Thứ sáu, 10/05/2024 14:11 (GMT+7)

Thủ tướng dự chương trình tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến trong phòng chống ma túy

Bình Minh -  Thứ năm, 15/06/2023 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự Chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến và hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma tuý với chủ đề “Khát vọng bình yên” do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Tham dự chương trình có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, các đồng chí trong Đảng ủy Công an trung ương, lãnh đạo Bộ Công an. Đặc biệt, tham dự chương trình còn có đại diện thân nhân các liệt sĩ hy sinh trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy; 143 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy toàn quốc.

Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023) và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy - tháng 6/2023.

Chương trình đã tôn vinh 143 tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống ma túy, đại diện cho hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân thuộc các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trên toàn quốc đã nỗ lực không ngừng, cùng chung tay đóng góp công sức cho công tác phòng, chống ma túy.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Chương trình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 3 đơn vị: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP. Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu tại Chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ chia sẻ sâu sắc với gia đình các cán bộ, chiến sĩ và tri ân trước những tấm gương anh dũng, hy sinh, chịu thương tích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy. 

Thủ tướng  nêu rõ, theo thống kê, trên thế giới hiện có hơn 275 triệu người sử dụng ma túy bất hợp pháp. Nước ta hiện có khoảng 196 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; đa số không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ cao phát sinh tội phạm và phức tạp về trật tự, an ninh xã hội. Hậu quả của tệ nạn ma túy làm tổn hại sức khỏe và cuộc sống bình yên của nhân dân; gây ra những nỗi đau, sự mất mát với nhiều gia đình và cộng đồng; làm phát sinh các loại tội phạm, ảnh hưởng đến đời sống xã hội; đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của quốc gia, dân tộc.

Nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống ma túy, Thủ tướng Chính phủ cho biết: Trong cuộc chiến phòng, chống ma túy, biết bao cán bộ, chiến sĩ ngày đêm nỗ lực không mệt mỏi, không quản ngại khó khăn, gian khổ; gác lại việc mình, việc nhà và nỗi nhớ cha mẹ, vợ con để bền bỉ bám trụ tại các địa bàn, những điểm nóng; chấp nhận đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh hiểm nghèo, đối mặt với hiểm nguy, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy. Nhiều tấm gương xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng những danh hiệu và phần thưởng cao quý, trong đó có các điển hình tiên tiến được tôn vinh tại Chương trình với chiến công, thành tích xuất sắc.

Nhấn mạnh “phải coi tội phạm ma túy là kẻ thù của sự phát triển, là kẻ thù chung của tất cả chúng ta”, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, để công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy được tăng cường và nâng cao hiệu quả, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy; sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp; sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân; trong đó, lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống ma túy; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống ma túy; đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, nhân lực, kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác này.

Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ cần đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; trong đó, thiết kế, triển khai các chương trình giáo dục ngoại khóa, kỹ năng, nhất là trong các dịp nghỉ hè để các cháu tham gia các hoạt động tích cực, góp phần tránh xa tệ nạn ma túy.

Thủ tướng đề nghị tăng cường đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, nhất là trên các tuyến biên giới đất liền, trên biển, cửa khẩu, hàng không, bưu điện... trên cơ sở “phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát”. Đồng thời, nắm chắc địa bàn, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Bên cạnh đó, tập trung nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chú trọng nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả tại cơ sở.

Thủ tướng tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cùng với sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, hiểm họa ma túy nhất định sẽ bị loại trừ, một cộng đồng sạch ma túy sẽ là tương lai gần của chúng ta. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Quyết định của Chủ tịch nước phong Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân tặng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố Hồ Chí Minh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đại tướng Tô Lâm trao thưởng cho 75 gương điển hình tiên tiến, đại diện cho 139 điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng dự chương trình tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến trong phòng chống ma túy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quyết tâm phấn đấu đưa thành phố Hải Phòng sạch ma túy
Sáng 9/5, GS.TS. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác làm việc với thành phố Hải Phòng về việc bảo đảm quốc phòng – an ninh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tin mới

Bài thơ: Người nhạy cảm
Có lẽ rằng những người quá tình cảm///Lo cho người hơn cả chính bản thân///Chăm chút ai cũng hết mực ân cần///Luôn phủ nhận bản thân mình không ổn