Thứ bảy, 27/04/2024 07:15 (GMT+7)

Thấy gì qua Live stream “Dân hỏi, thành phố trả lời”?

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là lần đầu tiên Tân Chủ tịch TP.HCM cùng MC Quyền Linh và ông Lê Quang Tự Do dùng Live stream để trực tiếp chuyện trò, sẻ chia những bức xúc, khó khăn chung của đại đa số người dân TP.HCM trong nạn đại dịch Covid này.

Buổi Live stream “Dân hỏi, thành phố trả lời” ngày 6/9 tại TP.HCM vừa qua đã thu hút gần 70 ngàn người theo dõi với trên 28000 bình luận, và hàng ngàn câu hỏi dành cho chương trình, tuy nhiên MC Quyền Linh và  ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã chọn những câu hỏi đa số người dân quan tâm để gửi đến  tân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. 

tm-img-alt

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi 

Trước những câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hạn chế người bị nhiễm bệnh đến thấp nhất và lộ trình đến 15/9 có thể nới lỏng giãn cách không, gói an sinh cho người khó khăn trong đại dịch; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất như thế nào, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thẳng thắn trả lời, không tránh né:

1-Về Giãn cách còn tùy thuộc vào hoàn cảnh kiểm soát dịch bệnh. Sau 15/9 nếu như Thành phố chưa bảo đảm an toàn, chúng ta phải tiếp tục giãn cách.  Việc cách ly F0 để an toàn, an toàn là cốt lõi. Thứ nhì nỗ lực chữa trị cho người nhiễm bệnh để mau về đoàn tụ gia đình và hạn chế thấp nhất tử vong. Thứ 3 làm thế nào để TP tiêm Vaxcin toàn cộng đồng để có thể an toàn hơn, nếu có nhiễm cũng sẽ nhẹ hơn, ngăn chặn được tử vong.

An toàn đến đâu giãn đến đó, nên Thành phố chuẩn bị kỹ càng về an toàn để bảo vệ sức khỏe người dân.

Từ ngày 6-15/9/2021 có vài điểm điều chỉnh:  Các siêu thị mở lại cung cấp đến tận xã phường, riêng vùng đỏ Shipper  đi chợ. Vùng xanh đi chợ tuần/ 1 lần, khuyến khích những người chích Vaccine rồi nên đi chợ, vẫn duy trì nguyên tắc an toàn và 5K.

Đến 15/9 phải tiêm vắc xin cho 90% dân toàn TP, người chích mũi 1 khi tới thời hạn mũi 2 phải chích đủ mũi 2. Dù người chích đủ 2 mũi cũng chưa phải an toàn, vì vậy cơ bản vẫn phải bảo đảm 5k, mục đích là an toàn

Hệ thống chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn sẽ được mở lại, sau đó trung chuyển về tận địa phương. Sạu 15/9 sẽ mở thêm các dịch vụ nếu TP thấy an toàn.

2. Gói an sinh cho người dân

Về an sinh cho người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đến giờ này ngân sách TP đã chi gần 4.800 tỉ, nguồn vận động 1.200 tỉ để hỗ trợ người dân...

tm-img-alt
Chương trình Dân hỏi TP trả lời tối ngày 6/9/2021

MC Quyền Linh chia sẻ thời gian qua trang cá nhân của anh nhận được rất nhiều câu hỏi và có đến khoảng 15.000 câu hỏi của người dân, liên quan đến các gói hỗ trợ, túi an sinh, nhiều người đặt câu hỏi "biết phải sống như thế nào sau 15/9?".

Ông Mãi chia sẻ: Mỗi người dân đến với TP này lao động đều có đóng góp cho TP, khi bình thường đây là lực lượng đóng góp vào sự phát triển của TP, đóng góp cho ngân sách của TP. Nhưng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì họ mất thu nhập, ban đầu họ còn tiền tiết kiệm, lúc sau thì hết khoản tiết kiệm và khó khăn.

Ban đầu TP có nghị quyết 09 để hỗ trợ cho một nhóm đối tượng, ban đầu thấy nhóm đối tượng này khó khăn thì mình hỗ trợ, nhưng TP nhận thấy chưa đủ. Sau đó TP tiếp tục ra một gói thứ 2 nhưng vẫn chưa đủ, số lượng thống kê cũng chưa chính xác, chưa đủ về đối tượng và chưa đủ về số lượng.

Quan điểm của lãnh đạo TP, tất cả những người bị kẹt lại không về quê được, ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn đều thuộc đối tượng được hỗ trợ. Lúc ban đầu xác định hỗ trợ theo người, sau đó đợt 2 hỗ trợ theo hộ. Gói 1,5 triệu/người trước đây và gói 1,5 triệu/hộ cũng chỉ giúp được một phần cho người dân. Bên cạnh đó, TP cũng có những túi an sinh, hỗ trợ gạo cho người dân vượt qua khó khăn. 

Ông Mãi cho biết thêm, TP đang tính toán, nếu dịch vẫn kéo dài thì TP sẽ tiếp tục hỗ trợ cho người dân. Sau 15-9, TP sẽ tiếp tục xây dựng chính sách cho các gói tiếp theo để hỗ trợ người dân, dự kiến sẽ phát mỗi người 15kg gạo một tháng, hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ tiền điện, tiền nước, vận động giảm tiền trọ...

Liên quan gói hỗ trợ, người dân thắc mắc đến thời điểm này nhiều người chưa nhận được hỗ trợ, chủ tịch UBND TP cho biết theo kế hoạch đến ngày 6-9 này phải phát xong, nhưng do nhiều lý do nên chưa thực hiện trọn vẹn, TP yêu cầu địa phương tăng tốc để hoàn thành gói đợt 2 này.

Về thắc mắc gói hỗ trợ phát chưa đúng đối tượng, ông cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và xử lý một số nơi phát sai, cũng có trường hợp thống kê sót, bà con liên hệ phường xã để được lập danh sách. Những trường hợp nào bà con khó khăn, mất việc thì phường xã phải lập danh sách hỗ trợ.

Không để một người nào không nhận được hỗ trợ, thiếu đói, đó là mục tiêu của chính quyền TP. Nhưng đối với TP hơn chục triệu dân thì vẫn còn thiếu sót. TP xin nhận khuyết điểm với bà con. Trước đây, tôi có đề nghị trường hợp bà con chưa được thống kê thì bà con liên lạc bằng điện thoại đến tổ trưởng, khu phố, đến phường. Nếu phát sinh TP sẽ cấp thêm", ông nói.

3 -Với Doanh nghiệp vừa và nhỏ:

Trong thời gian giãn cách doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn, vì vậy chính quyền thành phố cùng phối hợp để chuẩn bị khởi động lại sản xuất, nhằm phục hồi kinh tế thời gian quá dài bị đình trệ.

  1. Về vốn:

Thành phố sẽ kiến nghị ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, và giảm lãi vay

Đặc biệt cho vay gói hỗ trợ mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện hoạt động sản xuất trở lại để dần trả được lãi ngân hàng.

  1. Về lao động

Tiêm vaccine cho toàn lao động của doanh nghiêp khi người về quê quay trở lại (nếu chưa tiêm) s

  1. Vấn đề thuê mặt bằng, TP cũng có gói chính sách hỗ trợ chi phí mặt bằng, điện, nước...

"Trong kế hoạch phục hồi có chính sách nào của TP, chính sách nào của trung ương, chúng tôi trao đổi với các hiệp hội để có chính sách sát nhất", Chủ tịch UBND TP.HCM  nói.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP.HCM  cảm ơn hơn 160.000 ngàn người, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý với nhiều lực lượng tuyến đầu đã nỗ lực cùng với thành phố tích cực làm nhiệm vụ phòng chống dịch, ngoài ra còn cảm ơn những nhóm và các cá nhân, mạnh thường quân đã vì tình đồng bào xả thân làm công tác từ thiện, không ít người đã mất đi, cũng như nhiễm bệnh… Chủ tịch UBND TP.HCM hứa sau dịch sẽ xem xét tất cả để tri ân một cách xứng đáng

Nhiều người dân hỏi sau 15-9, nếu đã chích đủ 2 mũi vắc xin họ có được về quê? Ông Mãi nói không phải TP không cho người dân về, mà do tình hình dịch phức tạp, quy định chung về phòng chống dịch là người dân không di chuyển từ vùng dịch qua địa phương khác.

Thời gian qua TP đã phối hợp các địa phương, hỗ trợ xe đưa bà con về quê. Nhưng nhiều địa phương khả năng đón nhận có hạn, bà con về phải đi cách ly tập trung... nên số lượng người được đón về hạn chế. 

Ông nhấn mạnh tùy khả năng tiếp nhận của địa phương, người dân có nhu cầu về có thể liên hệ địa phương, TP sẽ phối hợp địa phương đưa bà con về.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị nên duy trì chương trình này để thành phố lắng nghe người dân và làm việc tốt hơn khi dịch bệnh đi qua, nhằm phát triển kinh tế của thành phố.

Ngã Du Tử

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì qua Live stream “Dân hỏi, thành phố trả lời”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới