Thứ bảy, 27/04/2024 08:36 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng thành phố container cho nạn nhân động đất

MTĐT -  Thứ tư, 15/03/2023 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang gấp rút lập ra các thành phố container để làm nơi ở lâu dài cho những người bị mất nhà cửa do thảm họa động đất.

Tổng số người tử vong do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đến nay đã lên tới hơn 54.000 người. Trong đó, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 2 là 48.448 người.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Malatya, một trong những tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết, số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm 6.660 người nước ngoài, chủ yếu là người Syria, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà chức trách vẫn đang cố gắng xác định danh tính của 1.615 nạn nhân.

Trận động đất độ lớn 7,8 cùng các dư chấn kéo theo sau đó đã khiến trên 115.000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ bị thương và hàng triệu người phải tạm trú trong các căn lều hoặc chuyển đến thành phố khác.

Tổng thống nước này Tayyip Erdogan đã cam kết xây dựng lại nhà cửa trong vòng một năm, nhưng sẽ phải mất nhiều tháng trước khi hàng nghìn người có thể rời khỏi lều hoặc nhà container, xếp hàng hàng ngày để nhận thức ăn và chuyển đến chỗ ở lâu dài.

tm-img-alt
Các căn nhà container tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Do đó, bộ trưởng Soylu nói rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch thành lập 115.585 nhà container cho các gia đình tại 239 địa điểm ở những khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất. Ông tiết lộ đã có 21.000 nhà container đã được dựng lên dành cho 85.000 người sinh sống.

Cũng theo bộ trưởng Soylu, 433.536 chiếc lều đã được dựng lên sau khi động đất xảy ra và trong 10 ngày tới, các doanh nghiệp sẽ nhận nơi làm việc tạm thời.

Trong chuyến thăm Hatay hôm 12/3, Tổng thống Erdogan cho biết Qatar cam kết chuyển 10.000 container nước này sử dụng trong giải World Cup 2022 sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại một cuộc họp về ứng phó rủi ro ở Istanbul ngày 3/3, Tổng thống Erdogan đã công bố kế hoạch tái thiết đất nước sau trận động đất. Ông cho biết khi xây dựng các khu định cư mới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chuyển hướng các thành phố từ vùng đồng bằng thấp đến vùng núi có bề mặt địa hình vững chắc hơn.

Trong kế hoạch xây dựng các khu định cư mới, Cơ quan Quản lý Phát triển nhà ở (TOKI) của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung vào việc xây dựng các tòa nhà cao 3-4 tầng. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh tính cấp bách trong việc tìm nơi ở lâu dài cho những người bị mất chỗ ở do ảnh hưởng của động đất.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) trong tháng 2, có 1,25 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người vô gia cư do nhiều tòa nhà bị hư hại, trong đó 53% là nhà ở, còn lại là thiệt hại ở các cơ sở hạ tầng khác như cầu, đường…

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng thành phố container cho nạn nhân động đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới