Thứ hai, 20/05/2024 22:01 (GMT+7)

Dự báo mới về sự chuyển đổi các hình thái thời tiết El Nino và La Nina

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2024 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/5, Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ nhận định El Nino có thể sẽ suy yếu vào tháng 6 năm nay, “nhường chỗ” cho cho sự hình thành và phát triển của La Nina.

Trong dự báo hằng tháng, trung tâm trên cho rằng có khoảng 49% khả năng xảy ra kiểu thời tiết La Nina trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 8 năm nay, trong khi dự đoán có 69% khả năng hình thái thời tiết này có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 9. 

La Nina sẽ khiến nhiệt độ đại dương mát hơn bình thường ở vùng xích đạo Thái Bình Dương. Trong khi đó, El Nino khiến nhiệt độ đại dương ấm hơn mức trung bình ở xích đạo Thái Bình Dương. Cả hai hiện tượng khí hậu định kỳ này đều ảnh hưởng đến mô hình lượng mưa và tuyết rơi, cũng như mực nước biển trên khắp thế giới.

Khác với với El Nino, hiện tượng La Nina là một trong những yếu tố chính khiến lượng mưa ở châu Mỹ giảm, kéo theo kiểu thời tiết khô và lạnh hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Các chuyên gia gần đây cảnh báo các quốc gia Mỹ Latinh cần chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó đối với cây trồng và mùa vụ trước sự chuyển đổi nhanh chóng từ hình thái thời tiết El Nino sang hình thái thời tiết La Nina. Sự chuyển đổi giữa hai hình thái thời tiết này có thể gây ra các thảm họa thời tiết như cháy rừng, bão nhiệt đới và hạn hán kéo dài. 

El Nino và La Nina đã "tấn công" nhiều nơi trên thế giới. Tại châu Mỹ Latinh, hai hiện tượng thời tiết này đã ảnh hưởng tới các loại cây trồng như lúa mì, đậu nành và ngô, gây thiệt hại nặng nề cho các nền kinh tế trong khu vực thường phụ thuộc lớn vào việc trồng trọt.

La Nina và El Nino là gì?

La Nina là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương lạnh đi dị thường. Khi nước lạnh đi dưới mức trung bình trong ba tháng liên tiếp, La Nina chính thức xuất hiện. La Nina ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết và khí hậu ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Trái ngược với La Nina, El Nino là một hiện tượng khí hậu xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương nóng lên dị thường.

Chu kỳ giữa La Nina và El Nino cực kỳ quan trọng đối với nông nghiệp trên toàn thế giới. El Nino thường mang lại điều kiện ẩm ướt hơn cho châu Mỹ, trong khi La Nina có tác động ngược lại.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự báo mới về sự chuyển đổi các hình thái thời tiết El Nino và La Nina. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.

Tin mới

Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người bị sốt siêu vi nên ăn gì, kiêng gì?
Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể giúp tình trạng sốt siêu vi giảm các triệu chứng và giúp người bệnh mau hồi phục. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì?