Thứ ba, 21/05/2024 03:31 (GMT+7)

UNICEF: Gần 1 triệu người ở Đông Phi chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt và lở đất

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2024 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết lũ lụt và lở đất do mưa lớn đang ảnh hưởng đến gần 1 triệu người ở khu vực Đông Phi.

UNICEF nêu rõ một số lượng lớn người dân ở Burundi, Kenya, Somalia và Tanzania đã phải di dời. Lũ lụt và lở đất cũng đã gây thiệt hại đáng kể, phá hủy nhà cửa, trường học, nhiều cơ sở hạ tầng, cuốn trôi mùa màng, hoa màu và vật nuôi.

Trong một tuyên bố tại thủ đô Nairobi của Kenya, Giám đốc UNICEF khu vực Đông và Nam Phi, Etleva Kadilli nhấn mạnh rằng mưa lớn và lũ lụt đã làm gián đoạn cuộc sống, đồng thời gây rủi ro đáng kể cho trẻ em ở các khu vực bị ảnh hưởng. Hiện an toàn và sức khỏe, cũng như khả năng tiếp cận thực phẩm, nước sạch và các dịch vụ thiết yếu vẫn là điều quan trọng nhất.

tm-img-alt
Người đi bộ đi trên con phố ngập nước sau trận mưa lớn ở Mombasa (Kenya), ngày 3/11/2023. (Ảnh: Simon Maina/AFP)

Bà Kadilli cho biết tính dễ bị tổn thương của các cộng đồng ở miền Đông và miền Nam châu Phi đã gia tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạn hán và lũ lụt do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra ngày càng tăng, làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về tương lai của trẻ em trong khu vực.

Hiện UNICEF đang hợp tác chặt chẽ với các chính phủ và đối tác địa phương cùng các cộng đồng chịu ảnh hưởng để xác định những nhu cầu cấp thiết nhất và đảm bảo rằng trẻ em được an toàn, có thể tiếp tục học tập cũng như nhận được hỗ trợ tâm lý xã hội khi cần thiết.

Bên cạnh đó, bà Kadilli cho rằng sự hỗ trợ bền vững và linh hoạt từ các nhà tài trợ và các quỹ khí hậu đa phương có ý nghĩa rất quan trọng để cứu sống và tăng cường khả năng phục hồi của trẻ em vốn liên tục chịu ảnh hưởng từ các thảm họa khí hậu.

Các trận mưa lớn bất thường trong khu vực Đông Phi, trầm trọng hơn do hiện tượng thời tiết El Nino giai đoạn 2023-2024, đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và cho thấy nhu cầu cấp thiết về hỗ trợ nhân đạo.

Theo UNICEF, tình hình này càng làm trầm trọng thêm cuộc sống của phụ nữ và trẻ em, những người vốn đã phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ở mức độ cao trong việc tiếp cận các dịch vụ và nguồn lực bảo vệ, cũng như dễ bị tổn thương trước bạo lực, lạm dụng và bóc lột. 

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết UNICEF: Gần 1 triệu người ở Đông Phi chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt và lở đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến đổi khí hậu: Caribe trong cơn khát
Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, các đảo quốc ở vùng Caribe đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nước do lượng mưa thay đổi, hạn hán, đô thị hóa nhanh chóng, du lịch sử dụng quá nhiều nước và quản lý cơ sở hạ tầng nước yếu kém.

Tin mới

Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người bị sốt siêu vi nên ăn gì, kiêng gì?
Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể giúp tình trạng sốt siêu vi giảm các triệu chứng và giúp người bệnh mau hồi phục. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì?