Thứ bảy, 27/04/2024 09:43 (GMT+7)

Nóng: Cơn bão số 9 là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây

Lam Vy -  Thứ hai, 26/10/2020 21:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/10/2020, Tổng cục Khí tượng Thủy văn ra công văn số 1529/TCKTTV-QLDB cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo và nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão số 9.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường dự báo, cảnh báo sớm hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm phục vụ công tác chủ động ứng phó với thiên tai tại các địa phương. Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo và nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão số 9 như sau:

Dự báo diễn biến cơn bão số 9

Bão số 9 là cơn bão được đánh giá mạnh nhất trong nhiều năm gần đây ảnh hưởng đến Việt Nam. Bão di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền từ đêm ngày 27/10/2020.

Cơn bão số 9 với sức gió mạnh cấp 12-13 giật cấp 15 ở Biển Đông, cấp 11-12 giật cấp 14 ở vùng biển ven bờ các tỉnh Trung Bộ, cấp 7-8 tại Bắc Tây Nguyên. 

Dự báo đường di chuyển của bão số 9.

Trên Biển Đông sóng biển có thể cao từ 8-10m, vùng ven biển Trung Bộ từ 5-7m, trọng tâm là khu vực vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Khu vực ven biển từ Quảng Nam đến Bình Định có thể có nước dâng do bão tới 1m.

Dự báo từ ngày 27/10 đến ngày 29/10, bão số 9 có thể gây mưa to đến rất to cho các tỉnh Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên. Hoàn lưu sau bão kết hợp không khí lạnh có thể gây mưa lớn kéo dài cho các tỉnh bắc và Trung Trung Bộ, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể có mưa đặc biệt to, trên 500mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 dự báo cấp 4.

Đánh giá khả năng tác động cảu cơn bão số 9

Gió giật mạnh, mưa dông và sóng lớn tác động trên biển và ven bờ tại toàn bộ các huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm có gió mạnh cấp 11-12, sóng lớn 6-8m.

Trên Biển Đông sóng biển có thể cao từ 8-10m.

Các tuyến hàng hải: Đà Nẵng - Hoàng Sa, Cửa Việt - Cồn Cỏ, Cửa Đại - Cù Lao Chàm, Sa Kỳ - Lý Sơn, Lý Sơn - Cù Lao Bờ, cảng Quy Nhơn, cảng Phan Thiết - Phú Qúy. Các cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền như cảng Sa Kỳ, Lý Sơn, Quy Nhơn, Phan Thiết và các khu nuôi trồng thủy sản, lồng bè, chòi canh, các khu du lịch ven biển tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có gió giật mạnh, mưa lớn.

Gió mạnh và sóng lớn có nguy cơ cao phá hủy, gây sạt lở các đê, kè, các công trình ven biển và các đê cửa sông đang thi công trên toàn tuyến từ khu vực Hà Tĩnh đến Phú Yên. Khu vực trũng ven biển như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đề phòng khả năng ngập do nước biển dâng kèm theo sóng lớn.

Bão số 9 có thể gây mưa to đến rất to cho các tỉnh Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên. 

Trên đất liền, gió mạnh có khả năng tác động đến các công trình xây dựng, nhà cấp 4, nhà không kiên cố, biển quảng cáo, tháp truyền hình, cần cẩu xây dựng, trên khu vực các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, trọng tâm là các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam.

Mưa lớn ở các tỉnh Nghệ An đến Bình Định, các tỉnh Bắc Tây Nguyên có khả năng gây ra ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên. Lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên gồm các tỉnh lộ, quốc lộ đi qua các địa phương, khu vực huyện Tây Giang (Quảng Nam), khu vực đường Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Kon Tum, đặc biệt tại các khu vực khai thác khoáng sản, lưu ý 4 mỏ khai thác than lớn là An Điềm, Ngọc Kinh, Sườn Giữa và Nông Sơn ở Quảng Nam, các mỏ khai thác titan ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, các mỏ khai thác Bauxit khu vực Kon Tum, Đắc Nông, Lâm Đồng. 

Nguy cơ cao mất an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện vừa và nhỏ. Đặc biệt là các hồ chứa đã đầy nước, các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đang xây dựng.

Tổng cụ Khí tượng Thủy văn tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ và thông tin thường xuyên đến UBND các tỉnh để chủ động ứng phó dựa trên diễn biến cụ thể của cơn bão rất mạnh này.

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Cơn bão số 9 là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới