Thứ sáu, 26/04/2024 21:00 (GMT+7)

Thí điểm rút tiền bằng CCCD tại ba ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV

MTĐT -  Thứ tư, 11/05/2022 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn đã có thể thực hiện giao dịch rút tiền mặt tại các trụ ATM bằng thẻ căn cước công dân gắn chip mà không cần thẻ ngân hàng hay rút tiền bằng mã QR trên điện thoại.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Bộ Công an vừa thí điểm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ ATM tại một số chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Vietcombank, Vietinbank, BIDV là những ngân hàng đầu tiên phối hợp cùng Bộ Công an triển khai thành công việc ứng dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để rút tiền mặt tại ATM.

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 65 năm ngày thành lập BIDV đầu tháng 5 vừa qua, đông đảo khách hàng đã chính thức đón nhận và trải nghiệm tính năng giao dịch mới như chuyển tiền, nộp tiền, rút tiền tại máy ATM,… hoàn toàn bằng CCCD gắn chip một cách dễ dàng, nhanh chóng và đảm bảo an toàn, bảo mật tại các kênh giao dịch tự động ATM, E-Zone của BIDV.

Hiện BIDV đang triển khai chấp nhận CCCD gắn chip trên kênh giao dịch tự động tại 09 điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Bộ Công An triển khai mở rộng trên toàn hệ thống và trên ứng dụng BIDV SmartBanking để gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng CCCD chip trong giao dịch ngân hàng.

Còn tại VietinBank với dịch vụ này, khách hàng có thêm một hình thức rút tiền mặt mà không cần tới thẻ ngân hàng hay rút tiền bằng mã QR trên VietinBank iPay.

Bằng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia, việc sử dụng CCCD có gắn chip sẽ giúp khách hàng giảm thiểu mọi nguy cơ giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn tối đa trong các giao dịch tài chính.

Theo đó, khi khách hàng quét CCCD tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip, đảm bảo thông tin chính xác và tiếp tục xác thực thông tin chính chủ thông qua đối chiếu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức: Quét khuôn mặt và vân tay.

Thời gian xác thực thông tin khách hàng rất nhanh chóng, chỉ từ 6 - 8 giây với mỗi giao dịch.

Đặc biệt hơn, các khách hàng mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có gắn chip nhưng chưa cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.

So với các cây ATM truyền thống, cây ATM rút tiền bằng CCCD gắn chip có điểm khác biệt: Có máy đọc thẻ CCCD gắn chip và camera nhận diện khuôn mặt. Khách hàng thực hiện giao dịch bằng cách đặt mặt sau có gắn chip của thẻ CCCD lên máy đọc thẻ. Hệ thống ngay lập tức kiểm tra thông tin trên CCCD gắn chip. Việc xác nhận thông tin chính chủ sẽ được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức quét khuôn mặt và vân tay. Điều này hạn chế tối đa những nguy cơ giả mạo thẻ có thể xảy ra.

Người dân chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip và đến bất kỳ cây ATM của ngân hàng đang thí điểm thực hiện rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip.

Các bước để người dân có thể rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp như sau:

Bước 1: Người dân đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip, và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các cách xác thực như: Xác thực gương mặt, vân tay… để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ “nhả” tiền, người dân sẽ rút được tiền.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thí điểm rút tiền bằng CCCD tại ba ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới