Thứ sáu, 26/04/2024 07:20 (GMT+7)

Đàn thiên nga ở hồ Thiền Quang sẽ được canh giữ 24/24h

MTĐT -  Thứ ba, 06/02/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi được chuyển từ Hồ Gươm sang hồ Thiền Quang, đàn thiên nga được bố trí bảo vệ 24/24h.

Chỉ sau khi được thả tại Hồ Gươm chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, ngay trong đêm qua (5/2), 12 con thiên nga đã được bắt lại và thả sang hồ Thiền Quang.

Đến trưa ngày 6/2, đàn thiên nga đã bắt đầu thích nghi được với "ngôi nhà" mới. Chúng xếp thành hàng và liên tục di chuyển vòng quanh hồ.

Hình ảnh thiên nga tung tăng bơi lội tại hồ Thiền Quang thu hút rất nhiều người dân đến theo dõi, chụp ảnh.

Nhiều người dân hiếu kì đã rủ nhau đến để tận mắt ngắm nhìn bầy chim thiên nga. Nhiều người tỏ ra thích thú và ủng hộ việc này.

Đàn thiên nga đã bắt đầu thích nghi với hồ Thiền Quang.

Lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi thả thử nghiệm các nhà khoa học và người dân có ý kiến Hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân Thủ đô, nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ.

Vì vậy, việc thả thiên nga không nhận được nhiều sự đồng tình, đơn vị này đã đưa toàn bộ số lượng thiên nga về hồ Thiền Quang để thả.

Anh Trần Văn Chung - một người dân sống gần hồ Thiền Quang cho biết: "Đàn thiên nga này thả ở đây là rất hợp lý, chúng tôi không ai phản đối, đây là loài động vật thân thiện, nổi tiếng ở châu Âu.

Nhiều người lo ngại đàn thiên nga bị ăn trộm nhưng tôi nghĩ không ai dám làm vậy đâu. Tôi nghe nói, 12 con này đã được gắn chíp định vị cộng thêm có lực lượng bảo vệ 24/24".

Người dân và du khách tỏ ra thích thú với hình ảnh đàn thiên nga bơi tung tăng giữa hồ.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ đàn thiên nga khỏi trộm, một nhân viên của Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết: "Ban đầu, công ty bố trí bảo vệ thiên nga làm 5 ca, mỗi ca 6 người, trực 24/24. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bố trí ban đầu, phía công ty hiện vẫn đang khảo sát quanh hồ Thiền Quang để bố trí người bảo vệ sao cho phù hợp".

Trước đó, sau khi thả đàn thiên nga xuống Hồ Gươm nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự đồng tình với chủ trương này. Trao đổi với Báo Người Lao Động, GS sử học Lê Văn Lan lại cho rằng: "Tôi phản đối ngay từ chuyện gọi "cụ rùa", việc gắn con rùa với sự kiện Lê Lợi trả gươm ở hồ Hoàn Kiếm là hoàn toàn không chính xác. Việc gắn con rùa thành vật thiêng ở Hồ Gươm là quá đáng, điều này là sai lịch sử và còn không còn thuận với tâm lí xã hội. Hồ Gươm chủ yếu là một cảnh đẹp, một thắng cảnh của Hà Nội. Việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả chim thiên nga là điều rất thuận, rất hợp lí. Ông Hà Đình Đức nghiên cứu về rùa nhưng không hiểu hết về rùa".

GS Lê Văn Lan cũng một lần nữa khẳng định Hồ Gươm bản chất là một thắng cảnh, và các nhà văn hóa hay các danh nhân trên thế giới đều thống nhất và khẳng định điều này.

"Hãy trả lại đúng thực chất của Hồ Gươm là một thắng cảnh, đây không phải là chuyện tâm linh. Thả thiên nga là để tôn lên cái thắng cảnh Hồ Gươm" - GS Lan nói.

Trước ý kiến cho rằng, thiên nga là loài phổ biến ở vùng ôn đới, trong khi thời tiết ở Hà Nội thay đổi theo bốn mùa, vào mùa hè thậm chí có thể lên tới 40 độ C, GS Nguyễn Lân Dũng bày tỏ: “Điều này không đáng ngại, bởi thiên nga có bộ lông dày giữ thân nhiệt tốt. Đồng thời, đàn thiên nga 12 con đã thích nghi được với 2 mùa hè ở Hà Nội”.

Tuy nhiên, PGS.TS Hà Đình Đức - Người có nhiều năm gắn bó, nghiên cứu với Hồ Gươm nói: "Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng. Hồ có màu nước xanh biếc với các huyền thoại và các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Vì vậy khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc", PGS.TS Hà Đình Đức nói.

Theo ông, với du khách hoặc những người am hiểu văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Gươm thì sẽ thấy việc thả thiên nga xuống hồ sẽ gây phản cảm. Còn với những du khách chưa tìm hiểu văn hóa hồ Gươm thì họ tưởng hồ Gươm là hồ thiên nga.

Trưa ngày 5/2, đàn thiên nga gồm 12 con này đã được thả thử nghiệm xuống Hồ Gươm và nhận được sự đồng tình của nhiều người dân Thủ đô, nhưng ngay trong đêm 5/2, thiên nga đã được bắt lại và thả sang hồ Thiền Quang.

P.V (tổng hợp theo NLĐO, VTC News)

Bạn đang đọc bài viết Đàn thiên nga ở hồ Thiền Quang sẽ được canh giữ 24/24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.