Thứ hai, 29/04/2024 14:45 (GMT+7)

Năm 2023, thiên tai đã gây thiệt hại 8.236 tỉ đồng

Lâm Hà -  Thứ sáu, 26/01/2024 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thiệt hại kinh tế do sự cố và thiên tai gây ra trong năm 2023 ước tính lên đến khoảng 8.236 tỉ đồng, một con số không hề nhỏ đối với nền kinh tế và cuộc sống của người dân.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, được tổ chức vào ngày 24/1 đã ghi nhận một con số đáng lo ngại về thiệt hại mà sự cố và thiên tai đã gây ra.

Năm 2023, thiên tai đã gây thiệt hại 8.236 tỉ đồng
Ảnh minh hoạ. ITN

Từ đầu năm 2023 đến ngày 10/1/2024, cả nước ghi nhận tổng cộng 5.331 sự cố và thiên tai, làm chết 924 người, mất tích 205 người và gây thương tích cho 977 người.

Những con số thống kê không chỉ dừng lại ở mất mát con người mà còn cho thấy sự tàn phá mà sự cố, thiên tai gây ra đối với tài sản và môi trường. Tính đến thời điểm trên, đã có 555 phương tiện chìm, cháy hoặc bị hỏng, 1.740 nhà cửa, xưởng sản xuất và ki-ốt chợ bị thiêu rụi, cùng với 1.346 ha rừng và thảm thực vật bị hủy hoại.

Hơn nữa, sự cố và thiên tai đã gây ra thiệt hại không nhỏ đối với hạ tầng và nền kinh tế. Cụ thể, 15.977 nhà cửa bị hỏng, 115,56km đê, kè, kênh mương bị thiệt hại, 711 công trình thủy lợi bị ảnh hưởng, và 179 cầu tạm bị cuốn trôi. Đồng thời, 151.279ha diện tích trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đã bị hư hại, cùng với sự mất mát lớn về gia súc và gia cầm.

Tổng thiệt hại kinh tế do sự cố và thiên tai gây ra ước tính lên đến khoảng 8.236 tỉ đồng, một con số không hề nhỏ đối với nền kinh tế và cuộc sống của người dân.

Năm 2023 đã chứng kiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên cao nhất trong lịch sử quan trắc, vượt lên mức tiền công nghiệp 1,45 độ C. Điều này tiến gần đến giới hạn 2 độ C được đặt ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015. Với tốc độ nóng lên toàn cầu đang diễn ra, thế giới đang bước vào một kỷ nguyên nung nóng toàn cầu.

Nắng nóng kỷ lục đã được ghi nhận tại nhiều địa điểm, trong đó có Tương Dương (Nghệ An) với nhiệt độ lên tới 44,2 độ C. Đây là mức nhiệt độ ngày cao kỷ lục được ghi nhận tại Việt Nam.

Tổng cục Khí tượng Thủy văn dự báo hiện tượng El Nino (pha nóng) sẽ kéo dài đến giữa năm 2024 và đạt đỉnh, đồng nghĩa với việc năm 2024 có thể là năm thứ 10 liên tiếp với nhiệt độ trung bình toàn cầu lên cao nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thiên tai có thể trở nên bất thường và phức tạp hơn.

Các cơ quan chức năng cảnh báo về nguy cơ thiếu nước ở nhiều khu vực trong nửa đầu năm, đặc biệt là ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Nắng nóng cũng dự báo sẽ xuất hiện sớm và lan rộng hơn ở các khu vực khác, gây ra những tác động không tốt cho nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày của người dân.

Trong bối cảnh này, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng tránh và ứng phó với thiên tai, đặc biệt là sự gia tăng của chúng, trở thành một ưu tiên hàng đầu để bảo vệ cuộc sống và tài sản của cộng đồng, cũng như giảm nhẹ thiệt hại đối với môi trường và kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023, thiên tai đã gây thiệt hại 8.236 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...