tháo gỡ khó khăn về đất đai không chỉ cho Đà Nẵng mà nhiều địa phương trong cả nước

Đinh Nga -  Thứ ba, 28/02/2023 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại Hội thảo khoa học thảo luận, góp ý dự thảo luật đất đai (sửa đổi) ở TP Đà Nẵng, đại diện Bộ Tài nguyên – Môi trường cho biết, dự thảo lần này sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách đất đai không chỉ cho Đà Nãng mà nhiều nơi khác.

Theo ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên Môi trường), dự thảo luật đất đai (sửa đổi) lần nay bao gồm 16 chương (236 điều), thể chế các định hướng trong Văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII; các Nghị quyết, kết luận của Đảng và Quốc hội.  Dự thảo luật sửa đổi đã thể chế hóa 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp và 8 nhóm chính sách lớn tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, phù hợp với xu thế phát triển, có nhiều nội dung đổi mới.   

tm-img-alt
Thảo luận, đóng góp ý kiến  chuyên đề về dự thảo luật đất đai (sửa đổi) tại TP Đà Nẵng sáng 28/2.

Cũng theo ông Chính, một trong những vấn đề dư luận quan tâm gần đây là xoay quanh câu chuyện khung giá đất chưa hợp lý, phải xác đinh giá đất phù hợp với giá thị trường. Trong dự thảo luật lần này đã bỏ quy định giá đất chính phủ quy định, yêu cầu các địa phương xác định bảng giá đất làm sao sát với thị trường.

Chúng ta thấy có 2 mặt xoay quanh câu chuyện này. Đó là quyền lợi người dân, phải làm sao giá đất sát với giá thị trường. Ở chiều ngược lại, các địa phương làm sao khi thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với các nhà đầu tư thì cũng phải có mức thu hợp lý, khuyến khích được đầu tư, không phải chỉ có câu chuyện đổi mới về xác định giá đất mà đặc biệt là thuế đất đai cũng phải xem xét giải quyết đồng bộ”, ông Chính viện dẫn.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dự thảo luật đất đai (sửa đổi) lần này có giúp cho Đà Nẵng tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thời gian vừa qua hay không, ông Đào Trung Chính khẳng định, không thể trả lời là giúp Đà Nẵng tốt lên được mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

tm-img-alt
Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên Môi trường) trả lời phỏng vấn báo chí tại hội thảo.

Không chỉ riêng TP Đà Nẵng mà dự thảo luật đất đai (sửa đổi) lần này sẽ giúp cho nhiều địa phương trong cả nước tháo gỡ được vướng mắc, tồn tại về chính sách đất đai, phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế. Rõ ràng, mục tiêu chúng ta sửa luật là để tháo gỡ, khơi thông nguồn lực đất đai. Giải quyết được đến mức độ nào là cả một qúa trình, kết quả chúng ta đưa ra pháp luật. Những vướng mắc địa phương mình trong quá trình nghiên cứu phải được tổng hợp, phản ánh, đặc biệt là phải đưa ra được giải pháp phù hợp”, ông Chính cho hay.

Theo ông Phạm Nam Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai công tác lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật đất đai (sửa đổi) theo nhiều hình thức phong phú.

tm-img-alt
Ông Phạm Nam Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo khoa học về học thảo luận, góp ý dự thảo luật đất đai (sửa đổi) trên địa bàn Thành phố.

Cụ thể, thành phố tổ chức thực hiện lấy ý kiến các sở, ban, ngành, đoàn thể bằng văn bản giấy và thư điện tử. Lấy ý kiến các cấp quận, huyện, phường, xã (mỗi quận, huyện 1 hội thảo, mỗi xã 1 hội nghị), ý kiến UBMTTQVN thành phố cùng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố. Ngoài ra, TP Đà Nẵng còn triển khai lấy ý kiến dự thảo luật đất đai (sửa đổi) trên Website của Sở Tài nguyên – Môi trường và tiến hành tổ chức hội thảo khoa học với sự tham dự của 250 lượt người tham gia về 4 trọng tâm chính: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Thu hồi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phát triển quỹ đất. Đăng ký đất dai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai. Cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Tất cả các ý kiến đóng góp về dự thảo luật đất đai (sửa đổi) sẽ được UBND TP Đà Nẵng báo cáo tổng hợp, trình lên các cấp có thẩm quyền trước ngày 15/3/2023.

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ khó khăn về đất đai không chỉ cho Đà Nẵng mà nhiều địa phương trong cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới