Thứ bảy, 11/05/2024 13:44 (GMT+7)

Thúc đẩy các dự án Việt - Lào với tư duy và cách làm mới

Quý Phúc -  Thứ ba, 09/01/2024 06:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong năm nay, Việt Nam và Lào tập trung giải quyết khó khăn, thúc đẩy kết nối giao thông và tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án quan trọng như đường sắt Vũng Áng-Vientiane, đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane.

Ngày 7/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng CHDCND Lào Sonexay Siphandone đã chủ trì kỳ họp lần thứ 46 của Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Cuộc họp tập trung vào việc đánh giá kết quả triển khai thực hiện trong năm 2023, đặc biệt là các vấn đề đã được giải quyết và công việc còn tồn đọng. Các Thủ tướng nhấn mạnh rằng, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng nhờ chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị cùng với nỗ lực của cả hai nước, hợp tác song phương đã mang lại nhiều thành tựu quan trọng. Các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư đang được thúc đẩy mạnh mẽ, với tổng số dự án đầu tư của Việt Nam sang Lào đạt 245 và tổng vốn đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD.

Trong năm 2023, vốn đầu tư của Việt Nam vào Lào tăng đáng kể lên 116,6 triệu USD, tăng 65,3% so với năm 2022. Các doanh nghiệp đã đóng góp nhiều cho thuế và nghĩa vụ tài chính khác, đồng thời hỗ trợ các dự án của Việt Nam trong nước. Ngược lại, Lào cũng có 18 dự án đầu tư ổn định tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 110 triệu USD.

Tình hình thương mại giữa hai nước trong năm 2023 giảm nhẹ 2,1% so với năm 2022, nhưng giá trị nhập khẩu từ Lào tăng 4,2%. Hợp tác mua bán điện tiếp tục là một điểm sáng, với việc Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào theo kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Đã có 19 hợp đồng mua bán điện được ký kết giữa EVN và các nhà đầu tư tại Lào.

Cuộc họp cũng đánh giá các dự án trọng điểm đã được khánh thành và đưa vào khai thác, như sân bay Nọng Khang từ tháng 5/2023. Các vấn đề trọng điểm khác như dự án muối mỏ kali của Vinachem và vấn đề chồng lấn diện tích tại các dự án của Thaco và Việt Phương cũng đã được giải quyết.

Hợp tác giữa các địa phương giáp biên tiếp tục mang lại hiệu quả, đồng thời đóng góp vào mối quan hệ chung giữa hai nước. Việc hỗ trợ và giúp đỡ nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng được nhấn mạnh, nhằm chuẩn bị cho vai trò Chủ tịch ASEAN của Lào trong năm 2024.

Trong năm 2024, hai nước cam kết tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô. Các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, cũng được đặt ra. Hợp tác giáo dục-đào tạo và du lịch cũng được đề cập đến trong các kế hoạch hợp tác trong năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy các dự án Việt - Lào với tư duy và cách làm mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...
Mang nước ngọt về làng
Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Nét đẹp ngành nước Thành phố Hồ Chí Minh" được đăng trên trang website của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã mang đến những thông điệp ý nghĩa với cả cộng đồng và cả những cán bộ, kỹ sư, người lao động ngành nước.