Thứ ba, 30/04/2024 12:53 (GMT+7)

Thiên tai gây thiệt hại 65 tỷ USD cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2024 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty bảo hiểm Aon ước tính thiên tai đã gây thiệt hại kinh tế cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương lên tới 65 tỷ USD trong năm 2023, chủ yếu do lũ lụt ở Trung Quốc và hạn hán ở Ấn Độ.

tm-img-alt
Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Michaung tại Chennai, Ấn Độ, ngày 5/12/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một báo cáo gần đây, công ty bảo hiểm Aon ước tính thiên tai đã gây thiệt hại kinh tế cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương lên tới 65 tỷ USD trong năm 2023, chủ yếu do lũ lụt ở Trung Quốc và hạn hán ở Ấn Độ.

Trong tổng số tiền thiệt hại trên, chỉ có 6 tỷ USD, tương đương 9%, được bảo hiểm chi trả, thấp hơn mức trung bình 15 tỷ USD của thế kỷ 21.

Báo cáo của Aon cho thấy lũ lụt vẫn là mối đe dọa gây thiệt hại lớn nhất tại châu Á-Thái Bình Dương trong năm thứ tư liên tiếp, tương đương hơn 64% tổng thiệt hại trong năm 2023. Thiệt hại do lũ lụt gây ra hàng năm đã vượt 30 tỷ USD kể từ năm 2010.

Báo cáo cho biết Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề nhất tại châu Á-Thái Bình Dương với thiệt hại 32,2 tỷ USD liên quan đến lũ lụt, chiếm hơn một nửa tổng thiệt hại trong khu vực.

Hàn Quốc, Ấn Độ và Pakistan cũng phải hứng chịu tình trạng lũ lụt đáng kể và lượng mưa kỷ lục trong suốt cả năm.

Đặc biệt, lũ lụt ở Nam Á đã khiến gần 2.900 người thiệt mạng. Aon lưu ý rằng thiệt hại liên quan đến lũ lụt đã lên tới hơn 30 tỷ USD mỗi năm kể từ năm 2010.

Báo cáo cũng lưu ý về nhiệt độ tăng cao và các đợt nắng nóng không lường trước được, đặc biệt là tình trạng hạn hán ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Aon, mặc dù sóng nhiệt là một trong những mối nguy hiểm chết người nhất nhưng những rủi ro này thường là điểm mù trong ngành bảo hiểm.

Aon cũng cho biết các trận động đất lớn đã góp phần làm tăng thiệt hại, sau các trận động đất ở tỉnh Herat của Afghanistan vào tháng Mười và tỉnh Cam Túc của Trung Quốc vào tháng Mười Hai, cướp đi sinh mạng của gần 1.500 người và làm hư hại hơn 200.000 ngôi nhà.

Ông George Attard, Giám đốc điều hành Giải pháp Tái bảo hiểm khu vực châu Á Thái Bình Dương của Aon, cho rằng trước tình hình thời tiết cực đoan mới, các doanh nghiệp ngày càng cần phải xem xét giải quyết tác động trực tiếp và gián tiếp của rủi ro khí hậu.

Mặc dù biến đổi khí hậu thường không được liệt kê trong số 10 rủi ro hàng đầu đối với doanh nghiệp, nhưng ông Attard cho biết vấn đề này tác động trực tiếp đến bốn lĩnh vực chính: gián đoạn kinh doanh, thay đổi xu hướng thị trường, gián đoạn chuỗi cung ứng và thay đổi quy định.

Theo báo cáo, trên toàn cầu, thiên tai đã gây ra thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 380 tỷ USD vào năm 2023, tăng 22% so với mức trung bình của thế kỷ 21. Sự gia tăng này chủ yếu do các trận động đất và cơn bão nghiêm trọng ở Mỹ và châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai gây thiệt hại 65 tỷ USD cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trà My/TTXVN

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.